1. Tổng Quát

Show diễn ca nhạc: Gió đổi chiều?

Cung Tuy
17.10.2011

(TT&VH Cuối tuần) - Nhóm Westlife đến Hà Nội và thành công hơn dự kiến. Hàng nghìn cánh tay giơ cao trong điệu nhạc của 4 chàng trai Ireland hôm 1/10/2011 tại sân vận động Mỹ Đình dường như đang báo hiệu một luồng gió mới: sự dịch chuyển của các show ca nhạc từ phía Nam bắt đầu đổi hướng ra Bắc.

Phía Nam bão hòa, phía Bắc lạ lẫm

Điểm lại những show ca nhạc lớn gần đây ở thị trường phía Nam sẽ thấy dường như khán giả đang ngày càng bão hòa. Backstreet Boys phải giảm giá; Super Junior không đông như mong đợi; Bob Dylan đa phần là khán giả nước ngoài; theo lời của nhà tổ chức live show Nguyễn Hưng thì khán giả trong Nam cũng không bằng Hà Nội; Tuấn Vũ về nước nhưng thị trường trong Nam lại không hấp dẫn bằng (Tuấn Vũ diễn hơn 20 show tại Hà Nội và rất thành công)...

Sự phân khúc thị trường ca nhạc trong Nam ngoài Bắc, trước tới nay vẫn được nhiều người bàn tới. Hà Nội dù là lò đào tạo nhiều ca sĩ danh tiếng nhưng miền Nam mới là cái nôi phát triển và là đất lành cho bất cứ ca sĩ nào muốn đi tìm tiếng tăm. Bất cứ show ca nhạc nào tổ chức ở phía Nam cũng đều thắng. Cách đây hơn 4 năm, khi nữ ca sĩ Khánh Hà về nước biểu diễn thì trong show biểu diễn của cô tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) đã không còn một chỗ trống, nhưng sau đó, khi ra Hà Nội biểu diễn tại Trung tâm hội nghị Quốc gia ghế trống còn rất nhiều. Nhiều người chẳng ngạc nhiên trước chuyện này và cái phân khúc địa lý ấy mặc nhiên vẫn được xem như chuẩn mực của làng ca nhạc.

Xem tiếp...

Những ông bầu showbiz Việt: Sợ ai? Ai sợ?

Gia Hoàng
16.10.2011

(VnMedia) - Người ta vẫn nói với nhau rằng quyền lực của showbiz không phải là các tên tuổi đang làm mưa làm gió, không phải là những cây bút đứng đằng sau hậu trường mà chính là những bầu show, người tổ chức những chương trình biểu diễn.

Người ta cũng cho rằng các bầu show này thật sự là những người có khả năng nâng cho một tên tuổi bay tới trời hoặc vùi dập một gương mặt xuống tận mặt đất, rằng là dẫu ca sĩ có là thần tiên trong mắt người hâm mộ thì trước mặt bầu show ca sĩ cũng chỉ là một nhân công đi làm và được trả lương không hơn không kém. Nhưng nào ai có biết được cái nghề tổ chức này cũng lắm nỗi gian nan.

Nỗi ám ảnh mang tên "Ông trời, ông nhà đèn"

Hỏi các bầu show thường sợ điều gì nhất, có lẽ không quá khó để họ trả lời ngay đó là "ông trời". Không chỉ đối với các bầu show thường xuyên tổ chức biểu diễn tại các tỉnh, mà các bầu show chọn địa điểm trong thành phố cũng mang cùng nỗi ám ảnh đó. Có những khi chương trình đã chuẩn bị đâu ra đó, âm thanh, ánh sáng đã chuẩn bị rỡ ràng, vậy mà chỉ cần trời chuyển mây mưa một chút thì dễ chừng show diễn đó bị hủy như chơi.

Xem tiếp...

Những bài toán kinh tế nan giải trong âm nhạc

06.10.2011 09:35

Vì sao những ban nhạc đang làm "khuynh đảo" thế giới không đến Việt Nam biểu diễn? Được biết, Linkin Park từng có kế hoạch sang Việt Nam nhưng giá cát-sê họ đặt ra quá cao. Alicia Keys, Maroon 5 cũng từng muốn đến đây, nhưng dòng nhạc lại kén người nghe, khó bán vé...!

"Chúng tôi tự hỏi không hiểu vì sao phải mất đến 13 năm chúng tôi mới đặt chân được đến đất nước Việt Nam của các bạn, mặc dù sự chào đón của các fan ở đây rất nồng nhiệt..."- Một thành viên nhóm Westlife đã nói như vậy trong buổi họp báo nhân buổi diễn Westlife Gravity Tour Việt Nam vào ngày 1.10 vừa qua. Vì sao? Đằng sau những bản hợp đồng biểu diễn, đằng sau những liveshow âm nhạc làm nức lòng hàng nghìn fan, đằng sau những giai điệu lãng mạn... là những bài toán kinh tế không đơn giản.

Westlife
Chi phí để mang Westlife về biểu diễn tại VN là không hề nhỏ.

Xem tiếp...

Sống chậm với đĩa nhựa[2] - "Cao thủ" đĩa nhựa và thú chơi kì công

Việt Cường
12.10.2011

(TT&VH Cuối tuần) - Nghe đĩa nhựa là một thứ nghi lễ mà hầu như "thần dân" nào một khi đã gắn bó với "vương quốc" này đều phải tuân thủ: lau đĩa, lau máy, ngồi giữa hai loa và chăm chú lắng nghe. Trong "vương quốc" đĩa nhựa, âm thanh là vua và các thần dân của nó chưa bao giờ muốn làm một cuộc cách mạng lật đổ.

Để ngắm hay để nghe?

Chuyện xảy ra gần đây trên trang mua bán điện tử (Phố mua bán), khi có một thành viên rao bán bộ box-set vinyl Run Devil Run phát hành năm 1999 của Paul McCartney với giá 2,5 triệu đồng, không lâu sau đó tự nâng thêm lên thành 3 triệu. Để đáp lại tiếng la ó của nhiều người khi cho rằng giá này quá "chát", thành viên này lập tức phản pháo: "Loại đĩa mà mình bán này có lẽ không để nghe (trừ phi tay nào mê lắm) mà chủ yếu để chơi, mua về để ngắm, để vuốt ve, để khoe...".


Hiện thị trường đĩa nhựa ở Việt Nam khá phát triển và nhiều người sẵn sàng bỏ nhiều tiền để sưu tập những đĩa hát mình yêu thích

Xem tiếp...

Sống chậm với đĩa nhựa[1] - Từ Mỹ Linh mơ một đột phá?

Cung Tuy
11.10.2011

(TT&VH Cuối tuần) - Thị trường đĩa nhựa (vinyl) ở nước ngoài đang hồi sinh và ở Việt Nam đang chứng kiến nhiều lớp công chúng bắt đầu thích sống chậm, thích nghe âm thanh từ vòng quay của những mâm đĩa. Sự kiện ca sĩ Mỹ Linh mới đây phát hành album mới, Tóc ngắn Acoustic - Một ngày, với 3 phiên bản: CD, nhạc số và vinyl đã gây chú ý rất lớn cho dân mê âm thanh.

Chất lượng hay không chất lượng?

Hiện tại trong giới yêu nhạc vẫn đang tồn tại sự tranh luận gay gắt về độ hấp dẫn của âm thanh từ đĩa nhựa LP (long play) hay từ CD... Thế nhưng, bỏ qua các nhược điểm như dễ trầy xước, dễ mòn, phạm vi dải động hạn hẹp, bạn sẽ thấy một đĩa vinyl chất lượng cao được chơi trong một hệ thống âm thanh tốt vẫn luôn cho ra một màn trình diễn âm thanh tuyệt vời và nhiều người đánh giá rằng đó mới là đỉnh cao của âm thanh, các âm thanh từ kỹ thuật số không thể nào so sánh được. Tạm bỏ qua các quá trình phát triển chỉ để thấy một điều rằng âm thanh đĩa nhựa vẫn là thứ âm thanh trung thực nhất mà bất cứ những người yêu nhạc nào cũng muốn nghe và vì thế sự kiện Mỹ Linh ra vinyl lập tức tạo được sự chú ý rất lớn của nhiều người.


Hình ngoài cùng bên trái là chiếc đĩa của nữ danh ca Bạch Yến được hãng Polydor sản xuất tại Pháp và đến giờ người ta chưa biết giá trị của nó là bao nhiêu. Hình bên phải là đĩa nhựa Việt Nam sản xuất (trong Nam và ngoài Bắc) qua nhiều thời kỳ

Xem tiếp...

Ca Sĩ Bàn Chuyện Hát Nhép

6.9.2011

Hát thật thì dở mà hát dỏm thì hay

Lâu nay mình không quản lý nổi nên chuyện hát nhép mới tràn lan. Nhưng bây giờ có cho nhép một số trường hợp thì còn lại cũng... khó mà đảm bảo.

Nếu cho nhép trong các chương trình có truyền hình trực tiếp, thôi thì cũng được, nhưng vậy thì thà mình cứ đầu tư âm thanh cho hay, cho đảm bảo đi, để ca sĩ không phải băn khoăn về chuyện hát thật thì dở mà hát dỏm thì hay. Tôi nghĩ, đã tới lúc mình phải nâng cấp chất lượng âm thanh để ca sĩ yên tâm biểu diễn, trong bất cứ trường hợp nào.

Ca sĩ Cẩm Vân

Xem tiếp...

Sao Mai 2011: Sau Bao Nhiêu Năm, Cuộc Thi Đã trở nên Cũ!

Khanh Chi
29.8.2011

Sao Mai Điểm HẹnSao mai 2011 đã vào giai đoạn nước rút.

Như mọi năm, đây là thời điểm mọi bàn luận, đồn đoán, đánh giá thường diễn ra rất sôi nổi tại những điểm gặp mặt của giới âm nhạc. Mang niềm hứng khởi có tính chu kỳ như vậy tới quán cà phê, dự định khơi mào một buổi đàm luận với các đồng nghiệp. Kết quả nhận được là những cái lắc đầu, “không xem, không biết!…”. Thật ngạc nhiên!

Một cuộc thi có bề dày và độ phủ sóng lớn như vậy mà mấy nhạc sĩ cốt cán lại không biết? Biết chứ, vấn đề là họ không xem. Lý do ư, không thấy hay. Có người không xem từ đầu (vì tâm lý thất vọng từ mùa giải trước), có người xem đến lưng chừng rồi thốt lên: “mùa sau sẽ không xem nữa”. Vậy đâu là nguyên nhân khiến những người đang sát cánh với đời sống âm nhạc quay lưng lại với một cuộc thi mà thành quả (hoặc hệ quả) của nó có tác động không nhỏ tới hoạt động của chính họ?

Chơi theo kiểu của… ban tổ chức!?
  

Xem tiếp...

Giải mã nguyên nhân Sao Việt hát nhép

27.7.2011

Hát nhép đã trở thành một chuyện dài kỳ... rất đỗi bình thường của các ca sỹ trong showbiz Việt. Dưới đây là một vài nguyên nhân khiến Sao Việt liều thân làm việc này.

Âm thanh không tốt

Đã có quá nhiều lời than phiền từ công chúng và cả giới chuyên môn về vấn nạn hát nhép của ca sĩ Việt. Thế nhưng tình trạng hát nhép vẫn cứ nhan nhản, bất chấp những tiếng than, bất chấp cả các quy định, ca sĩ vẫn cứ hát nhép trên sóng truyền hình lẫn các chương trình lớn nhỏ ngoài sân khấu.

Thậm chí, họ còn thản nhiên hát nhép trong cả đêm trao giải thưởng nghệ thuật mà mình được tôn vinh, còn chuyện hát nhép ở các tỉnh lẻ là chuyện như “ăn cơm bữa”. Điều đáng nói là khi "liều thân" và "anh hùng" hát nhép nhưng đến khi bị vạch mặt và phát hiện thì không ca sỹ nào dám nhận mà toàn đổ tội lên đầu những người tổ chức.

Xem tiếp...

Ai còn cần MTV? [3]: Cuộc sống thay đổi, MTV cũng thay đổi

Việt Cường
26.08.2011 

(TT&VH Cuối tuần) - Được biết đến với vai trò đạo diễn nhưng hiện nay Nguyễn Phan Quang Bình kiêm luôn cả vai trò Giám đốc kênh UTV, tức kênh MTV Việt Nam. Ở vị trí lãnh đạo của MTV Việt Nam, vị giám đốc này dường như vẫn còn nhiều điều chưa bày tỏ hết.

* Câu hỏi đầu tiên là một sự than phiền mà tôi để ý thấy trên các diễn đàn âm nhạc, MTV phiên bản Việt quá ít nội dung Việt, thực chất nó là MTV châu Á, cộng thêm việc âm thanh không được tốt, hình ảnh không rõ. Một sự khởi đầu chưa thuận lợi lắm, anh có nghĩ vậy không?

- MTV chính thức Việt hóa vào ngày 1/7 để kịp ra mắt cùng ngày với chiến dịch thay đổi logo mới của kênh MTV trên toàn thế giới. Tuy nhiên công tác Việt hóa được chia làm nhiều giai đoạn khác nhau. Giai đoạn đầu tiên là Việt hóa mắt chương trình hàng ngày MTV Thích mê với các ca khúc quốc tế và dịch thuật và làm phụ đề hai chương trình My Super Sweet Sixteen và MTV Crib. Giai đoạn hai sẽ dần dần tăng các nội dung Việt.

Xem tiếp...

Ai còn cần MTV? [2] - MTV Việt Nam - Hiện thực có như mơ?

Cung Tuy
25.8.2011

(TT&VH Cuối tuần) - Và rồi, như một kết thúc có hậu của một giấc mơ nung nấu, hoàng tử đã lấy công chúa, MTV đã có phiên bản made in Việt. Nhưng, thần dân vẫn yên ắng, thị trường vẫn chưa thấy sôi động. Cuộc hôn phối kéo dài sau thời gian yêu nhau gần 2 thập kỷ ấy hóa ra không đẹp như mong đợi?

Trước MTV-mác-Việt...

3 VJ của MTV Việt Nam, từ trái sang: Đăng Khoa, Quỳnh Chi, Anh Vũ
3 VJ của MTV Việt Nam, từ trái sang: Đăng Khoa, Quỳnh Chi, Anh Vũ

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất