1. Tổng Quát

Hát Xoan : sự hồi sinh của một môn nghệ thuật giao duyên

Trọng Thành
7.12.2011

Hát mó cá trong môn nghệ thuật Hát Xoan-Báo ảnh Việt Nam
Môn nghệ thuật Hát Xoan của tỉnh Phú Thọ (Việt Nam) vừa được UNESCO - Tổ chức văn hóa, giáo dục của Liên Hiệp Quốc -, công nhận là « Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần phải được bảo vệ khẩn cấp », vào ngày 24/11/2011. Việc UNESCO công nhận Hát Xoan là một cơ hội quan trọng cho phép môn nghệ thuật này tiếp tục con đường hồi sinh.

Hát Xoan được UNESCO công nhận là di sản nhân loại là một tin vui đối với những người yêu âm nhạc cổ truyền. Hồ sơ dự tuyển của Hát Xoan Phú Thọ đã được nhiều nhà nghiên cứu nghệ thuật Việt Nam và quốc tế chuẩn bị rất công phu từ nhiều năm nay. Đây là hồ sơ duy nhất nhận được sự đồng thuận hoàn toàn của Ban thẩm định và đánh giá là hồ sơ tốt nhất trong số 10 hồ sơ đệ trình trình đợt này.

Hát Xoan, một môn nghệ thuật cổ truyền gắn với vùng đất truyền thuyết của các vua Hùng, được nói đến khá nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng thực sự còn tương đối ít được công chúng rộng rãi biết đến. Không ít người cho rằng, Hát Xoan đơn điệu và cổ lỗ, và có một thái độ « kính nhi viễn chi » đối với thể loại nghệ thuật cổ truyền này.

Xem tiếp...

Bán album trên… dự án

Việt Phong
29.11.2011

SGTT.VN - Sự xuất hiện của thị trường kinh doanh nhạc chuông – nhạc chờ đầy tiềm năng trong nhiều năm trở lại đây ở Việt Nam, vô hình trung mở ra một xu hướng làm album rất có lợi cho các ca sĩ, đặc biệt là ca sĩ trẻ. Đó là hình thức bán album độc quyền cho các nhà mạng kinh doanh nhạc chuông – nhạc chờ dù album vẫn đang trong giai đoạn sản xuất, để có một số tiền kha khá đầu tư cho sản phẩm trước khi ra lò.

Giảm được áp lực tài chính

Xu hướng ca sĩ bắt tay nhà mạng để làm album manh nha cách đây khoảng hai năm, nhưng phải đến năm 2011 này mới thật sự nở rộ. Thông thường có hai cách: một là nhà mạng bỏ ra trước một khoản góp vốn sản xuất album với ca sĩ; hai là một nhà sản xuất sẽ bỏ ra toàn bộ chi phí đầu tư cho album, sau đó mới làm việc với nhà mạng ở vị trí trung gian. Nhưng cho dù dưới hình thức nào thì phần đông các ca sĩ đều làm việc thông qua một nhà sản xuất, vì có rất nhiều rắc rối trong việc thương thảo hợp đồng mà bản thân ca sĩ khó kham nổi.

Xem tiếp...

Live show nước rút, rút được gì?

Nguyên Minh
29.11.2011

(TT&VH Cuối tuần) - Chưa đầy 2 tháng cuối năm 2011 ít nhất sẽ diễn ra khoảng 15 live show ca nhạc. Sau những rầm rộ live show ngôi sao quốc tế, ca sĩ hải ngoại, đây là lúc các ca sĩ và cả nhạc sĩ "nội địa" chứng tỏ sức mạnh của mình, trước hết là khả năng và sự dũng cảm đầu tư khi tiền đầu tư cho hầu hết các live show giờ này đều được "quy đổi" bằng căn hộ (do giá nhà đất hiện đang rớt mạnh)...

Rộn ràng

Có thể liệt kê sơ sơ những live show đáng chú ý trong thời gian tới đây, như: live show ca sĩ Đức Tuấn lần đầu tiên diễn ra cả ở Hà Nội và TP.HCM (23 và 25/11), live show đầu tiên của Tùng Dương sau 8 năm hoạt động ca nhạc chuyên nghiệp (2, 3/12), chương trình nhạc đương đại của nhạc sĩ Đỗ Kiên Cường - người đầu tiên kết hợp giao hưởng với rock trong live show của Unlimited (4/12), sự trở lại của nhạc sĩ Nguyên Lê (27, 28/12), của nhóm Bức Tường (17/12), chương trình riêng đầu tiên của "cặp đôi" Siu Black/Phương Thanh (25/11), live show đầu tiên của ngôi sao làng giải trí Hồ Ngọc Hà (15/12), hay live show của nhóm 365 (16/12). Đó là chưa kể hai show cuối năm của Không gian âm nhạc (26, 27/11 và 24, 25/12), 3 đêm Duyên dáng Việt Nam (29, 30, 31/12), Đại nhạc hội rock Rock Storm (từ 3-24/12), Hòa nhạc cuối năm (Đức Trí - 31/12)...

Xem tiếp...

Chỉ tính lợi cho riêng mình

Thùy Trang
24.11.2011

Nền công nghiệp giải trí hình thành và phát triển được khi các thành tố trong đó gắn kết đồng bộ và cùng hướng đến lợi ích chung. Trong đó, có lợi ích của từng cá nhân, từng bộ phận.

Việc showbiz Việt đóng băng ai cũng thấy và người trong giới cũng kêu ca là đang thiếu nhạc trưởng cho một dàn nhạc đang mạnh ai nấy đánh như hiện nay. Nhưng ai sẽ đảm đương nổi vai trò nhạc trưởng khi mà mỗi nhạc công chỉ biết tính lợi cho riêng mình.

Dễ dãi với chính mình

Một nhà sản xuất kể rằng vì quá bức xúc với tình trạng xuống cấp của các sản phẩm nhạc Việt, ông quyết định đầu tư sản xuất những sản phẩm âm nhạc thực sự có chất lượng. "Lý do duy nhất tôi làm điều này vì con tôi, cũng là một thành viên của ban nhạc. Tôi đọc được sự đam mê, tâm huyết của chúng. Việc tôi làm chỉ là cách để tôi khích lệ và hơn hết, nếu muốn chúng không dễ dãi với nghề thì tôi phải làm gương cho chúng thấy"- ông nói. Nhưng khi bắt tay thực hiện một số dự án âm nhạc mà ông cho là "sẽ cực kỳ nghiêm túc" thì mọi việc không đơn giản như những gì ông nghĩ. "Không phải ai nói tâm huyết cũng thật sự có tâm huyết. Minh chứng cho điều này là sự làm giá của một số ngôi sao"- ông chia sẻ. Có ca sĩ khi nghe ông ngỏ lời, đã hét thù lao thu âm từ 4, 5 triệu đồng/bài lên 20 triệu đồng/bài. Có ca sĩ ra điều kiện "nhà sản xuất phải bảo đảm phát hành 50.000 bản thì mới thu" (con số 50.000 bản cho một album chỉ là chuyện trong mơ).

Xem tiếp...

Live show thời ế vé

Thùy Trang
22/11/2011

Mức độ hoành tráng bị hạn chế bởi sự khống chế của kinh phí, chương trình không mới, thần tượng nhạt nhòa đến nhàm chán, live show ca sĩ vì thế không còn sức hút công chúng

"Không kể những chương trình biểu diễn tạp kỹ có trên chục ngôi sao ở các sân khấu ngoài trời với giá vé bình dân, những chương trình của các ngôi sao đình đám nhất của showbiz Việt hiện tại cũng khó có thể bán "sạch" vé như trước đây. Dù mỗi người đều có cách để lấp đầy khán phòng nhà hát nhưng nếu tính một cách trung thực, 2/3 lượng vé của một chương trình được tiêu thụ đã là một thành công ngoài mong đợi" - một bầu sô có tiếng thừa nhận về tình hình bán vé của các live show ca sĩ hiện nay.

Vé bán không chạy

30 phút đầu khi live show Chuyện của ca sĩ Thanh Thảo diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình (ngày 11-11 vừa qua), khán phòng nhà hát có nhiều chỗ trống. Cũng phần vì trước giờ diễn, trận mưa lớn đổ ập xuống và kéo dài rỉ rả đến khuya. Càng về cuối, khán phòng nhà hát Hòa Bình được lấp đầy dần và nhìn tổng thể thì live show này cũng "ổn" về lượng khán giả.

Xem tiếp...

Người Nghệ Sĩ “Quay Lưng Vào Khán Giả”!

Nam Lộc
14.11.2011

Khi đọc hàng chữ "người nghệ sĩ quay lưng vào khán giả", chắc ai cũng mường tượng đến một người nghệ sĩ nổi tiếng, lớn tuổi, có một quá trình hoạt động lâu dài trên con đường nghệ thuật. Nhưng bỗng dưng chán nản, quyết định bỏ cuộc, rồi "quay lưng vào khán giả"! Hoặc cũng có thể nghĩ rằng, đây là hành động "phản bội" lại khán giả ái mộ của một người nghệ sĩ!

Lily Ngọc Trương
Conductor Lee Lee Ngọc Trương trong một buổi sinh hoạt cộng đồng

Xem tiếp...

Ca Nhạc Việt Nam 35 Năm Nhìn Lại

Bùi Công Thuấn
4.6.2011

Bài này là ghi nhận của một người thưởng thức âm nhạc theo cảm tính và chủ quan. Vì thế có thể có những nhận định chỉ đúng với riêng tôi, và khác biệt với bạn đọc. Điều ấy là bình thường, nhất là trong lãnh vực phong phú như âm nhạc. Nhiều khi sự khác biệt sâu sắc đến nỗi không thể dung hòa. Cuộc sống vốn phong phú, sự cảm nhận cũng phong phú. Tôi chỉ ghi những nghĩ suy của mình về những ca khúc thời tôi đang sống, đang hít thở không khí âm nhạc. Đâu đó, những giai điệu ấy vang mãi trong tâm tưởng, làm cho thế giới cảm xúc của tôi rộng mở, và tôi yêu đời hơn, hạnh phúc hơn.

Những con đường chưa có lối đi

Xem tiếp...

Sử dụng nhạc chưa được phép

Ân Thông - Hoàng Lan Anh
6.12.2011

Có phép hay không chẳng ai hay !

Rất nhiều ca khúc nổi tiếng từng được hát trên các sân khấu trong nước bị loại khỏi chương trình khiến khán giả ngỡ ngàng vì đến giờ mới phát hiện là chưa được phép phổ biến

Việc có tới 11 ca khúc chưa được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) cho phép phổ biến nhưng vẫn được Sở VH-TT-DL Thanh Hóa cấp phép biểu diễn trong chương trình live show của ca sĩ Chế Linh (dự kiến diễn ra tại Hà Nội, vừa bị Sở VH-TT-DL Hà Nội hủy bỏ) chỉ là một phát hiện trong vô số những sai phạm về sử dụng các ca khúc chưa được phép phổ biến trong các chương trình tổ chức biểu diễn. Điều đó cho thấy sự bất cập trong công tác quản lý hiện nay giữa các địa phương và giữa địa phương với Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VH-TT-DL.

Xem tiếp...

“Cục chỉ cấp phép cho ca sỹ, chương trình do địa phương”

Lan Hà
5.11.2011

AmNhac.fm - Đầy là bài phỏng vấn cục trưởng Cục nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hoá Thể Thao và Du lịch) Vương Duy Biên về việc cấp giấy phép biểu diễn đăng trên báo Người Đưa Tin.

Ông nhìn nhận thế nào về tình trạng cấp phép biểu diễn vừa qua? Chuyện cấp phép ở các tỉnh không quản lý được?

Thực ra về nguyên tắc, cấp phép ở đất nước mình thống nhất biểu diễn ở đâu thì chính quyền ở đấy cấp phép. Cấp phép một nơi có thể đi biểu diễn được nhiều nơi. Nhưng đi sang nơi khác phải thông báo, báo cáo để cho các đơn vị bên cạnh biết để họ có sự tiếp nhận. Còn nếu cấp phép nơi này nhưng sang nơi khác biểu diễn tiếp lại phải xin phép thì có nhiều thủ tục phiền hà quá.

Xem tiếp...

Ca sĩ hát với dàn giao hưởng: Đổi món hay “hồn ai nấy giữ”?

Minh Thi
28.10.2011

Tuy ở ta chưa có nhiều khán thính giả của nhạc giao hưởng, song nhiều ca sĩ thích đưa cả dàn nhạc thính phòng, hoặc dàn dây vào liveshow hay album của mình.

Sự kết hợp này giúp nhiều người tự phong mình nâng đẳng cấp, hoặc làm sang dòng nhạc theo đuổi. Cũng có người cho rằng đó là sự kết hợp tuỳ hứng, "hồn ai nấy giữ", chứ không mấy ăn nhập giữa giọng hát và dàn nhạc.

Ca sĩ Đức Tuấn (phải) trình diễn cùng Dàn nhạc Nhà hát Giao hưởng vũ kịch TPHCM.
Ngọc Tuyền và  Đức Tuấn  trình diễn cùng Dàn nhạc Nhà hát Giao hưởng vũ kịch TPHCM.

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất