2. Tân Nhạc

Ban nhạc rock Việt vẫn biểu diễn tại Mỹ sau 40 năm

VOA Tiếng Việt
5.11.2013

CBC - một ban nhạc rock nổi tiếng ở miền nam Việt Nam từ những năm 60 và 70, vẫn tiếp tục biểu diễn ở Hoa Kỳ sau khi sang định cư tại đây.


Ban nhạc CBC đã bắt đầu hoạt động từ tháng Bảy năm 1963.


Tên CBC là do thân mẫu của ban nhạc đặt cho, viết tắt của chữ 'Con Bà Cụ', và ban nhạc này đã bắt đầu hoạt động từ tháng Bảy năm 1963 khi còn là các thiếu niên.

Ban CBC trình bày Mây Lang Thang


Xem tiếp...

Ca sĩ trẻ Tóc Tiên

Vũ Hoàng
13.10.2013

Mời quý vị cùng theo dõi cuộc phỏng vấn của Vũ Hoàng với ca sĩ Tóc Tiên, một ca sĩ trẻ đầy tài năng.
Tiếng hát truyền cảm





Vũ Hoàng: Trước hết, xin gửi lời chào đến Tóc Tiên! Được biết Tóc Tiên đang là một ca sĩ sáng giá ở Việt Nam và qua Hoa Kỳ du học ngành Y, thời điểm nào Tóc Tiên đã thực hiện quyết định này của mình?

Tóc Tiên: Trước hết em xin gửi lời chào anh Vũ Hoàng và quý khán thính giả. Về câu hỏi của anh, em phải cập nhật với anh một chút xíu là hiện giờ em không còn là sinh viên ngành Y mà em đã đổi ngành là Truyền thông (Communications). Ngay từ bé, ba mẹ em luôn tâm niệm việc học là việc trên hết, cho nên khi có điều kiện và cơ hội, gia đình đã cho em qua đây để học. Nhưng vì một cơ may rất lớn với nghề mà em có cơ hội hợp tác với trung tâm ca nhạc ở đây và có dịp đi show để gặp gỡ khán giả, đó là một cơ hội và cũng là một may mắn rất lớn đối với em.

Xem tiếp...

Nhạc Lính

Trần Hữu Thục
3/2010

Xin nói ngay, dù sử dụng từ "nhạc lính", tôi không có ý định (và khả năng) để bàn về là nhạc lý mà chỉ bàn về lời ca. Và lính ở đây là lính Việt Nam Cộng Hòa.

Qua 70 năm âm nhạc Việt Nam trong thế kỷ 20, chúng ta có nhiều loại nhạc khác nhau, tùy cách phân định, tùy thời kỳ, hay tùy xu hướng: nhạc tiền chiến, nhạc kháng chiến, nhạc xanh, nhạc vàng, nhạc đỏ, nhạc tình, nhạc hùng, nhạc lính, nhạc bộ đội, nhạc sến, nhạc sang, nhạc chiến đấu, nhạc cách mạng, vân vân. Nói cho đúng, phải gọi là nhạc và lời. Đó là những "bài hát" = bài để hát. Hoàng Ngọc-Tuấn, trong một bài phỏng vấn của đài phát thanh Úc, gọi chung là "nhạc phổ thông" (popular music)(1).

Nếu những câu ca dao, nhờ vần điệu, dễ nhớ, dễ dàng đi vào tâm hồn con người (hò ru em chẳng hạn) thì ca khúc phổ thông, nhờ các giai điệu đơn giản được lập đi lập lại, dễ dàng thấm sâu vào tâm cảm. Qua đài phát thanh, qua các băng đĩa nhạc, ca khúc được phổ biến rộng và sâu hơn tất cả mọi hình thái nghệ thuật khác. Nhờ âm điệu mà lời (kể cả những lời ngây ngô nhất) cũng trở thành sinh động. Những câu văn, câu thơ bóng bẩy, đầy ẩn dụ, bỗng trở thành trơn tru, dễ hiểu. Khi hò, người ta cần những câu có vần có điệu; nhưng khi hát, có vần thì tốt, không vần cũng chẳng sao. Nhạc đã chuyển văn, thậm chí chuyển những câu nói, thành "vần".

Xem tiếp...

Ca Sĩ Giang Tử

Vũ Hoàng
4.8.2013



Chương trình âm nhạc kỳ này, chúng tôi hân hạnh được gửi đến quí vị cuộc chuyện trò với ca sĩ Giang Tử, người đã từng một thời rất nổi tiếng với những bản bolero, hay hát về người lính VNCH hồi những năm 1960 – 1970.



Văn nghệ trong nước và hải ngoại

Vũ Hoàng: Trước hết cám ơn ca sĩ Giang Tử đã dành thời gian cho chương trình âm nhạc tuần này. Vâng, được biết anh sang Hoa Kỳ định cư theo diện đoàn tụ với gia đình mới được khoảng hơn 3 năm thôi. Nhìn về sinh hoạt văn nghệ trong nước và hải ngoại, anh thấy khác nhau thế nào?

Xem tiếp...

Tiếng Hát Lệ Thanh

Hồ Trường An

Đây là một giọng hát có âm lượng vang lộng và một âm sắc thật ngọt ngào. Cô được đào tạo bởi nhạc sĩ Hùng Lân chung một lò với Ngọc Loan và Thu Hà. Cuộc đời đi hát của cô không xảy ra một điều tiếng điếm nhục nào dù vào những năm từ 1958 cho tới 1963, cô nổi tiếng như cồn. Cuộc đời của một nghệ sĩ nổi tiếng thường thu hút những cái nhìn xoi bói và những cặp mắt tò mò của những thứ ký giả đói tin, sẵn sàng khai thác tỳ vết cùng các bí ẩn đời tư của những người được quần chúng ái mộ, trong số đó có Lệ Thanh. Nhưng các ký giả không thể tìm được ở Lệ Thanh những gì họ sẵn sàng khai thác và làm rùm beng để khuấy động dư luận quần chúng được. Bởi cô ngoan hiền quá, luôn tránh né đám đông tối đa, không thích tuyên bố vung vít trên báo chí.


Xem tiếp...

Ngọc Hạ chuẩn bị live show ‘10 năm sân khấu’

Ðức Tuấn
25.7.2013

FOUNTAIN VALLEY (NV) - Ca sĩ Ngọc Hạ sẽ tổ chức live show "10 năm sân khấu" vào 4 giờ chiều Chủ Nhật, 1 tháng 9, tại rạp Saigon Performing Arts Center, 16141 Brookhurst St., Fountain Valley, CA 92708.

Ngọc Hạ cho biết, trong suốt hai tháng qua, cô cùng một số anh chị em nghệ sĩ mang chương trình live show 10 năm sân khấu đi lưu diễn tại các thành phố khác nhau như Washington D.C, Houston, Orlando,...


Ca sĩ Ngọc Hạ. (Hình: Ngọc Hạ cung cấp)

Xem tiếp...

Nghe CD Dạ Quỳnh Hương Của Phạm Anh Dũng

Nguyễn Hiền
6/2007


Một buổi chiều tháng năm đi làm về tôi được tin nhắn trong máy của một ông bạn già: “Cậu đến ngay nhà tôi xem hoa quỳnh nở nhá.” Ông bạn tôi có căn nhà thuê ở ven một thị trấn nhỏ. Trọn cả ngày nghỉ hưu, nếu ông không ngồi sau khung cửa kiếng, nhìn ra bãi cỏ trước nhà có lũ trẻ con chơi đùa không biết mệt thì chỉ dồn vào việc chăm sóc những chậu kiểng xếp hai hàng dọc ban-công, và những chậu phong lan treo lủng lẳng trên khung cửa. Thêm vào đó là ba chậu mà ông gọi là quỳnh. ‘Gọi là’ bởi vì thật tình tôi chưa thấy hoa quỳnh ngoài đời bao giờ. Ông bảo quỳnh thì tôi tin là quỳnh, nhưng khi cây không có hoa chỉ thấy nó giống một loại xương rồng nào đó, có những lá mập dài, ẻo lả. Mà cây quỳnh trổ hoa, theo ông thì rất hiếm, hơn nữa hoa chỉ nở được đúng ba ngày. Thành thử lúc nào đến chơi nhà ông tôi cũng thấy ba chậu đầy lá. Xin những bạn ở những xứ nóng đừng chế nhạo tôi, một người ở xứ rét triền miên, trong một căn nhà lúc nào cũng mờ ảo thiếu ánh mặt trời. Tôi chỉ quen vài cô gái tên Quỳnh và được xem ít tấm hình chụp hoa quỳnh của ông bạn già. Cho nên mới có chuyện. Tôi một lần đã bảo ông bạn: “Chừng nào quỳnh nở anh nhớ gọi em đến xem nhé.” Thế là chiều nay tôi đã đến kịp lúc. Để đón tôi, ông bạn đã bầy sẵn một mâm ‘cỗ’ đơn giản: một bát miến gà và một đĩa đậu phộng rang. Chỉ có thế. Một chai rượu Mai Quế Lộ lúc nào cũng dành sẵn cho tôi, một bình trà cho ông. Còn tôi, trước khi lên đường tôi cũng còn kịp nhớ ra đĩa CD Dạ Quỳnh Hương Phạm Anh Dũng mới gởi tặng, vội vàng cắp theo.

Xem tiếp...

Phú Quang - Hà Nội Một Góc Nhìn

Hữu Du
7/2013



1. Nơi gắn bó...

Phú Quang sinh năm 1949 ở Hải Phòng, về Hà Nội ở lúc sáu tuổi. Lớn lên, học âm nhạc, học văn chương, thành danh...yêu đương, buồn, vui, đau khổ...đều in đậm dấu ấn của đất Hà Thành: những phố cũ rêu phong, những con đường đầy lá vàng mùa thu, những chiều đông lãng đãng gió về, sóng nước Hồ Tây, mùi hoa sữa, mùi dạ hương ...Tất cả, tất cả hòa quyện, trở thành tình yêu, máu thịt, tâm hồn Phú Quang-Nhạc sĩ. Chính điều đó, mà âm nhạc Phú Quang đã thổi hồn cho những bài thơ viết về Hà Nội thêm sức gợi cảm mạnh mẽ. Hà Nội hiện lên với ánh nhìn và một tình yêu đắm đuối, da diết pha lẫn chút u sầu; vừa cổ kính, vừa lung linh lại vừa đẹp đẽ, sang trọng:

Xem tiếp...

Trần Vĩnh

Trần Quốc Bảo
7.6.2013

Trước 1975, trong một số cuốn băng Nhạc Trẻ Tùng Giang, Shotguns Ngọc Chánh, Thanh Thúy.. nhiều người đã mê say phần độc tấu tiếng kèn saxo của Trần Vĩnh qua những ca khúc Bao Giờ Biết Tương Tư, Hạ Trắng, The Shadow Of Your Smile, Qua Cơn Mê, Nửa Hồn Thương Đau, Biển Nhớ.. Tiếng kèn da diết đó đã một thời gắn chặt hạnh phúc lẫn khổ đau vào tim người Sàigòn, in hằn cũng như khắc dấu - để sau này, khi ra khỏi quê hương, mỗi khi nghe lại những tình khúc kể trên, người ta vẫn chỉ nghĩ đến duy nhất tên của một người, đó là tiếng kèn huyền thoại Trần Vĩnh.


Ảnh trái là nhạc sĩ Trần Vĩnh chụp lúc chơi nhạc tại Sàigòn đầu thập niên 70 và ảnh phải chụp Trần Vĩnh tháng 2 năm 2011 tại Paris.

Xem tiếp...

Người Về Sông Tương

Trần Kiêm Đoàn
5.2013

Thầy Ngô Văn Giảng vừa tạ thế tại Úc, hưởng thọ 89 tuổi. Tin buồn loan ra, tôi bâng khuâng nhớ về 54 năm trước, năm 1959, thầy là giáo sư âm nhạc của chúng tôi tại trường Hàm Nghi, Huế. Thuở ấy, thầy mới ngoài 30, dáng điệu phương cường, đi chiếc xe gắn máy hiệu Zunndapp của Đức nổ bịch bịch nổi bật cả sân trường.

Văn Giảng

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất