2. Tân Nhạc

Nhạc sĩ Tuấn Khanh tâm tình về đời sống và âm nhạc (phần 1)

Đức Tuấn
16.4.2013

GARDEN GROVE (NV) - Một trong số những nhạc sĩ lão thành hiện đang sinh sống quanh vùng quận Cam, Nam California đó là nhạc sĩ Tuấn Khanh, ông là tác giả của rất nhiều những sáng tác nổi tiếng từ hơn nửa thế kỷ nay như Chiếc Lá Cuối Cùng, Hoa Soan Trên Thềm Cũ...


Phóng viên Người Việt đã có buổi trò chuyện với ông về cuộc đời và âm nhạc tại tư gia của ông.

1954-1975

Nhạc sĩ Tuấn Khanh quê ở Nam Ðịnh, ông theo gia đình vào Nam năm 1955 lúc ông được khoảng 22 tuổi.

"Khi tôi vào đến trong Nam, thì tôi có viết chung với nhạc sĩ Y Vân nhạc phẩm Ðò Ngang và đó cũng là sáng tác đầu tiên của tôi," nhạc sĩ Tuấn Khanh nói tiếp, "Trước khi tôi vào Nam, tôi đã thi hát ở Hà Nội, và đoạt thủ khoa, bởi vậy khi vào Nam tôi được nhận vào làm đài phát thanh Sài Gòn, cũng từ nơi làm việc này tôi đã gặp nhạc sĩ Y Vân, và hình như giữa chúng tôi vì cùng tuổi, ngang tài nên hợp nhau và từ đó mới có ca khúc đầu tiên phối hợp với nhạc sĩ Y Vân."

Nhất Tuấn
Nhạc sĩ Tuấn Khanh. (Hình: Ðức Tuấn/Người Việt)

Xem tiếp...

Hà Nội - mùa nhạc hay khó bán vé

Thu Hà
3.4.2013

TT - Hà Nội có hai mùa thu hoạch của ca nhạc rất rõ rệt là cuối xuân đầu hạ và cuối thu đầu đông. Như đầu mùa biểu diễn ca nhạc năm nay, có những sô ca nhạc sát ngày diễn vẫn còn nhắn tin quảng cáo bán vé.

Một thông điệp hơi là lạ phát đi ngay đầu cuộc gặp gỡ báo chí của một chương trình ca nhạc đã định danh với uy tín của một nhạc sĩ và êkip nổi tiếng: "Chúng tôi phải gặp gỡ báo chí sớm vì ngay sau đây nữ ca sĩ chính sẽ bận đi biểu diễn xa. Xin các bạn đừng đưa tin ngay về chương trình của chúng tôi cho đến ngày xyz, vì còn có một chương trình của một êkip khác sắp ra mắt trong những ngày đó, và có sự tham gia của một ca sĩ trong êkip chúng tôi. Nếu đưa tin trước ngày đó, e rằng việc bán vé của các đồng nghiệp sẽ gặp khó khăn".

Không ai nghi ngờ thiện chí của vị nhạc sĩ lâu nay vốn được tiếng fair-play trong showbiz. Nhưng điều đó lại làm bật ra một thực tế mà lâu nay những người tổ chức biểu diễn đang cố gắng gồng gánh và gói ghém: làm sô ca nhạc - nhất là ca nhạc chất lượng cao (đồng nghĩa với giá vé cao) - đã không còn dễ dàng như trước nữa.

Xem tiếp...

Nhạc Sĩ Châu Đình An hội ngộ khán giả Little Saigon

Thiên An/Người Việt
15.4.2013

WESTMINSTER (NV) - Nhạc sĩ Châu Đình An, tác giả "Đêm Chôn Dầu Vượt Biển," có buổi trình diễn và trò chuyện với người hâm mộ Little Saigon, tại hội trường nhật báo Người Việt vào tối Chủ Nhật, 14 Tháng Tư.

Châu Đình An
Nhạc sĩ Châu Đình An trình bày các ca khúc do chính ông sáng tác trước người hâm mộ tại Little Saigon. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Với chủ đề là thân phận người Việt Nam sau quốc nạn 1975, Nhạc sĩ Châu Đình An trình bày tổng cộng 10 bài hát do ông sáng tác. Các bài hát, có bài đã quá nổi tiếng như "Chăn Vịt Ở Phương Nam" hay "Đêm Chôn Dầu Vượt Biển," cũng có những bài ít phổ biến hơn nhưng lại nói lên hết tâm tình người tác giả như "Sầu khúc", hoặc "Tâm Động Ca."

Xem tiếp...

Sến Già Nam

Đỗ Hồng Ngọc
3.3.2013



Thấy tôi đứng loay hoay tìm kiếm mãi trên các kệ đầy nhóc băng đĩa ngổn ngang, cô bé bán hàng đến gần hỏi:

- Bác muốn kiếm loại nào?

- Nhạc. Nhạc xưa.

Cô đọc vài cái tên gì đó...

- Không. Xưa hơn nữa kìa. Chừng nửa thế kỷ trước. Có không?

- Bác chờ con lấy.

Xem tiếp...

Lệnh cấm đĩa nhạc ASIA ở Sài Gòn sẽ chỉ gây "phản tác dụng"

Trọng Thành
15.01.2013

Ngày 10/01/2013, chính quyền thành phố HCM ra chỉ thị cấm phổ biến đĩa nhạc « Asia 71 - 32 năm kỷ niệm », do trung tâm Asia có trụ sở tại Hoa Kỳ phát hành. Việc sản phẩm văn nghệ Asia 71 bị cấm đột ngột, đúng vào thời điểm đĩa nhạc chính thức được phát hành, gây nhiều phản ứng trong dư luận, trong và ngoài nước.


RFI Việt ngữ đặt câu hỏi với nhà thơ Đỗ Trung Quân (Sài Gòn).

Nhà thơ Đỗ Trung Quân : « Ở thành phố, chuyện cấm xưa nay không có lạ. Nhưng chuyện cấm này phản tác dụng lắm. Có lẽ tôi chưa xem mà nếu cấm vậy, thì chắc tôi sẽ tỏ mò tôi mua tôi xem. Thành ra tác dụng nó không có thật.

Xem tiếp...

Nam Lộc và ‘Sài Gòn Ơi Vĩnh Biệt’

BBC
20.12.2012

Nam Lộc, người nổi tiếng với một số nhạc phẩm và vai trò dẫn chương trình ca nhạc tại hải ngoại, nói về phong trào nhạc trẻ cuối thập niên 1960.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC tại Los Angeles mới đây, ông cũng nói về bối cảnh "Việt hóa" bản nhạc ngoại quốc thịnh hành bằng cách đặt lời tiếng Việt cũng như ca khúc nổi tiếng Sài Gòn Ơi Vĩnh Biệt của mình.

Nam Lộc

Nam Lộc: Nhạc trẻ bắt đầu nhen nhóm tại Sài Gòn từ đầu thập niên 1960 là giai đoạn con em trong các gia đình khá giả học tại trường dạy bằng tiếng Anh và tiếng Pháp nên họ ảnh hưởng từ nhạc Pháp, nhạc Mỹ. Khi Hoa Kỳ tham gia vào chiến tranh tại Việt Nam thì có thêm nhu cầu có thêm nhạc Mỹ, nhu cầu có clubs, và âm nhạc phục vụ tiệc tùng.

Xem tiếp...

Ca khúc và giai thoại : 40 năm "Bài Thánh Ca Buồn"

Đức Bình
22.12.2012

Hằng năm cứ mỗi dịp gần Noel, vào độ cuối đông tiết trời se lạnh, dường như đã trở thành thông lệ, chúng ta lại nghe thấy giai điệu quen thuộc của "Bài thánh ca buồn" vang lên khắp nơi. Gần nửa thế kỷ trôi qua, vào dịp lễ Giáng sinh, bản tình ca ấy vẫn cứ thản nhiên len lỏi vào tâm thức từ người dân đô thị đến những chòm xóm nhỏ, thậm chí còn quen thuộc hơn cả Thánh ca Giáo đường.

Nhạc sĩ Nguyễn
Nhạc sĩ Nguyễn Vũ

Đã 40 năm trôi qua, giờ đây khi đặt câu hỏi, trong số các bài hát việt về Giáng sinh, ca khúc nào phổ biến nhất, câu trả lời chắc chắn sẽ là "Bài thánh ca buồn" của nhạc sĩ Nguyễn Vũ, văn không ngừng ngân vang trong những đêm lành.

Xem tiếp...

Giọng ca “điên” ở Cung Tơ Chiều

Gia Bình
16.12.2012

Hơn 10 năm nay, quán cà phê có tên gọi Cung tơ chiều nằm trên một đồi thông lặng lẽ, hoang vu ngay trước Dinh 3 đã trở thành điểm đến nổi tiếng ở xứ mờ sương, thu hút rất nhiều du khách.

Chủ nhân của quán là chị Xuân Giang, 50 tuổi, được nhiều người gọi là "dị nhân", người "không bình thường", Giang "khùng"...

Quán cafe Cung Tơ Chiều
Một góc quán cà phê Cung tơ chiều - Ảnh: G.B

Thích thì hát, không thích thì thôi

Khách đến với Cung tơ chiều là để được nghe, thấy Xuân Giang ôm đàn guitar ngồi hát. Không hát theo kiểu phòng trà hay quán bar, Xuân Giang hát theo sở thích của mình, thích thì hát, không thì thôi, không ai có thể "bắt" chị hát được. Chị thuộc cả ngàn bài hát với đủ thể loại. Bình thường hằng đêm chị hát 5 - 7 bài, thậm chí vài chục bài, nhưng cũng có đêm chị không hát bài nào. Chất giọng mộc mạc, liêu trai, không phô diễn kỹ thuật, không màu mè, chỉ có cảm xúc và sự rung động. Trong cái lạnh se se của Đà Lạt, trong tiếng thông vi vút gió ngàn, trong không gian huyền ảo của Cung tơ chiều, hình ảnh nữ chủ nhân xõa tóc ôm đàn guitar ngồi hát say sưa là một ấn tượng rất khó quên.

Xem tiếp...

Ca sĩ Ánh Tuyết: Thích ngược chiều đám đông

Hoàng Lê
8.12.2012

(Thethaovanhoa.vn) - Hai tháng nay, Phòng trà ATB (TP.HCM) của ca sĩ Ánh Tuyết đã ngưng hoạt động chờ chị tìm được địa điểm mới thích hợp. Quyết nghỉ ngơi khi sống lưng vẫn còn sáu con ốc kim loại, chân giãn tĩnh mạch... nhưng chị vẫn không thể nghỉ vì những lời mời lên sân khấu biểu diễn. Tối nay (8/12), chị "tái ngộ" khán giả Hà Nội trong chương trình Văn Cao - Trịnh Công Sơn: Ru mãi ngàn năm.



Cuộc "tái ngộ" của ca sĩ Ánh Tuyết khá đặc biệt khi chương trình quy tụ một ê - kíp khá "hùng hậu": kịch bản văn học - Nguyễn Khắc Phục; giám đốc âm nhạc - Quốc Trung; tổng đạo diễn - Mr LEGO... với sự tham gia trình diễn của ca sĩ Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh và nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn.

Xem tiếp...

Nhạc sĩ Bảo Chấn: Biết đủ là đủ để bình yên

Cát Khuê
4.11.2012

TT - Đêm nhạc của nhiều người, nhưng khi nhạc sĩ Bảo Chấn tập tễnh (vì chân đau) và rụt rè (vì hơi ngần ngại) bước lên sân khấu Nhà hát TP.HCM tối 2-11, không gian âm nhạc bỗng ngập tràn kỷ niệm.

Không gian âm nhạc mà ông là tác giả khi đó cũng không ít ngậm ngùi...

Nhạc sĩ Bảo Chấn (phải) và ca sĩ Ngọc Anh
Nhạc sĩ Bảo Chấn (phải) và ca sĩ Ngọc Anh nồng nàn với bài hát Bên em là biển rộng trong đêm nhạc 2-11 tại Sài Gòn - Ảnh: CƯỜNG NGUYỄN

Vậy là sau tám năm khán giả thành phố mới lại "gặp" ông - tác giả của hàng loạt ca khúc: Nỗi nhớ dịu êm, Hoa cỏ mùa xuân, Bên em là biển rộng, Biển chờ, Chiếc lá vô tình, Dấu vết, Và cơn mưa tới, Một ngày mùa đông, Về với anh... từng phủ sóng tai nghe của người yêu nhạc Việt những năm 1990.

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất