2. Tân Nhạc

Bolero, dòng nhạc cho tất cả mọi người

Cát Linh
27/3/2016

Người ta thường hay nói “vận mệnh của một đất nước như thế nào thì âm nhạc của đất nước ấy sẽ như thế”. Có lẽ câu nói này sẽ đúng nếu nói về những ca khúc nhạc Việt Bolero nổi tiếng. Trải qua nhiều thập kỷ, các bản nhạc điệu Bolero vẫn còn được nhắc đến rất nhiều trong hoạt động âm nhạc của Việt Nam, thể hiện qua các cuộc thi trong nước mang tên “Thần tượng Bolero”, “Solo cùng Bolero”.

Để hiểu nhiều thêm về lịch sử cũng như những đặc điểm của thể loại này, mời quí vị cùng trò chuyện với nhạc sĩ lão thành Tuấn Khanh, nữ danh ca Thanh Thuý và nghe lại những tác phẩm Bolero nổi tiếng.

“Trời đêm dần tàn
Tôi đến sân ga đưa tiễn người trai lính về ngàn
Cầm chắc đôi tay ghi vào đời tâm tư ngày nay
Gió khuya ôi lạnh sao
Ướt nhẹ đôi tà áo…” (Tàu đêm năm cũ)


Xem tiếp...

Nhạc sĩ Thanh Tùng, xin chào tạm biệt

Tuấn Khanh
15/3/2016



Chấm dứt chiến tranh Nam - Bắc Việt Nam, nhạc trẻ chậm chạp quay lại miền Nam, đặc biệt là trên sóng phát thanh truyền hình. Lúc đó, sự có mặt các tác phẩm của nhạc sĩ Thanh Tùng là sự góp sức quan trọng, giúp giải toả nhiều định kiến của "bên thắng cuộc" về âm nhạc miền Nam, và đem lại một không khí sôi động cho phong trào nhạc trẻ Làn Sóng Xanh ở Saigon, và của cả Việt Nam.

Xem tiếp...

Dòng nhạc & Dòng đời

Vũ Văn Chính
5/2015

1. Ngôi trường ươm mầm
 
Xin cám ơn âm nhạc đã giúp cho cuộc sống này thêm tươi đẹp cả lúc vui, khi buồn, những lúc hạnh phúc và đau khổ, những lúc lãng đãng như mây trời hay những lúc quỵ té trên đường đời của một kiếp người.


Trung học Lasan Taberd Sài Gòn

Tôi tiếp xúc với âm nhạc sớm là nhờ học ở trường Taberd, nơi văn - thể - mỹ luôn được coi trọng.

Xem tiếp...

Lời tiễn muộn cho một tiếng hát vô ngôn

Trác Thúy Miêu
13/11/2015

"Sài Gòn vô thường tới mức đôi khi có những huyền thoại điêu tàn ngay trước mắt mà chẳng ai hay, như một liên khúc hòa tấu vô ngôn chuyển bản điềm nhiên giữa 90 phút một tour dạ vũ...".


Nghệ sĩ Võ Văn Thường (1940-2003)

Giọng đàn của tình tứ vô ngôn

Đó là suy nghĩ của tôi khi đứng trong cánh gà đêm thi Solo cùng bolero, nghe diễn viên Quý Bình, từ bóng tối hậu đài thì thầm câu chuyện về những ngày cuối đời của nhạc sĩ Thanh Bình. Xen kẽ với giọng kể của anh thì ngoài kia, trong vùng sáng của sân khấu, đứa con tinh thần, nhạc phẩm của ông đang được tấu lên giữa ánh sáng huy hoàng, trong này, câu chuyện của Quý Bình vẫn thì thầm vào tai tôi, về một người đàn ông những năm tháng cuối đời bị người thân lừa mang bỏ rơi ở bến xe đò với một chiếc chiếu và hai trăm ngàn đồng.
Ngoài kia, âm nhạc vẫn tấu lên, tráng lệ...

Xem tiếp...

Nhạc vàng qua lửa đỏ

Tuấn Khanh
1/3/2016

Năm 2016 là năm chứng kiến nhiều bài hát lừng danh của Việt Nam sống qua nửa thế kỷ, hoặc hơn vậy.

Hơn nửa thế kỷ vẫn hấp dẫn

Rất nhiều bài trong số đó, vẫn luôn được dân ghiền bolero ngâm nga hàng đêm - nghe mãi, nghe mãi mà vẫn không thấy lỗi thời - như Đa tạ hay Nhớ nhau hoài (1966) của Anh Việt Thu. Hai bài hát của Duy Khánh sáng tác, sống động suốt nửa thế kỷ có Xin anh giữ trọn tình quêTình ca quê hương. Cũng nên nhắc đến các bài hát như Thôi (Y Vân), Sức mấy mà buồn (Phạm Duy), Rồi 20 năm sau (Trầm Tử Thiêng)...


Ảnh bìa “Xuân và tuổi trẻ” ấn hành năm 1957. Ảnh TL

Xem tiếp...

Con đường âm nhạc

Mai Khôi
3/2/2016



Hầu như ai gặp tôi cũng nói sao tôi không hát lại nhạc xưa, không thu âm một đĩa nhạc xưa, đảm bảo sẽ được nhiều người thích hơn, chỉ có nhạc xưa mới chạm vào được trái tim người ta...bla..bla... Tôi hoàn toàn đồng ý với họ. Tôi đồng ý rằng nhạc xưa có nhiều bài hay, rất hay, nó đã được thời gian thẩm định. Người Việt lại có truyền thống hoài cổ, những giai điệu đã gắn liền với người ta trong quá khứ thì trở thành những cảm xúc thiêng liêng khó lòng những cái khác có thể thay thế. Hát lên những bài hát cũ dễ làm người ta xúc động rồi từ đó thương mến mình.

Xem tiếp...

Quỳnh Lan, tiếng đàn, giọng hát 'chạm vào trái tim'

Ðức Tuấn
5.11.2015

HUNTINGTON BEACH (NV) - Phải đến lần hẹn thứ ba, tôi mới có dịp gặp mặt nữ ca sĩ Quỳnh Lan, lý do đơn giản vì mỗi lần cô sang Nam California trình diễn chỉ ở lại vỏn vẹn vài giờ sau khi diễn xong, sáng sớm hôm sau là cô bay trở về nhà ở Houston, Texas.


Ca sĩ Quỳnh Lan. (Hình: Ca sĩ cung cấp)

Tôi đã từng được xem cô trình diễn tại Sài Gòn cách đây nhiều năm, lúc đó hình ảnh ghi lại đậm nhất đối với người ca sĩ ấy là chiếc áo dài trắng thướt tha, mái tóc dài, và hình ảnh đẹp vẫn là người con gái ôm đàn guitar, ngồi hát bên cạnh nghệ sĩ guitarist Hoàng Minh.

Xem tiếp...

Mai Lệ Huyền, một "đệ nhất sexy" và một người phụ nữ bình thường

Cát Linh, phóng viên RFA
2015-10-25



Nghệ danh là một tấm thẻ bài được các nghệ sĩ mang theo mình trong suốt mặt trận nghệ thuật. Hầu hết mỗi nghệ danh khi nghe đến đều có thể hình dung ngay phong cách trình diễn và nét riêng của người nghệ sĩ đó. Tuy nhiên, trong làng nhạc trẻ của thập niên 60, 70, có một ca sĩ với nghệ danh hoàn toàn đối lập với hình ảnh trên sân khấu của cô. Tên gọi ấy, và những ca khúc cô trình diễn đã từng đốt cháy sân khấu, tụ điểm, đại nhạc hội bấy giờ. Đó là Đệ nhất sexy búp bê lửa Mai Lệ Huyền.

Xem tiếp...

Nữ Nhạc Sĩ Tình Ca Việt Nam Hải Ngoại

Phạm Anh Dũng
21/7/2015

Ngày xưa, tạm lấy thời điểm là trước 1975, người Việt Nam, hình như không thấy có ai trong nữ giới sáng tác nhạc.

Không hiểu sao khỏang thời gian sau 1975, nhất là ở Hải Ngoại, khá nhiều nữ nhạc sĩ Việt Nam viết Tình Ca.

Tạm gọi là nữ nhạc sĩ, vì không biết phải dùng chữ gì khác, nhưng biết rằng nhiều người chắc không muốn được gọi như vậy.

Có lẽ người nữ đầu tiên viết tình ca là ca sĩ Quỳnh Giao, với bài Bâng Khuâng, xin giới thiệu trước.

Xem tiếp...

Chút kỷ niệm (vui) với nhạc sĩ Nguyễn Đức

Phan Ni Tấn

phan_ni_tan-nguyen_duc_va_than_huu
Từ trái: Phan Ni Tấn, Nguyễn Đức và thân hữu

Tôi quen biết nhạc sĩ Nguyễn Đức tính đến nay cũng ngót 20 năm. Khởi đầu sự quen biết này cũng khá thú vị. Số là một hôm đang ăn cơm tôi nhận được một cú phone mà đến nay tôi vẫn nhớ hoài.

– Alô! (giọng khàn đục của một ông già miền Nam)

– Alô! Dạ, ai đó (tôi đáp)

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất