Quốc Bảo

Thanh xướng kịch ‘Lụa’ - Phương Linh mỏi mòn chờ chồng

(Thethaovanhoa.vn) - Trong thanh xướng kịch Lụa, Phương Linh đóng vai người vợ mỏi mòn chờ đợi chồng và trong cô đơn buồn chán đã nảy nở mối tình vụng trộm với Balbadio, chủ nhà máy dệt lụa vùng Lavilledieu - Balbadio.


Nhạc sĩ Quốc Bảo

Tác phẩm văn học Lụa của nhà văn Italia - Alessandro Baricco sắp tới đây sẽ được chuyển thể thành một vở thanh xướng kịch cùng tên. Người chuyển thể và sáng tác ca khúc cho vở này là nhạc sĩ Quốc Bảo. Đây là dự án âm nhạc mà Quốc Bảo cùng ê kíp thực hiện để gây dựng quỹ từ thiện cho các bệnh nhi ung thư máu.

Xem tiếp...

Lụa, Một phác thảo [phòng trà We 28/8/2013]

Quốc Bảo
8.2013

Thư ngỏ gửi đến các bạn phóng viên, thông tín viên
Và các nhà hảo tâm

Về buổi công diễn thanh xướng kịch LỤA, tại phòng trà We
Một đêm duy nhất 28/8/2013



Các bạn thân quý,

Phác thảo đầu tiên cho thanh xướng kịch này được hình thành khi tôi và một số nhà hảo tâm muốn gầy dựng một quỹ từ thiện cho các bệnh nhi hoại huyết (ung thư máu). Sáng lập thì không khó khăn, nhưng để gầy dựng quỹ và nuôi nó phát triển, thì cần có xung động khởi đầu. Sẽ là gì nếu không phải là một công trình nghệ thuật nho nhỏ, đúng tài đúng sức tôi? Ý tưởng ấy được các bạn nghệ sĩ ủng hộ, sẵn lòng bỏ công sức thật nhiều và nhận thù lao tối thiểu, thế là tôi bắt tay vào viết nhạc.

Xem tiếp...

Mùa Mới Cho Trang

Quốc Bảo
9/2007

Thưa các bạn,

Có một giọng hát còn mới, mà bên cạnh những lời khen "Giọng alto quý", "Cách hát không trùng lắp với bất kỳ ai", "Người hát trong sáng nhất" từ các giảng viên thanh nhạc - thì đã nhận chịu nhiều nhận xét phê bình khá gay gắt, chẳng hạn "Hát thô quá", "Hát cứng ngắc, thiếu tình cảm".

Một sợi dây được căng trên hai đầu lời khen tiếng chê, để giọng hát ấy phải bằng mọi cách giữ thăng bằng. Phần thưởng càng lớn khi thăng bằng càng lâu. Đó là thử thách đầu đời cho một giọng hát trẻ.

Kẻ đi dây bất đắc dĩ đã giữ thăng bằng được tròn một năm, kể từ ngày kết thúc Sao Mai Điểm Hẹn. Phần thưởng là đĩa nhạc đầu sự nghiệp mang tên Mùa Mới Cho Trang.

Quốc Bảo và Từ Hiền Trang
Quốc Bảo và Từ Hiền Trang, 8/2012 (photo của Quốc Bảo)

Và giọng hát trẻ kia, là Từ Hiền Trang, một cô gái sinh trưởng ở Dak Lak, 22 tuổi, vừa tốt nghiệp Nhạc Viện TP.HCM hệ trung cấp. Ngoài giọng hát alto đầy đặn và một lòng thành, cô không có gì khác.

Xem tiếp...

Cảm nhận về “Bài Tình Cho Giai Nhân” của Quốc Bảo

Quỳnh Chi
2001

Nhạc và lời: Quốc Bảo
Trình bày: Trần Thu Hà


Ít có bài hát nào dễ gây “sóng” trong lòng như khi nghe Bài Tình cho Giai Nhân. Có lẽ mỗi người một cảm nhận, một rung động khác nhau. Tôi thích bài hát vì giai điệu, vì ca từ, đẹp, mượt mà, phảng phất chút gì phù phiếm. Nhạc sĩ Quốc Bảo bao giờ cũng sáng tác những bài ca như vậy, xa vời, diệu vợi, mênh mang một cảm giác lạ kỳ. Không biết trường hợp nào có thể mang nguồn cảm hứng cho tác giả phổ nhạc một bài tình lãng mạn tuyệt vời đến thế. Tôi chỉ có thể diễn giải theo những gì mình hiểu và theo ý mình.

Bài hát dạo đầu bằng điệu dìu dặt như tiếng tiêu, khiến ta bỗng liên tưởng đến tiếng sáo diều vi vu trong gió giữa cảnh trời mây non nước bao la, giữa những cánh đồng xanh mướt màu lá mạ, điểm xuyết bằng hình ảnh chú mục đồng vắt vẻo trên lưng trâu, hài hòa trong bức tranh đồng quê bình dị. Cũng nhẹ nhàng như thế, bài hát mở đầu:

Con trăng rất già mà còn hào hoa
Con sông rất già mà tuôn lượt là
Còn cả riêng ta còn em riêng em

Xem tiếp...

Nhạc sĩ Quốc Bảo: "Tôi đã chết đâu!"

08/06/2012

Cay đắng hay ngọt ngào với tôi đều có ý nghĩa như nhau, đáng quý như nhau. Trải nghiệm nào cũng tốt cả!



Xuất hiện đột ngột vào "giai đoạn vàng" của nhạc Việt - Quốc Bảo ngoài sáng tác còn được đánh giá cao với vai trò nhà sản xuất. Quốc Bảo gặp hạn, một cú vấp với dư luận. Mất vài năm để mùa quả đắng đi qua, mùa quả ngọt lâu lắm vẫn chưa về với anh.

Xem tiếp...

Nhạc sĩ Quốc Bảo: Tự dưng mà tôi yêu

Quốc Bảo
07/06/2012

Tự dưng thôi.

1. Tôi yêu Hà Nội, tự dưng. Chắc vì tôi mê phở. Một tháng rưỡi bay ra bay về Hà Nội - Sài Gòn, tôi toàn ăn phở, từ những nồi phở xập xệ hè phố đến tiệm bàn ghế khang trang, ăn đủ loại đủ kiểu đủ vị, ăn trong cái giá lạnh lâm thâm những chiều mưa, ăn trong cái nóng hầm hập bỏng rẫy giữa trưa. Chuyến bay từ Sài Gòn ra Hà Nội canh cánh một nỗi nhớ: nhớ phở.

Có thế mà làm nên tình yêu với một vùng đất.

Tự dưng mà tôi yêu những con phố ven hồ Halais, nơi tôi đi dạo, thường là một mình, nhiều buổi chiều liên tiếp. Những đoạn phố thẳng hàng, song song, bờ hè rộng thênh, nắng trải đều mênh mông và trên đầu mây rất thấp. Mẹ tôi bảo, mẹ muốn về quê Thái Bình rồi vòng lại Hà Nội vài hôm, thích hồ Halais lắm, thích những con phố ấy hơn khu phố cổ nhiều. Mẹ tôi xa Hà Nội đã sáu mươi năm mà còn nhớ hồ Halais, và tất nhiên, nhớ phở.

Xem tiếp...

Quốc Bảo: “"Đắng cay để làm gì?"

Kim Yến
5.6.2012

Nhạc sĩ Quốc Bảo chọn sáng tác nhạc để thể hiện niềm đam mê âm nhạc, sưu tập máy ảnh để thỏa niềm đam mê phiêu lưu, và gần đây nhất là sưu tập bút máy để tìm sự cân bằng trong cuộc sống.



Đó là lúc anh tìm lại chính mình và thăng hoa cùng sự cân bằng hoàn hảo.

Xem tiếp...

Cát xét

Quốc Bảo
27.6.2011

Tôi mua năm nghìn xôi từ người đàn ông bán dạo áo bỏ trong quần tề chỉnh, từ vỉa hè Phạm Ngọc Thạch chỗ tôi ngồi phải hét thật to át tiếng rao hàng, không phải rao bằng miệng mà mở loa giấu đằng sau yên xe đạp, xôi đơi, xôi đậu đen đậu xanh đậu phộng xôi gấc đơi, xôi đơi, loa oang oang một đoạn phố và tôi gọi í ới mãi người bán mới nghe thấy vì còn mải mê vừa đạp xe vừa ngắm những tán lá xanh trên cao, sáng chủ nhật nắng ngời và xôi thì thơm lựng, tôi hỏi người đàn ông lãng mạn còn sót lại của thế kỷ hăm mốt đã phát tiếng rao ra loa từ máy gì và được trả lời, đĩa CD.



Xem tiếp...

“Không khen - chê gì Đức Tuấn thời điểm này”

Quốc Bảo
12/04/2012

"Tôi không khen không chê gì Tuấn vào thời điểm này, thời điểm lỡ cỡ, khởi nghiệp chẳng phải mà kết nghiệp thì chưa."

Tôi thực hiện đồng thời ba album vào cuối năm 2005: "Yêu trong ánh sáng" của Đức Tuấn, "Thuy-Tiên II" của Thủy Tiên và "14M-2222" của Hồ Quỳnh Hương.

Cảm nhận chung chung khi làm việc là Hương khá nhất, chuyên nghiệp nhất, thông minh nhất; Tiên còn vụng dại bỡ ngỡ trước một studio mới; Tuấn "gồng" và khó khăn nhất. Dĩ nhiên bảy năm qua, ba người trên có thể khác đi ít nhiều.

Tôi chỉ gặp và trò chuyện lần đầu với Tuấn vào mùa hè 2005 qua giới thiệu của người bạn cũ, nhà thơ F.

Xem tiếp...

Mục Đồng

Nhạc và Lời Quốc Bảo
Trình Bày Hoàng Anh 


Album Nửa


Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất