Quốc Bảo

Quốc Bảo, như tôi biết

Lam Khê
2006

Khi LK viết blog về Lê Hiếu, có một người bạn đã nói rằng sao LK lại cố tình bỏ qua vai trò của NS Quốc Bảo trong quá trình định hình phong cách nhạc và khẳng định vị trí của ca sỹ có gương mặt baby này. Phải thừa nhận rằng Quốc Bảo đã in dấu ấn khá quan trọng lên Lê Hiếu, và hẳn nhiên, việc “phớt lờ” ông khi nhắc đến Lê Hiếu là một việc khó có thể bỏ qua. LK cũng biết rằng, trong số những người bạn blog của mình, có khá nhiều người yêu quý âm nhạc của Quốc Bảo, và yêu quý con người ông nữa. Nếu LK viết điều gì đó mạo phạm, mong các bạn lượng thứ cho! Bởi rằng, trong số 20 triệu/80 triệu người dân Việt từng nghe nhạc của Quốc Bảo, thì có được bao nhiêu người từng quen biết ông, từng nói chuyện với ông và hiểu rõ về con người ông?? Cho là 400 người đi, thì LK thuộc 19.999.600 người còn lại yêu thích âm nhạc Quốc Bảo mà chưa biết gì về con người thực của ông hết. Chính bởi vậy nên LK chỉ có thể nói lên những cảm nhận về con người Quốc Bảo theo cách của riêng mình, không giống với mọi người, Và, Quốc Bảo, trong suy nghĩ của LK, là......

Quốc Bảo và Từ Hiền Trang

Xem tiếp...

Khi Cả Nước Biết Đàn

Quốc Bảo
9.12.2013

Mỗi tuần, tôi nhận được hơn mười lời tự giới thiệu từ các bạn trẻ, rằng em hát thế này thế kia, em muốn làm ca sĩ. Có vẻ như cả nước biết hát và nước Việt tương lai chỉ còn mỗi một nghề là nghề ca. Đó là chuyện thời đại này, còn ba mươi năm trước, thì cả nước biết đàn biết nhạc. Thời khởi nghiệp của tôi (1986) trùng khít với giai đoạn các phong trào ca khúc chính trị chết đi và kinh tế thị trường thống soái; hệ quả của nó là không còn những sân khấu nhạc pop quần chúng giá rẻ như cho không, muốn nghe nhạc hay thì phải đến vũ trường, tụ điểm lớn.



Xem tiếp...

Chờ Em

Quốc Bảo
4.12.2012

Bài này đề tặng Vy Huỳnh:

Chia đôi ly đắng ra
Phần nhiều, anh xin uống
Có say
Thì khóc chút thôi

Chờ Em, nhạc và lời Quốc Bảo, Đinh Đặng Hoàng Anh trình bày


Hồi 2011 tôi viết balladstempo nhanh, power ballad: Chờ Em, Cho Qua Hôm Nay, Tình Ca Không Vần. Bản nhạc nhanh một chút, lời ca thê lương cũng đỡ thành rên rỉ thảm hại.

Mà ngày đoàn viên xa quá
Những gián cách đời tình
Sao nguôi được đây?

Xem tiếp...

Christophe - Thần Tượng

Quốc Bảo
24.11.2013



Đêm qua tôi và Y. đi xem Christophe diễn. Âm thanh bị vỡ hơn nửa đầu chương trình, và Tây làm âm thanh đúng kiểu Tây xưa, echo chứ không phải reverberation. Cứ hát một câu là vọng lại một câu. Ca sĩ Việt, đúng kiểu Việt, cứ thích gân cổ đỏ mặt. Hát chứ có phải đánh vật đâu. Christophe, những bài mới có loops chạy dậm dật thì tôi không thích—như không bao giờ thích được kiểu hát thơ trên beat Phi châu của nhạc Tây "đương đại". Nhưng Christophe hát dễ chịu, giọng castrato nghe như thiếu niên chưa vỡ tiếng nhưng đủ dày, mượt, khoáng đạt. Một cách hát tự nhiên, không làm dáng như Johnny Halliday, nên đỡ sến. Chơi piano và guitar thì loàng xoàng thôi, được lời ca hay, tình cảm. Các hits ngày xưa được chờ đón, bởi vì nhạc mới của Christophe thì ai quan tâm, Tây thiếu gì người trẻ và giỏi hơn ông nhiều. Nói vậy để thấy rằng thần tượng hay huyền thoại thì tốt đấy, nhưng mà tốt vừa thôi, và phải biết dùng những thứ đã góp phần vào thần tượng/huyền thoại mới được.

Xem tiếp...

Về hai bản ghi âm của Hà

Quốc Bảo
21.11.2013

Trong ba tháng (từ tháng 3 đến tháng 6/2013), ngoài vở Lụa và nhạc phim Quyến Rũ, tôi có bốn mươi ca khúc rời. Hai trong số ấy, "Giọng Tình" và "Êm" dành tặng riêng Nguyên Hà. Hầu hết các bài còn lại hợp với giọng và cách hát của Phan Lê Ái Phương.



Xem tiếp...

Đừng đánh giá công chúng thích nhạc sến thấp hơn mình

12.9.2013

(VTC News) - Không hẳn cổ suý cho trào lưu 'đào bới' lại vốn những ca khúc xưa - sến nhưng Quốc Bảo cũng không hẳn ủng hộ, anh nói: sao phải chê?



Đừng cho rằng công chúng thấp hơn mình

- Anh có thể 'phân loại dán nhãn' các dòng nhạc tồn tại ở Việt Nam hiện nay?

Việc phân loại, dán nhãn các 'dòng' ở Việt Nam chỉ mới dừng ở mức sơ sinh, kiểu như những đứa bé lọt lòng mẹ được cho mặc áo hồng nếu là con gái, áo xanh là con trai.

Xem tiếp...

Lụa

Quốc Bảo
31.8.2013



1.  Ngày tinh khôi - Hà Anh Tuấn, Hồ Trung Dũng, Phương Linh


2.  Nơi chân mây cuối trời - Hồ Trung Dũng
    

Xem tiếp...

Thanh xướng kịch ‘Lụa’ - Phương Linh mỏi mòn chờ chồng

(Thethaovanhoa.vn) - Trong thanh xướng kịch Lụa, Phương Linh đóng vai người vợ mỏi mòn chờ đợi chồng và trong cô đơn buồn chán đã nảy nở mối tình vụng trộm với Balbadio, chủ nhà máy dệt lụa vùng Lavilledieu - Balbadio.


Nhạc sĩ Quốc Bảo

Tác phẩm văn học Lụa của nhà văn Italia - Alessandro Baricco sắp tới đây sẽ được chuyển thể thành một vở thanh xướng kịch cùng tên. Người chuyển thể và sáng tác ca khúc cho vở này là nhạc sĩ Quốc Bảo. Đây là dự án âm nhạc mà Quốc Bảo cùng ê kíp thực hiện để gây dựng quỹ từ thiện cho các bệnh nhi ung thư máu.

Xem tiếp...

Lụa, Một phác thảo [phòng trà We 28/8/2013]

Quốc Bảo
8.2013

Thư ngỏ gửi đến các bạn phóng viên, thông tín viên
Và các nhà hảo tâm

Về buổi công diễn thanh xướng kịch LỤA, tại phòng trà We
Một đêm duy nhất 28/8/2013



Các bạn thân quý,

Phác thảo đầu tiên cho thanh xướng kịch này được hình thành khi tôi và một số nhà hảo tâm muốn gầy dựng một quỹ từ thiện cho các bệnh nhi hoại huyết (ung thư máu). Sáng lập thì không khó khăn, nhưng để gầy dựng quỹ và nuôi nó phát triển, thì cần có xung động khởi đầu. Sẽ là gì nếu không phải là một công trình nghệ thuật nho nhỏ, đúng tài đúng sức tôi? Ý tưởng ấy được các bạn nghệ sĩ ủng hộ, sẵn lòng bỏ công sức thật nhiều và nhận thù lao tối thiểu, thế là tôi bắt tay vào viết nhạc.

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất