Nhiều Tác Giả

Bản "Sonate Ánh Trăng" - Chiếu Rọi Hồn Ai

Hữu Du
10.2015


Ludwig Van Beethoven (1770-1827)

Nhiều năm tháng trôi qua, tôi vẫn còn nhớ lần đầu bị cuốn hút, mê hoặc bởi những chùm âm thanh huyền hoặc, bay bổng như lạc vào một giấc mơ, lạc vào xứ sở diệu kỳ của một thế giới hư ảo mà bản nhạc mang lại. Rồi có những đêm trăng, thiếu hơi ấm bạn bè, thiếu chất men nồng do chưa uống được rượu, tôi nằm dài trên chiếc giường đơn, tắt ngọn đèn điện vàng vọt trên bàn viết mặc cho bóng tối bao phủ, chờ phút giây nghe thấy bước chân khẽ khàng của ánh trăng bàng bạc chảy lai láng vào hồn, khi những chùm âm thanh nhẹ nhàng, chậm rãi, buồn buồn của bản Sonate được cất lên trong đêm tối.

Xem tiếp...

"Bến Xuân" Một Tình yêu - Một Đời Người

Chiều nay rung rẩy thu đôi cánh
Một bóng sơn ca đến lạc loài. (Văn Cao)



Nhà tôi/bên chiếc cầu/soi nước
Em đến tôi/một lần
Bao lũ chim rừng/họp đàn trên khắp bến xuân

Mở đầu bài hát là lời tự sự về miền ký ức, về một chuyện tình, một không gian thiên nhiên tươi đẹp, in đậm dấu ấn tình yêu: Bến Xuân.

Xem tiếp...

Bản Nhạc "Happy New Year" - Sự Phối Hợp Kỳ Lạ Giữa Ca Từ Và Giai Điệu


Cứ mỗi độ Tết đến, cùng lúc tận hưởng niềm hạnh phúc, niềm vui sum họp với người thân, bạn bè trong không khí rộn ràng, ấm áp của mùa xuân, giai điệu bài hát Happy New Year do ban nhạc ABBA trình bày lại vang lên rộn rã trên mọi phương tiện truyền thanh, truyền hình. Thế nhưng không ít người biết rõ hoặc quan tâm đến nội dung, ca từ của bản nhạc bất hủ ấy, nếu không tình cờ, như tôi, cầm trong tay bản chính lời nhạc tiếng Anh và bản dịch Việt ngữ, ra đời năm 1980, với đồng tác giả Benny Anderson và Bjorn Ulvaeus.

Xem tiếp...

Dòng nhạc Xuân theo năm tháng

Chàm Phương
8/2014

Tình cờ tìm thấy tấm hình của bốn cựu thành viên của ban nhạc Tiếng Tơ Đồng ngày xưa khiến tôi nghĩ đến những mùa Xuân đằm thắm của quá khứ: tươi tắn và thanh nhã. Do đó tôi xin lấy bốn giọng ca Thái Thanh, Hà Thanh, Mai Hương và Quỳnh Giao làm nguồn cảm hứng cho vài dòng sau đây về dòng nhạc Xuân mà lẽ ra người ta chỉ viết khi Tết sắp đến.



Xem tiếp...

Cùng Trong Một Tiếng Tơ Đồng

Hữu Du
1.2011

Thúy Kiều – nhân vật chính trong tác phẩm "Truyện Kiều" của thi hào Nguyễn Du- là nhân vật mà Nguyễn Du dành nhiều ưu ái nhất, gửi gắm nhiều tâm huyết nhất. Phải chăng có sự tương cảm về cuộc đời truân chuyên, lận đận của Kiều mà Nguyễn Du đã nhờ Kiều nói thay mình nhiều nhất về cuộc đời, về nhân sinh quan, thẩm mỹ quan sáng tác ; như cảm nhận của nhà thơ Tố Hữu: "Tố Như ơi, lệ chảy quanh thân Kiều".

Cuộc đời Kiều đo bằng mười lăm năm lưu lạc, đong đếm bằng tâm trạng bi thương, bằng đầm đìa nước mắt và thổn thức trong tiếng đàn "bạc mệnh" đọan trường!

Tiếng đàn của Kiều đã vang vọng suốt chiều dài tác phẩm, vào đúng những thời điểm chuyển giao, đánh dấu những bước ngoặt của số phận...

Xem tiếp...

Nhạc Phật Giáo "Chế" Cũng Là Một Cách Đạo Nhạc

Dương Như Tâm
8.2013

Vừa qua, đạo hữu Minh Thạnh có bài viết "Ca Khúc Phật Giáo"Chế"Vi Phạm Pháp luật" nêu lên một thực trạng không mấy đẹp của lãnh vực âm nhạc Phật giáo. Tuy nhiên, bải viết mới chỉ đưa ra nhận định trên khía cạnh pháp luật, còn tránh né nhiều ẩn khúc của vần đề này thực sự đã tồn tại từ rất lâu trước sự thờ ơ của lãnh đạo văn hóa Phật giáo, hoặc giả chưa có khả năng chuyên môn để kiểm soát.



Ngay từ những năm đầu thập niên 80 thế kỷ trước nhạc theo kiểu "chế" lời này đã xuất hiện trong một bộ phận tăng ni và phật tử chúng ta. Khi ấy, lãnh vực chuyên môn này chưa được đặt trọng tâm, và cho đến tậm hôm nay cũng chưa bao giờ có một văn bản mang tính pháp quy nào của Giáo Hội về việc phát huy hay kiểm soát văn nghệ Phật giáo .

Xem tiếp...

Từ Giao Linh, nghĩ về văn hóa ứng xử của nghệ sĩ

Nguyễn Ngọc Long
12.3.2013

Lần đầu tiên mình được nghe cô Giao Linh hát live trên sân khấu là thời điểm năm 2008, trong liveshow Một Thoáng Quê Hương của ca sĩ Dương Ngọc Thái. Nghe một lần, ấn tượng ngay và nhớ đến tận bây giờ. Vì cô đặc biệt!

Giao Linh

Mãi đến tận 5 năm sau, tức là hôm qua, mới lại có dịp được nghe cô hát live trên sân khấu. Vẫn là cái cách hát thong thả nhẹ nhàng và nhả hơi không lẫn vào đâu được. Bịt mắt lại vẫn nhận ra đó là nữ hoàng sầu muộn Giao Linh.

Xem tiếp...

Tình Ca

Kính viếng hương linh Nhạc Sĩ Phạm Duy

Ông từng nói,
Nếu một trăm năm nữa,
Người ta vẫn còn hát,
"Tôi yêu tiếng nước tôi"
Thì 999 bài còn lại,
Người ta có thể quên cũng được,
Riêng tôi thì tin rằng,
Không những một trăm năm,
Mà ngàn năm nữa,
Người ta còn hát "Tình Ca",
Như bây giờ ta vẫn ngâm nga Truyện Kiều.

29.01.2013
Huỳnh Minh Lệ  

"Họp Chợ" và Nhà Báo Năm Trăm Ngàn!

Nguyễn Ngọc Long
12.9.2012

LTS. Bài này đăng trên trang Facebook của tác giả. Amnhac.fm không để ý làm chi tới mấy chương trình truyền hình thực tế nhảm nhí của đài truyền hình VN, tuy nhiên bài viết nêu ra vài điều thú vị về báo chí và truyền hình VN nên xin phép được đăng lại.

Họp báo The Voice, lần đầu tiên trong đời mình cảm nhận được cái nhục nhã của nghề viết lách. Mà cái nhục chính là cái nhục khi phải cúi đầu vì chịu tác động của đồng tiền. Nếu anh chị em báo giới hoạt động trong lĩnh vực văn hóa từ trước đến nay không quá coi trọng và vị nển Cát Tiên Sa, thì hôm nay có ai dám cầm mic để giữa họp báo quát thẳng vào mặt chúng ta rằng "chính anh chị là người làm mất niềm tin của khán giả, với những bài viết vô trách nhiệm, không kiểm chứng, đưa tin một chiều..."

Dù không nói ra, nhưng mình biết nhiều, rất nhiều nhà báo phải "sợ" Cát Tiên Sa vì bên đó thường xuyên họp báo, có nhiều chương trình, nhiều sô chậu. Mà mỗi sô như thế, ai có quan hệ tốt, được mời đi dự thì chí ít cũng được 500 ngàn bỏ túi. Số tiền ấy không quá lớn nhưng cũng không là nhỏ. Nhất là trong thời buổi cơm áo gạo tiền, vật giá lại lũ lượt kéo nhau leo thang như hiện nay.

Xem tiếp...

Nguyên Thảo: họa mi hót trong mưa

(zPress)- Showbiz Việt hiện giờ quá ồn ào với những scandal không đáng có, từ tranh giành show diễn đến nói đá nhau, móc nhau, hạ thấp uy tín thậm chí lẫn nhau. Đa số họ đều nổi lên bằng scandal trong khi tài năng thì có hạn, đấy là chưa nói đến việc một số người được phong là "diva" Việt Nam cũng nhảy vào đống hỗn độn đó để hâm nóng tên tuổi từ lâu đã nguội. Ấy thế mà, trong cái bối cảnh đó, vẫn có một cô ca sỹ sáng từ ngoại hình đến giọng hát, cô vẫn miệt mài đóng góp giọng hát của mình cho những người biết thưởng thức nhạc và coi âm nhạc như là một sự giải trí sang trọng. Nguyên Thảo chính là người như thế.

Nguyên Thảo

Tôi biết đến chị lần đầu tiên trong live show Bài hát Việt cách đây cũng vài năm. Vào độ thưở ấy, Nguyên Thảo chưa thực sự được nhiều người biết đến, tôi cũng tự nhận mình nằm trong số ấy. Tôi còn nhớ bài hát tôi được nghe trong live show ấy là bài Giấc mơ trưa. Nói về bài hát thì bài này tác giả sáng tác quá hay, không còn gì phải bàn. Còn về giọng hát, tôi không muốn so sánh giọng của Nguyên Thảo và Thùy Chi, người đã thể hiện thành công bài hát này, vì tôi không đủ trình độ để nhận xét. Thùy Chi có cách hát riêng của cô ấy, ấn tượng về phiên bản này chính là giọng trong và hồn nhiên, phù hợp với nội dung. Còn với Nguyên Thảo, tôi như đang nghe một người trưởng thành hát. Phiên bản tôi được nghe không hát bằng giọng gió mà bằng giọng thật. Từng câu, từng chữ được hát rất đầy đặn, rất khuôn mẫu, nhưng thiếu cảm xúc.

Xem tiếp...

Đăng Nhập/Xuất