0. Nhận Định

Giải thưởng nhạc Việt nào danh giá nhất?

Đức Tân
08/03/2012

(Đất Việt) Có nghệ sĩ đã chua chát thốt lên rằng: Cách đây 10-15 năm, đoạt giải Làn sóng xanh là một niềm vinh dự tột cùng, nhưng đến bây giờ, giá trị nó đã giảm hẳn.

Thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều giải thưởng dành cho những người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, từ những giải chuyên sâu như Làn sóng xanh, Cống hiến, Ngôi sao bạch kim, Video âm nhạc Việt, Zing music Awards, Bài hát Việt... cho đến những giải nhiều lĩnh vực, trong đó dành một hạng mục cho âm nhạc như Mai Vàng, HTV Award...

Xem tiếp...

Hậu trường showbiz Việt[3]: Bị sàm sỡ, đánh nhau và “chặt chém”

Phan Cao Tùng - Nguyên Vân
7.3.2012

Một ca sĩ cho biết gần 8 năm nay cô không nhận sô ở những sân khấu nhỏ, điểm diễn không an toàn chỉ vì sợ bị sàm sỡ và bị "văng miểng" vạ lây không đáng!

Ca sĩ phải biết tự vệ

Chuyện lợi dụng đám đông hoặc nhân lúc tặng hoa để "sờ soạng" hay bắt tay rồi tuột đồ (đồng hồ, vòng, ví, điện thoại...) của ca sĩ tuy đã giảm nhiều so với 5, 7 năm trước, nhưng đến nay vẫn diễn ra.

Xem tiếp...

Hậu trường showbiz Việt[2]: Bán mạng để chạy sô

Phan Cao Tùng - Nguyên Vân
06/03/2012

Trời mưa, kẹt xe... khiến ca sĩ không đến hát kịp là chuyện thường, đến điểm diễn rồi nhưng vẫn bể sô mới là điều khiến nhà tổ chức lẫn ca sĩ đau đầu.

Nhà tổ chức... tham lam

Rất nhiều ca sĩ cho biết, trong những lần về diễn ở các tỉnh miền Tây, dù họ đã đến nơi nhưng không thể vào sân khấu hát được. Và chương trình vẫn... bể như thường! Nguyên nhân bởi nhà tổ chức, bầu sô không có kinh nghiệm hoặc không có trách nhiệm trong công tác tổ chức, để ca sĩ tự thân mò mẫm tìm đường vào sân khấu, giữa hàng ngàn khán giả xô đẩy nhau để nhìn ca sĩ. "Không có bảo vệ, cũng chẳng có lối đi riêng nào để chúng tôi vào. Nhắm tình hình không thể hát được, chúng tôi báo với bầu sô để xin lỗi khán giả", ca sĩ Cẩm Ly cho biết. Bởi đã từng có trường hợp khi ca sĩ cố gắng chen, lách giữa đám đông mà đi, vô đến nơi thì MC cũng thông báo kết thúc chương trình.

Xem tiếp...

Hậu trường showbiz Việt: Treo đầu dê và quỵt cát sê

Nguyên Vân - Phan Cao Tùng
05/03/2012

Không còn lộ liễu lừa khán giả như trước, nhiều bầu sô hiện nay chơi trò lập lờ để lừa khán giả, nhất là ở các vùng quê...

Khi bầu sô chơi chữ

Ông Hoàng Tuấn, người quản lý của ca sĩ Đan Trường, cho biết với thâm niên "chinh chiến" trên các "trận mạc" sân khấu, ông thu lượm không ít "trò" lừa khán giả của các bầu sô, đơn vị tổ chức dỏm. Nếu trước đây, chuyện thường gặp trên các băng rôn quảng cáo chương trình ca nhạc (chủ yếu ở các tỉnh) là mời các ca sĩ có tên ăn theo ca sĩ nổi tiếng (như Đàm Vĩnh Hùng, Cao Mỹ Tâm, Jinny Nguyễn, Kim Lê Quyên...) thì nay, "thú chơi chữ" được ưa chuộng hơn. "Nhóm người mẫu (viết rất nhỏ) Phi Nhung, Cẩm Ly (viết to); rồi Tặng ảnh (viết nhỏ) Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng (viết to) hay Ca sĩ A, B, C... biểu diễn những tình khúc (nhỏ) Đan Trường song ca với Cẩm Ly (to)... Đó là các kiểu viết băng rôn thường gặp ở những chương trình phía bắc, phải đọc kỹ mới thấy", ông Hoàng Tuấn nói. Ông bầu này cũng cho biết ngoài những trường hợp "vô tình... nhìn được bí kíp" khi chạy sô tỉnh, lắm lúc tổng đài riêng của Đan Trường nhận được thông báo về các kiểu "treo đầu dê" do fan ở các nơi gọi về, và nếu liên lạc được với cơ quan quản lý địa phương thì thông báo ngay để kịp thời xử lý.

Xem tiếp...

Nghịch lý ca khúc trẻ

Thùy Trang
26/02/2012

Ca khúc được giới chuyên môn tôn vinh thì thường không đến được với công chúng rộng rãi; ngược lại, những ca khúc được cho là ăn khách lại nhanh chóng mất đi vì không có giá trị lâu bền

Nhạc Việt xuất hiện một lớp sáng tác trẻ, đầy năng động trong tìm kiếm đề tài, xông xáo trong thể nghiệm và quan trọng nhất là có kỹ năng sáng tác. Sự xuất hiện nhiều cây viết trẻ đầy sáng tạo trong lĩnh vực sáng tác ca khúc đang gieo niềm tin về một chiều hướng phát triển tích cực của đời sống âm nhạc Việt Nam thời gian tới. Tuy nhiên, điều ấy cũng không hề đơn giản khi cuộc đua tìm khán giả của những sáng tác trẻ này chỉ mới bắt đầu.

Hai xu hướng trái chiều

Nhạc sĩ Quốc Trung thừa nhận: "Điều chúng ta đang nhìn thấy là hoạt động âm nhạc Việt Nam đã xuất hiện một lớp nhạc sĩ trẻ mới có khả năng tiếp cận với nền công nghiệp âm nhạc thế giới. Đa dạng và rõ ràng về phong cách, những tác giả trẻ này còn tự hòa âm phối khí và trình bày ca khúc của mình. Những tác phẩm âm nhạc của họ định hình phong cách, mang cá tính âm nhạc một cách hoàn chỉnh và rõ ràng hơn cùng với những lời ca sâu sắc".

Xem tiếp...

Bản quyền âm nhạc: Chỉ thu tiền, không bảo vệ

Hoàng Lan Anh
29.2.2012

Trung tâm Bảo hộ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam bị chỉ trích không bảo vệ được quyền lợi của các tác giả mà chỉ lo đi thu tiền để hưởng lợi

Không chỉ Cục Nghệ thuật Biểu diễn chỉ trích Trung tâm Bảo hộ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) chưa làm tròn trách nhiệm của mình mà ngay cả các nhạc sĩ cũng phản ứng trước cách làm chỉ lo thu tiền chứ không bảo vệ quyền tác giả của VCPMC.

Kỳ kèo bớt một thêm hai

Thống kê của VCPMC cho thấy trong năm 2011, trung tâm này chỉ thu được hơn 3,6 tỉ đồng cho biểu diễn nhạc sống trong tổng số trên 41 tỉ đồng trung tâm này thu được trong năm. Lý do thất thu là 90% số chương trình ca nhạc tổ chức trên cả nước đã phớt lờ tiền bản quyền, không đóng cho VCPMC.

Xem tiếp...

Bức tranh “buồn thảm” của showbiz Việt!

Nguyễn Hằng
29.2.2012

Dư luận đang "nóng" và giới truyền thông "chóng mặt" khi showbiz Việt những ngày này tự biến mình thành "cái chợ" khi các nghệ sĩ đua nhau bóc mẽ, kể tội nhau. Bức tranh văn hóa càng xám xịt hơn khi các cơ quan quản lý nhà nước cũng đòi "đưa nhau ra tòa"...

Khi "sân chơi giải trí" biến thành "cuộc chiến"

Đầu năm, chưa hết "nhức mắt" trước màn khoe thân lộ liễu của nhiều nghệ sĩ Việt, khán giả lại đau đầu trước những scandal "choảng" nhau trên báo chí của người trong giới showbiz.

Khởi nguồn của tâm điểm ì xèo dư luận phải kể đến chương trình tìm kiếm tài năng mới cho lĩnh vực thời trang Vietnam's next top Model (VNTM). Thành viên BGK mới và cũ cũng "lời qua tiếng lại" không khuất phục về trình độ và cách hành xử của nhau. Nhen nhóm của "scandal to đùng" là khi "chân dài" Hà Anh (giám khảo của năm đầu tiên) và NTK Đỗ Mạnh Cường (giám khảo năm thứ 2) khích bác về trình độ của nhau trên trang mạng xã hội.

Xem tiếp...

Tác quyền âm nhạc: Không ai nhường ai

Hà Hương
29.2.2012

Những ngày qua, cuộc xung đột về tác quyền âm nhạc giữa Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) và Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) lại được xới lên. Bên nào cũng nhân danh quyền lợi của nhạc sĩ để bảo vệ "cái lý" của mình.

Không phải đến bây giờ câu chuyện xung đột về tác quyền âm nhạc mới diễn ra, mà từ năm 2005 nhạc sĩ Phó Ðức Phương (giám đốc VCPMC) đã theo đuổi việc đòi Cục NTBD phải yêu cầu có giấy chứng nhận nộp phí tác quyền trước khi cấp phép biểu diễn.

Thực tế thời gian vừa qua chỉ có việc đá đi đá lại giữa hai bên, nhưng chịu ngồi lại và đi đến một thỏa thuận có lợi cho các nhạc sĩ thì xem ra vẫn là chuyện... với tay nghìn dặm.

Xem tiếp...

VCPMC bao lần… “lơ mơ”?

Hải Long
27.2.2012

Chuyện tác quyền các ca khúc trong hoạt động của thị trường nhạc Việt, thỉnh thoảng lại "nhói" lên với nhiều bức xúc. Vài ngày gần đây vấn đề tác quyền đã gây "xung đột" giữa hai đơn vị: Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD). VCPMC "tố" Cục NTBD "tiếp tay" cho tình trạng vi phạm tác quyền. Cục thì "tố" VCPMC vi phạm luật khiếu tố, "công kích và bôi xấu cơ quan Nhà nước là Cục NTBD"...

Số là ngày 16/2 vừa qua, sau cuộc họp do VCPMC tổ chức, hàng chục nhạc sĩ đã ký tên vào bản kiến nghị, mà bản kiến nghị này theo Cục là: "Có nội dung như một đơn tố cáo Cục NTBD vi phạm pháp luật, tiếp tay cho các đơn vị tổ chức biểu diễn trốn tránh nghĩa vụ đóng tiền bản quyền".

Xem tiếp...

Buồn… vì showbiz Việt ngập tràn “bóc mẽ, kể tội”!

Hoàng Lân
28.2.2012

Liên tiếp những cuộc cãi vã nảy lửa, thậm chí là những lời nói kiểu "không thèm nhìn mặt nhau" của giới showbiz thời gian gần đây khiến dư luận đau đầu, chóng mặt. Từ những cuộc chơi giải trí vui vẻ trên truyền hình cho đến cả những đơn vị quản lý nhà nước "lời qua tiếng lại" đã tạo nên một bức tranh không mấy vui vẻ trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và giải trí nước nhà.

* Giới giải trí thành "hàng tôm, hàng cá"

Showbiz Việt vài tuần nay bỗng lại "dậy sóng" vì những cãi vã nảy lửa của hai chương trình truyền hình thực tế là Vietnam's next top Model và "Tìm kiếm tài năng Việt – Vietnam's Got Talent". Đây đều là hai chương trình truyền hình mua bản quyền của nước ngoài và mới chỉ thực hiện được 1 – 2 số. Mục đích của cả hai sân chơi này là tìm kiếm tài năng mới cho giới thời trang và giải trí, thế nhưng, trái ngược với sự vui vẻ cần có dư âm về nó đang khiến công chúng ù tai, chóng mặt.

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất