0. Nhận Định

Nhạc Việt: Chuyện hái quả & trồng cây

17/06/2012

Cuộc thi Vietnam's Got Talent vừa kết thúc. Có đến 9/14 tiết mục ca nhạc lọt vào 2 đêm chung kết và ¾ tiết mục ca nhạc vào Gala, nhưng quán quân lại là một cặp nhảy nhí duy nhất của Gala. Phải chăng làng ca nhạc thiếu việc trồng cây nên không thể có những quả ngọt?

Trong gần 10.000 thí sinh khắp mọi miền đất nước, ở mọi lứa tuổi đã tham gia Vietnam's Got Talent (tuy chưa có con số thống kê chính xác), tỷ lệ của ca nhạc áp đảo các thể loại khác. Tuy nhiên, giải quán quân lại thuộc về tài năng khiêu vũ. Điều này cho thấy tài năng ca hát hiện nay quá hiếm, chưa ai đủ chinh phục khán giả để được mọi người công nhận là tài năng trong một cuộc thi quy mô lớn và kéo dài đến 6 tháng.

Nghĩ gì về một thực tiễn?

Không những Vietnam's Got Talent mà nhiều cuộc thi ca hát khác cũng như thế. Người đoạt giải quán quân đa số không tạo được ấn tượng với công chúng và nhanh chóng mất hút trên thị trường âm nhạc. Điều này quá khác biệt với một số nước trên thế giới dù họ cũng sử dụng cùng "format" cuộc thi như ở Việt Nam.

Xem tiếp...

Tài năng ca hát đâu rồi?

Hải Long
26.11.2012

(TT&VH) - Rất nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng ca hát, nhưng thị trường âm nhạc không nhờ thế mà được cải thiện. Những gương mặt mới mà công chúng biết đến chỉ là do họ xuất hiện dày đặc trên sóng truyền hình trong thời gian diễn ra cuộc thi chứ chưa thể thuyết phục đông đảo khán giả để họ thừa nhận là một tài năng ca hát thật sự.

Đã nhiều năm nay những cuộc thi ca hát "truyền thống" có phạm vi tuyển sinh trên toàn quốc có thể kể như: Sao Mai, Sao Mai - Điểm hẹn (SM-ĐH), Ngôi sao tiếng hát truyền hình, Tiếng ca học đường. Từ 2007 có thêm Vietnam Idol và năm nay thêm 2 chương trình Ngôi nhà âm nhạc và Giọng hát Việt nhập cuộc. Đó là chưa kể Vietnam's Got Talent vừa kết thúc - một cuộc thi tìm kiếm tài năng nói chung mà trong đó tỷ lệ ca hát chiếm phần lớn.

Tuy nhiên, những tài năng được tìm kiếm qua các cuộc thi thì vẫn "làng nhàng", có người mất bóng trong đời sống âm nhạc. Không chinh phục được khán giả Việt Nam chứ đừng nói là tỏa sáng trên trường quốc tế. Liệu Ngôi nhà âm nhạc và Giọng hát Việt có giúp cải thiện việc tìm kiếm tài năng ca hát?

Xem tiếp...

Nhạc Việt xuống dốc vì chiêu trò scandal

Hương Giang
22.5.2012

Mâm cỗ nhạc Việt đang chỉ lẩn quẩn với vài món trọng tâm: cởi, hở, đạo và scandal. Từ khi nào nó đã trở thành căn bệnh trầm kha của giới nghệ sĩ Việt khiến ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng phải thốt lên: "Hai chữ nghệ thuật bỗng nhiên trở nên đắt đỏ khác thường".

Chuyện cái áo, cái quần vốn dĩ là điều mà bất cứ một nghệ sĩ nào trước khi ra sân khấu cũng phải chú ý. Nghệ sĩ phải luôn mang đến cho công chúng một cái nhìn tích cực, thậm chí là người khởi xướng các xu hướng mới trong thời trang. Nhiều trào lưu ăn mặc của giới trẻ được bắt nguồn từ chính trang phục của nghệ sĩ trên sân khấu. Khi Đàm Vĩnh Hưng diện áo lưới lên sân khấu hát Tình ơi xin ngủ yên đã vướng phải vô số những thị phi của dư luận và bị báo chí coi là phản cảm. Còn với các ca sĩ trẻ hiện nay, áo lưới là mốt lỗi thời chỉ được trọng dụng ở những năm 2000. Phục trang biểu diễn bây giờ phải cấp tiến.

Xem tiếp...

Bao giờ công khai ca khúc cho phép?[3]: Hành trình mệt mỏi

Hoàng Lan Anh
10/05/2012

Việc xin cấp phép phổ biến lại những ca khúc sáng tác trước năm 1975 được coi là hành trình mệt mỏi của các đơn vị phát hành băng đĩa nhạc, đơn vị tổ chức biểu diễn từ nhiều năm nay

Đầu năm 2008, không ít công ty sản xuất băng đĩa, tổ chức biểu diễn, các nhạc sĩ và cả ca sĩ đều đã khấp khởi mừng thầm khi nghe thông tin Cục Nghệ thuật Biểu diễn lập "Danh mục các tác phẩm trước năm 1975 và hải ngoại được phép phổ biến".

Xem tiếp...

Bao giờ công khai ca khúc cho phép?[2]: Có phần quan liêu

Hoàng Lan Anh
09/05/2012

Thay vì quy định những bài hát nào đáp ứng những yêu cầu gì thì được hát, những bài hát thuộc những nội dung gì thì không được hát, Cục Nghệ thuật Biểu diễn lại tiếp tục duy trì quy định xin - cho

Trình diễn và thưởng thức những ca khúc hay là nhu cầu chính đáng của đông đảo khán giả lẫn nghệ sĩ. Thế nhưng nhiều nhạc phẩm xuất sắc được sáng tác trước năm 1975 lại chỉ được phổ biến trong tình trạng bất hợp pháp, vì một lý do đơn giản là chưa ai làm hồ sơ xin phép phổ biến.

Xem tiếp...

Bao giờ công khai ca khúc cho phép?

Hoàng Lan Anh
08/05/2012

Không được hát những ca khúc hay sáng tác trước năm 1975 không chỉ là sự thiệt thòi cho nghệ sĩ mà còn thiệt hại cả với công chúng. Chính vì không công khai danh sách ca khúc cho phép phổ biến nên dẫn đến trường hợp nhà tổ chức và ca sĩ bị cấm đoán vô lối, thậm chí rơi vào "cái bẫy" hát ca khúc chưa được phép phổ biến.

Ai cho nấy biết

Cấp phép cho hơn 1.000 bài nhưng Cục Nghệ thuật Biểu diễn chỉ mới cho công khai rộng rãi trên trang web của mình hơn 300 bài.

Trong live show Riêng một góc trời được tổ chức tại Hà Nội hồi tháng 1-2012, danh ca Tuấn Ngọc đã đưa Nỗi lòng người đi, ca khúc rất quen thuộc của nhạc sĩ Anh Bằng, vào danh sách ca khúc sẽ biểu diễn để xin phép công diễn chương trình.

Xem tiếp...

"Sao" và Fan [1]: Trong thế giới showbiz

Yên Nga
7.5.2012

Trong thế giới giải trí - showbiz, nhu cầu hâm mộ và được hâm mộ có từ cả hai phía, fan và "sao". Bằng con mắt của người quê, mối quan hệ này có vẻ giống như nước với... mạ. Từ hai "thế lực" này, các "ông trùm" tổ chức biểu diễn có thể biến báo, thêm "mắm, muối" nhào nặn bộ mặt ngành giải trí, một trong những ngành công nghiệp "hái ra tiền" ở Việt Nam.

Fan - phần thiết yếu của "sao"

Ai mà chẳng thần tượng một người nào đó. Có thể là nhà chính trị, nhà toán học, nhà văn, ca sĩ, nhạc công, diễn viên, họa sĩ... nhưng trong thế giới showbiz lộng lẫy, hào nhoáng thì những "sao" đẹp, "sao" xinh dễ được hâm mộ hơn cả. Thế nên, trong bài này, xin dùng từ "sao" để chỉ những nhân vật đang nổi trong nghệ thuật.

Xem tiếp...

Tại sao nạn ăn cắp ý tưởng tràn ngập showbiz Việt?

Hương Giang - Bảo Hằng
03-05-2012

(Nguoiduatin) - Bệnh "đạo ý tưởng" đang lây lan với tốc độ chóng mặt, khiến cho showbiz Việt ngày càng trở nên nham nhở.

Thời gian qua, dư luận liên tiếp rùm beng trước hàng loạt chiêu trò đạo, cóp ý tưởng trong giới showbiz Việt.

Không ít người băn khoăn, tại sao một nhà thiết kế nổi tiếng như Đỗ Mạnh Cường lại phải ăn cắp mẫu của H&M, nữ hoàng R&B Hồ Ngọc Hà phải mặc váy nhái của hãng thời trang lừng danh Ellie Sabb và cô ca sĩ trẻ Minh Hằng cố ghép cho mình giọng hát đẳng cấp của đàn chị Lan Anh?.

Gần đây nhất, trong chương trình Bước nhảy hoàn vũ tối 29/4, phần trình diễn của Minh Hằng sau khi nhận đuợc số điểm cao nhất từ ban giám khảo đã lập tức bị cộng đồng mạng ném đá vì điệu nhảy, phong cách và trang phục của cô không khác gì bài nhảy trong phim "Dance with me".

Sau đêm diễn, Minh Hằng đã một mực thanh minh rằng đây là "sự sáng tạo" thêm trên nền nhạc ca khúc You're my everything. Cô không hề có ý định đạo bài nhảy bởi đã công khai dùng hình ảnh của phim để làm nền cho tiết mục của mình.

Xem tiếp...

Nạn bè phái trong showbiz Việt

Thùy Trang
26/04/2012

Giới showbiz đều biết và chấp nhận chuyện bè phái như một điều hiển nhiên. Nếu đã chấp nhận ở trong ê-kíp này thì cũng đồng nghĩa phải quên đi chuyện được tham gia chương trình của một ê-kíp khác.

Chuyện chia phe cánh trong hoạt động của showbiz cũng bình thường khi nhu cầu hình thành những nhóm người có chung ý tưởng, niềm đam mê và tâm huyết. Thế nhưng, nạn bè phái trong showbiz Việt lại là điều khó chấp nhận vì đó là một kiểu ứng xử kém "fair play" nhất.

Xem tiếp...

Những bảng xếp hạng ảo

Thùy Trang
27/03/2012

Cũng có những bảng xếp hạng âm nhạc dành cho ca khúc lẫn album nhạc Việt được công chúng yêu thích nhưng hầu hết đều là giá trị ảo

Chưa bao giờ Việt Nam có nhiều bảng xếp hạng âm nhạc như hiện nay, từ các đài phát thanh, kênh truyền hình, các trang âm nhạc trực tuyến... Và mỗi tuần, mỗi tháng, các bảng xếp hạng này vẫn công bố đều đặn kết quả vị trí xếp hạng ca khúc, album nhạc theo bình chọn của khán thính giả yêu nhạc nhưng thực tế, đời sống của các ca khúc đứng đầu các bảng xếp hạng này yếu ớt và ngắn ngủi.

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất