0. Nhận Định

Nhạc Việt, 365 ngày...

Tuấn Khanh
30.12.2012

TTCT - Nhạc Việt năm 2012 bùng nổ nhiều sự kiện thu hút đám đông, nhưng cũng cho thấy một gương mặt son phấn đầy nhược điểm. Âm nhạc bị thương mại hóa đến mức gần như chỉ có ồn ào mà không giới thiệu được một giá trị dài lâu.


The Voice - một trong những cuộc thi âm nhạc "đình đám" nhất năm 2012 - Ảnh: Gia Tiến

1.
Thị trường nhạc Việt đang đối diện với một tình trạng của hai thái cực: các ngôi sao "lão làng" thì đầy buồn chán, còn những "tài năng" mới thì non cạn. Các danh tiếng của cuối thập niên 1980, 1990... vẫn làm rùm beng, hình ảnh căng lớn ở nhiều tụ điểm nhưng nếu không lặp lại các bài hát đã quá mòn mỏi thì cũng chỉ là bắt chước một chút gì đó hôm nay để "hợp thời".

Xem tiếp...

Ca nhạc mùa ế vé

Phan Cao Tùng
29.12.2012

Sân khấu ca nhạc những tháng cuối năm phải nói là quá hẩm hiu. Không hẳn là không có live show, chương trình ca nhạc tổng hợp diễn ra, thế nhưng hầu hết các chương trình không thu hút được nhiều sự chú ý, quan tâm của khán giả.

Một loạt live show của các ca sĩ như live show Tuấn Hưng, Tùng Dương... đã diễn ra nhưng dư âm về các show diễn nhanh chóng trôi tuột. Các đêm nhạc tác giả - tác phẩm như đêm Văn Cao - Trịnh Công Sơn, Trần Tiến, Trịnh Nam Sơn... cũng nhạt nhòa, không để lại ấn tượng.

Rất nhiều chương trình ca nhạc đã phải điêu đứng vì mức độ tiêu thụ vé rất chậm, đến sát giờ diễn vé vẫn còn đầy. Live show Khát khao môi hồng của Siu Black ế vé thấy thương. Show diễn mới đây nhất của Đàm Vĩnh Hưng có tên Mr.Đàm and The Voice - Nhạc tình muôn thuở tại Hà Nội cũng "đau đầu" vì vé bán quá chậm.


Nhiều show ca nhạc vắng khán giả đến mức hai bên khán đài trống trơn - Ảnh: T.L

Xem tiếp...

Nhìn thị trường biểu diễn của Singapore mà thèm!

Nguyễn Minh
11.12.2012

TT - Gần đây chuyện người Việt - nhất là giới nghệ sĩ - rủ nhau đi Singapore, sang Thái Lan xem các sô ca nhạc đã dần trở thành chuyện như thể... đương nhiên, bởi đó không còn là thú vui cao xa quá tốn kém nữa.


Sân khấu hoành tráng của sô Incanto TM- Ảnh: Khả Linh

Dịp cuối năm nay càng tấp nập, có người vừa xem xong live show của Jennifer Lopez đã ở lại Singapore xem tiếp nhạc kịch Jersey boys (khai màn từ ngày 20-11 và sẽ diễn liên tục trong 14 tuần tại nhà hát Sands ở Marina Bay Sands), cũng như không thể bỏ qua vũ hội âm nhạc lớn nhất Ðông Nam Á ZoukOut (vừa diễn ra trong hai đêm 7 và 8-12).

Xem tiếp...

Live show Việt tử tế

Việt Anh
10.11.2012

Chẳng phải ngẫu nhiên mà áp khái niệm "tử tế" vào công nghệ làm live show. Bởi giữa thời loạn giá trị nghệ thuật này, có được một show tử tế mà xem chẳng phải là điều trân quý đó sao?

Thập cẩm và đặc sản


Đêm nhạc của Mỹ Linh không có "chiêu trò", chỉ tập trung phô diễn giọng hát của chủ nhân.

Nhìn lại showbiz Việt hiện nay người ta tạm phân loại ra hai chiều hướng làm live show: "lẩu thập cẩm" và "lẩu đặc sản".

Cái ước vọng phải làm show "để đời" và có thật nhiều tiết mục lạ mắt, lạ tai đã khiến các ca sĩ nhuộm màu live show của họ thành những chương trình tạp kỹ. Màu sắc đâu chưa thấy, chỉ thấy hậu quả nhãn tiền là nghệ sỹ và khán giả nghiễm nhiên trở thành nạn nhân của sự ôm đồm, tạp nham, khi các tiết mục "đá nhau chan chat".

Xem tiếp...

Âm nhạc đại chúng: Còn gì để mất?

2.11.2012

Cũng đã hết tháng 10, làng nhạc đại chúng năm 2012 cho thấy nhiều chương trình lớn, với quy mô bạc tỉ và những kỹ thuật sân khấu hoành tráng, với những chương trình tìm kiếm tài năng ồn ã và cả những album ca nhạc phát hành liên miên, mặc kệ mùa mưa bão. Nhưng, điều cuối cùng còn lại là gì?

Những liveshow bạc tỷ, âm nhạc có gì?


Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow "Số phận"

Xem tiếp...

Án tù cho nghệ sĩ, có sợ không?

Tuấn Khanh
31.10.2012

Một ngày sau phiên xử án hai nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình ở Saigon, tôi gọi điện cho một anh bạn nhà văn và hỏi đùa "Nghe án tù cho nghệ sĩ chưa? Sợ không?". Tôi nghe bên kia đầu dây bật lên một tiếng cười sảng khoái, một giọng cười miền Nam an nhiên.

Trần Vũ Anh Bình Nhạc Sĩ Việt Khang
Nhạc Sĩ Trần Vũ An Bình Nhạc Sĩ Việt Khang

Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình có lẽ cũng đã an nhiên nhận những mức án rất nhiều năm cho các bài hát của họ - những bài hát hoàn toàn phản ánh hiện thực đời Việt Nam hơn là thù địch, chống phá gì đó như lời của những vị quan tòa không rõ mặt đã nêu trong buổi sáng ngày 30-10-2012. Những bài hát đã vụt nổi tiếng bất ngờ ngay sau tiếng búa tòa, vượt quá tầm kiểm soát của những người căm ghét nó, hoặc đang giả vờ căm ghét nó.

Xem tiếp...

Phỏng Vấn Nhạc Sĩ Quốc Dũng Về Nhạc Sến

Qui
18/03/2010

(NNT) - Là một trong 3 phòng thu đầu tiên của Sài Gòn, là nhà sản xuất âm nhạc và nhạc sĩ nổi tiếng với gần 50 năm gắn bó với âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Quốc Dũng đã chia sẻ về xu hướng quay về hát nhạc "Sến" ở các ca sĩ hiện nay.

Nhạc sĩ Quốc Dũng
Nhạc sĩ Quốc Dũng năm 13 tuổi, trên tay cầm bản in Ronéo bài hát Nửa Đêm Ngoài Phố của nhạc sĩ Trúc Phương.

Thưa nhạc sỹ, "Sến" với ông được định nghĩa thế nào?

Nhạc "Sến" chính là sự cách tân của dòng nhạc dân ca Việt Nam. Sự pha trộn giữa âm nhạc Tây Phương và âm nhạc dân tộc đã tạo ra một thể loại âm nhạc độc đáo mà cho đến giờ, với tôi nó vẫn là đỉnh cao của âm nhạc Việt Nam.

Xem tiếp...

'Không ai hỏi về nhạc khi phỏng vấn Đặng Thái Sơn'

Hồ Hương Giang
9.10.2012

VNNet - "Điển hình là sự kiện NS Đặng Thái Sơn về nước vừa qua. Có mặt trong cuộc họp báo, tôi thấy buồn vì hầu như các phóng viên không ai hỏi về âm nhạc".

Báo chí khai thác chuyện ngoài lề

"Tôi chẳng mấy khi được đọc bài phỏng vấn, hoặc một bài báo nào ra hồn về âm nhạc trên báo chí Việt Nam" - Trần Quang Minh, thành viên website nhaccodien.vn cho biết.

"Điển hình là sự kiện NS Đặng Thái Sơn về nước vừa qua. Có mặt trong cuộc họp báo, tôi thấy rất buồn vì hầu như các phóng viên không ai hỏi về âm nhạc. Các câu hỏi được mọi người hưởng ứng thường xoay quanh vấn đề cá nhân, sở thích, cát xê của nghệ sĩ. Họ không quan tâm đến âm nhạc. Mà cơ hội được gặp một người như nghệ sĩ Đặng Thái Sơn thì là cơ hội vàng để hỏi về âm nhạc.

Những bài phỏng vấn nghiêm túc tôi chỉ được đọc trên các kênh ở nước ngoài. Những tờ báo như New Yorker, New York Times hay The Guardian viết về âm nhạc rất xuất sắc. Thậm chí các báo nhỏ hơn ở Châu Âu phỏng vấn các nghệ sĩ lớn họ cũng hỏi được rất nhiều. Những câu hỏi của họ không phải là quá chuyên môn. Bản thân tôi không học về nhạc và đọc tiếng Anh mà vẫn có thể hiểu được.

Xem tiếp...

Người Việt có biết chọn nhạc để nghe?

Hồ Hương Giang
8.10.2012

VNNet - Khán giả đã được trang bị gì để đối phó với cơn bão âm nhạc kiểu "chợ" đang lan tràn? Câu trả lời là gần như không.

Không thiếu những nguyên nhân chủ quan và khách quan khiến âm nhạc đại chúng Việt Nam hầu như không có tiến bộ nào đáng kể trong vòng 10 năm qua, để so bì cạnh tranh với những tai nghe trên thế giới. Khi Thái, Hàn, Nhật, Trung, Đài... đều đã đặt chân vào MTV hay các kênh truyền hình khu vực, thì âm nhạc đại chúng Việt vẫn chỉ "quẩn quanh trong tổ" với những "ngôi sao", những "hit" không qua nổi biên giới quốc gia.

Xem tiếp...

Ca khúc Việt thoái trào

Đinh Hà
4.10.2012

Ca khúc pop - ballad Mùa yêu đầu của Đinh Mạnh Ninh được tôn vinh ở Bài hát Việt (BHV) tháng Chín đã đánh dấu lần chiến thắng thứ hai của chàng ca sĩ sinh năm 1989 này, chỉ trong vòng ba số đầu tiên của chương trình. Thật ra, Mùa yêu đầu chỉ là một ca khúc tương đối dễ nghe và đậm chất tự sự, như nhiều bài hát khác trên thị trường; nếu so với Phố - một sáng tác cũng của Đinh Mạnh Ninh tại Tiếng ca học đường năm 2008, thì có thể coi là một sự thụt lùi. Tương tự, Vòng tròn - ca khúc vừa được giải Bài hát của tháng (liveshow Bài hát yêu thích - BHYT tháng Chín) cũng không có nhiều sự mới mẻ. Nhiều năm trước, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đã từng làm nhạc electronic và thành công giòn giã với album Thiên đàng của ca sĩ Thu Minh. Xét về cả sự đột phá trong âm nhạc lẫn hiệu ứng thị trường thì Vòng tròn còn thua xa. Cái "mới" duy nhất ở đây có lẽ là việc "mới trở lại" sân khấu của người thể hiện nó: diva Hồng Nhung.

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất