4. Nhạc Cổ Điển

Van Cliburn không còn nữa

Quỳnh Giao
1.3.2012

Sáu tháng sau khi nước Mỹ giật mình và xấu hổ vì bị Liên Bang Xô Viết qua mặt khi phóng vệ tinh Sputnik lên không gian, một người đã rửa hận cho Hoa Kỳ, đó là danh cầm Van Cliburn.


Diễn hành ở New York chào mừng Van Cliburn trở về sau khi thắng giải Tchaikovski ở Moscow năm 1958.

Sau thắng lợi chấn động về kỹ thuật và ngay giữa thời Chiến Tranh Lạnh, Liên Xô muốn chứng tỏ thêm sự ưu việt văn hóa nên cho phép tổ chức cuộc thi quốc tế về dương cầm có tên của nhạc sĩ đại tài người Nga là Tchaikosky. Giải Tchaikovsky đầu tiên được tổ chức vào năm 1958. Nhưng năm đó một nhạc sĩ người Mỹ, ở miệt Texas cao bồi đã đoạt giải nhất, ở tuổi 23.

Xem tiếp...

Van Cliburn - Tay Dương Cầm Huyền Thoại

Nguyễn Sĩ Hạnh dịch
4.3.2013

FORT WORTH, Texas - Hôm Chủ Nhật, pianist huyền thoại Van Cliburn được tưởng nhớ như là một nghệ sĩ thiên tài, người vượt lên trên những ranh giới của chính trị và nghệ thuật, làm giảm căng thẳng trong thời kì chiến tranh lạnh và giới thiệu nhạc cổ điển tới hàng triệu người.




Khoảng chừng 1.400 người tới dự lễ tưởng niệm Cliburn qua đời hôm thứ Tư 27.2.2013  thọ 78 tuổi vì bệnh ung thư xương. Khi bắt đầu buổi lễ dàn nhạc giao hưởng Fort Worth Symphony Orchestra biểu diễn cùng với một dàn đồng ca trong khi quan tài phủ đầy hoa của ông được chuyển vô trong nhà thờ.

Xem tiếp...

Dư âm buồn của Giai điệu mùa thu

Đinh Hà
20.8.2012

PN - Một mùa âm nhạc cổ điển vừa khép lại trong không gian thưa vắng của Nhà hát TP.HCM. Chất lượng tốt, giá vé rẻ vẫn chưa đủ giúp chương trình thu hút những khán giả mộ điệu.

Dư âm buồn của Giai điệu mùa thu
Nhà hát vắng vẻ trong đêm diễn

Không có gì để phàn nàn về âm nhạc của Giai điệu mùa thu 2012. Những nghệ sĩ tài năng vẫn lồng lộng trên sân khấu. Trong điều kiện khó khăn do thiếu thốn tài trợ, dù không có những đãi ngộ hậu hĩnh, không có không gian hoành tráng... nhưng họ vẫn ở đó, chăm chút từng động tác, thăng hoa trong từng giai điệu, đem đến cho khán giả những phần trình diễn hoàn hảo nhất có thể. Điều đáng nói là, gần như... không có khán giả trong đêm khai màn của Giai điệu mùa thu. Chỉ 1/3 số ghế trong tổng số hơn 600 chỗ ngồi của Nhà hát TP có người ngồi. Vậy những khán giả yêu âm nhạc cổ điển đang ở đâu? Giới truyền thông - hàng trăm nhà báo "theo dõi mảng âm nhạc" vẫn đều đặn bỏ phiếu đánh giá bình bầu các chương trình của giải Cống hiến, đã tụ hội đông đúc trong các liveshow Số phận, Hồ Ngọc Hà Live Concert... ở đâu? Họ ở đâu mà để một chương trình quy mô, chất lượng, mỗi năm chỉ có một lần với giá vé không hề đắt (vé đắt nhất 500.000đ, rẻ chỉ có 100.000đ) phải thưa vắng bẽ bàng đến thế?

Xem tiếp...

Tổ chức hòa nhạc cổ điển kiểu Hà Nội

Bảo Anh
20.7.2012

(TT&VH Cuối tuần) - Được rậm rạp quảng cáo và chuẩn bị từ cả năm trước, ba đêm Những giai điệu cổ điển vượt thời gian, với dàn nhạc Berliner Symphoniker, nhạc trưởng Lior Shambadal và nghệ sĩ piano Kun- Woo Paik, đã diễn ra rất thành công cuối tuần qua tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Lần đầu tiên do một đơn vị tư nhân tổ chức, tất nhiên sẽ phải có những ngôn ngữ tiếp thị quảng cáo hoành tráng và những thủ tục "làm sang" rườm rà, nhưng chúng tôi quan tâm nhiều hơn đến âm nhạc, và phải thừa nhận ngay rằng không mấy khi khán giả thủ đô được thưởng thức trình độ hòa tấu dàn nhạc chất lượng như vậy. Tuy nhiên, bên cạnh thành công của chương trình, đằng sau tên tuổi của nhóm thực hiện, thậm chí bỏ qua những vấp váp không tránh khỏi của "lần đầu tiên", cũng có nhiều câu hỏi tưởng rất đơn giản nhưng đáng để suy nghĩ.


Dàn nhạc Berliner Symphoniker trình diễn trên sân khấu Nhà hát Lớn HN

Xem tiếp...

Nghe nhạc giao hưởng kiểu Hà Nội

Thu Hà
18/07/2012

TT - Khán phòng Nhà hát lớn Hà Nội thật sự được hâm nóng trong suốt ba buổi diễn của dàn nhạc giao hưởng tầm cỡ thế giới Berliner Symphoniker: đêm 14, chiều và tối 15-7.


Dàn nhạc giao hưởng Berliner Symphoniker biểu diễn tại Nhà hát lớn Hà Nội - Ảnh: VOV

Những ai sở hữu một tấm vé vào cửa Nhà hát lớn ở một trong ba buổi diễn đều có thể mỉm cười với may mắn nho nhỏ của mình vì chương trình không có vé để bán, chỉ dành cho các khách hàng VIP của một hãng viễn thông lớn.

Xem tiếp...

Tiếng đàn của Ivo Pogorelich

Nguyễn Đình Đăng
Tokyo 12/5/2012

Trời đổ mưa sau recital của Ivo Pogorelich đêm 9/5 vừa qua tại Suntory Hall ở Tokyo. Trên đường từ phòng hoà nhạc ra ga tầu điện ngầm, tôi vô tình đi sau hai nữ khán giả đứng tuổi. Người phụ nữ châu Âu cất giọng nói to với bà bạn Nhật của mình như để người đi quanh cũng nghe thấy:

- Bùm, bùm..! Không, đó không phải "gu" piano của tôi!

*

Trong tour diễn tại Nhật lần này, Ivo Pogorelich trình tấu ở 3 thành phố: Kanazawa, Nagoya, và Tokyo. Hai buổi diễn ở Tokyo đều tại Đại khán phòng Suntory Hall. Phòng hoà nhạc này (khai trương năm 1986) là một trong 7 phòng hoà nhạc hạng nhất thế giới được thiết kế theo kiểu vườn nho, với 2006 chỗ ngồi vây quanh sân khấu, sau Berliner Philharmonie (2440 chỗ), Walt Disney Concert Hall tại Los Angeles (2265 chỗ), và Sapporo Concert Hall (2008 chỗ). Nhạc trưởng huyền thoại người Đức Herbert Von Karajan từng gọi Suntory Hall là "hộp trang sức của âm thanh". Người sáng lập và bỏ tiền ra xây dựng Suntory Hall là nhà tư bản đồng thời là người mê nhạc cổ điển, ông Keizo Saji (1919-1999) – chủ hãng rượu whiskey Suntory.



Xem tiếp...

Người Israel “nổi giận” vì âm nhạc của Wagner

Tuấn Vĩ
07/06/2012

(TT&VH) - Theo kế hoạch, vào ngày 18/6, một chương trình hòa nhạc của nhà soạn nhạc Đức Richard Wagner sẽ được tổ chức tại Trường ĐHTH Tel Aviv ở Israel. Nếu diễn ra theo đúng kế hoạch thì đây sẽ là một sự kiện mang tính lịch sử ở Israel bởi nó phá bỏ được một luật bất thành văn ở đây. Thế nhưng, chương trình hòa nhạc này đã bị hủy bỏ.

Chương trình hòa nhạc này do Hiệp hội Israel Wagner "đặt hàng". Hàng trăm nhạc sĩ từ nhiều dàn nhạc ở Israel đã được triệu tập. Họ đã luyện tập 2 khúc dạo đầu Tannhäuser The Mastersingers; Siegfried Idyll - bản dành cho dàn nhạc để minh họa cho một ý thơ và một cảnh trong vở opera Tristan and Isolde.


Wilhelm Richard Wagner

Xem tiếp...

Nghệ sĩ Bùi Công Duy: Không có tiền, nghệ thuật khó tồn tại

Lam Ngọc
4.6.2012

(TT&VH) - Gần đây, ai gặp Bùi Công Duy cũng thấy anh bận rộn hơn trước rất nhiều. Không chỉ chấm thi, lên sân khấu và giảng dạy, anh còn tất bật cả với những công việc tưởng như chẳng liên quan đến một người nghệ sĩ vốn chỉ quen với cây đàn như lên lịch chương trình, dàn dựng tổ chức, xin tài trợ cho đến việc bán vé.


Bùi Công Duy và Nguyên Thảo trong chương trình KGAN 9 Tiếng Chuông Ngân, Noel 2011, Hà Nội

Hai trong số các dự án anh đang tham gia tổ chức và biểu diễn là mô hình âm nhạc cổ điển của Hà Nội Ensemble do các giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia (ÂNQG) biểu diễn đã thực hiện được đến số thứ 3 vào giữa tháng 5 vừa qua. Tiếp đó là sự kiện nhạc giao hưởng Berliner Symphoniker sẽ ra mắt công chúng Việt Nam trong 3 đêm diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tháng 7 tới. Đặc biệt, các chương trình này đều được thực hiện từ nguồn ngân sách phi chính phủ.

Xem tiếp...

Renee Fleming: Thần tượng nhạc Mỹ nhiều thể loại, kể cả nhạc rock

Adam Phillips
12.5.2012

Chỉ tính qua số bán, thì loại nhạc country, hay đồng quê, là thể loại nhạc phổ cập nhất ở Hoa Kỳ, sau đó là pop và hip-hop. Tuy nhiên, một siêu sao nhạc opera đã tìm cách trở thành nổi tiếng bên ngoài thế giới nhạc cổ điển đã trở nên hiếm hoi. Thông tín viên VOA Adam Phillips có bài viết về Renee Fleming, còn được mệnh danh là "thần tượng của công chúng."

Nữ danh ca Renee Fleming
Nữ danh ca Renee Fleming

Renee Fleming, một trong những thần tượng nhạc được cả thế giới yêu mến, trong một khúc aria của vở nhạc kịch opera La Wally của Alfredo Catalini. Đó là một trong những bản nhạc làm bà nổi tiếng nhất.

Xem tiếp...

Robin Gibb và bản giao hưởng Titanic Requiem

Hữu Nhã
1.5.2012

Robin Gibb có lẽ là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian gần đây. Không chỉ vì ông vừa cho ra đời album cổ điển đầu tiên -Titanic Requiem mà còn vì ông đang phải chống chọi với căn bệnh viêm phổi và ung thư ruột kết đeo đẳng ông trong suốt hai năm qua. Vượt lên trên tất cả nỗi đau về thể xác Robin Gibb cố gắng cho ra đời một tác phẩm với mục đích tưởng nhớ đến những nạn nhân đã qua đời trên chuyến tàu định mệnh cách nay 100 năm và niềm tin vào sức khỏe bản thân sẽ hồi phục. Những nạn nhân ấy không biết rằng tác giả của bản nhạc cổ điển này cũng đã và đang phải trải qua nhiều nỗi đau không kém: hai người thân, một trong số họ cũng là thành viên của ban nhạc Bee Gees, từ giã cõi đời quá sớm.


Robin Gibb cùng con trai RJ Gibb trong thời gian sáng tác Titanic Requiem

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất