18.7.2011

Vẫn những câu hát đầy chất thơ, vẫn những trong trẻo pha chút trầm tư triết lý, nhưng thanh âm Lê Cát Trọng Lý lại được ngân nga bởi một Mai Khôi rất đàn bà, trong cái hồn nhiên của nhục cảm.

mai khôi lê cát trọng lý

"Người đàn bà trẻ con" ấy đã hát bằng sự trân trọng và bằng tình cảm mình dành cho một người bạn quý.

Mối duyên của hai người đàn bà viết tình ca

Nhắc đến Lê Cát Trọng Lý, khán giả hình dung ngay một cô gái nhỏ bé tóc xù ôm đàn guitar hát những bài ca do mình sáng tác. Những ca khúc lạ mà như quen, một giọng hát lạ nhưng thật gần, gần như cây cỏ và tự nhiên như khúc đồng dao của người phố thị mang trong mình giấc mơ thảo nguyên, giấc mơ trẻ thơ chưa bao giờ đánh mất dẫu cuộc đời và ái tình bắt đầu nhuốm màu buồn cho giấc mơ ấy. Lần đầu tiên, âm nhạc của Lý được cất lên bởi ca sĩ, nhạc sĩ Mai Khôi, lần đầu tiên những thanh âm ấy không thuần túy Lê Cát Trọng Lý nữa. Giữa hai người phụ nữ những tưởng khác nhau một trời một vực ấy, sự đồng điệu và mối duyên âm nhạc đã được bắt đầu rất vi diệu và lãng mạn.

Mai Khôi quen và thân với Lê Cát Tiên – chị của Lê Cát Trọng Lý – trước. Tiên kể cho Khôi nghe mình có một cô em rất hay, mà "Khôi gặp sẽ thích liền". Lúc đó Lý đã học violin nhưng chưa hát hay sáng tác gì hết. Sau đó Tiên dẫn Lý vào Sài Gòn gặp Khôi.

"Thuở ấy Lý có học chơi guitar và hát lại những ca khúc của nhóm The Beatles rất dễ thương nhưng chưa sáng tác ca khúc. Sau thời gian chơi với nhau, hai người rất quý mến nhau nên cứ trao đổi tin nhắn, thư từ suốt. Khôi thấy thích đọc thư Lý viết cho Khôi. Lý viết hay lắm, Lý tả, mắt Khôi không đẹp nhưng cứ làm như là biển cả. Chưa có ai nói về Khôi hay như thế, chưa có người đàn ông nào buông một lời tán tỉnh Khôi hay như thế. Khôi bảo với Lý, Lý đừng hát lại nhạc của người khác nữa, Lý sáng tác đi. Chính Khôi là người đầu tiên thúc giục Lý sáng tác, lúc đó vào năm 2006. Sau đó Lý bắt đầu sáng tác", Mai Khôi chia sẻ.

Lý cứ viết rất hồn nhiên những ca khúc người ta lâng lâng, mê đắm. "Lý viết càng ngày càng hay. Khi nghe những sáng tác đó, Khôi nghĩ Lý là người rất tài năng và chắc chắn sẽ nổi tiếng nếu Lý vào Sài Gòn. Khôi lúc đó cũng mong mình sẽ hát chung với Lý để giữ được mối tình cảm thân thiết cả trong âm nhạc lẫn ngoài đời".

Khúc du ca & nữ sĩ đèn màu

Mai Khôi tâm sự: "Nhạc của Lý rất triết lý và khác nhạc của Khôi viết. Yêu cũng triết lý, không yêu cũng triết lý. Còn nhạc của Khôi như Thị Mầu ấy, đầy dục tính, đầy yêu đương và diễn tả vẻ đẹp của cơ thể rất nhiều. Khôi hát đàn bà hơn, lẳng lơ hơn, còn Lý thì hát rất trong sáng, một vẻ đẹp rất trong sáng. Lý hát như một đứa trẻ thơ hát, không toan tính và gợi tình".

Nhạc của Lý nặng và buồn, dù mang trên mình một màu sắc đồng dao của những đoản khúc, ca từ đẹp, trong sáng. Tuy nhiên ở đó vẫn dễ cảm nhận được giai điệu ấy đã hoài thai từ một thế giới quan tối, u buồn, và được cất lên như tiếng khóc. Tiếng khóc ấy được thay thế bởi cách hát của Khôi, đàn bà hơn, gợi hơn, chỉn chu hơn trong bản phối và thu âm, và thấm đẫm mối cảm tình tri kỷ. Album mang nhiều màu sắc của world music với tiếng sáo diều, tiết tấu gợi nhớ đến âm nhạc đồng dao thuần Việt nhưng vẫn mang màu sắc hòa thanh cổ điển phương Tây.

Album đa số là những sáng tác đầu tay của Lê Cát Trọng Lý, vẫn ẩn hiện dấu ấn từ sự ảnh hưởng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhưng không khiến người ta bật thốt, à, giống Trịnh. Đó vẫn là một thế giới quan âm nhạc không mới nhưng đủ lạ và tinh tế, hồn nhiên để khán giả có thể trôi theo ca từ và giai điệu, để mặc những thanh âm dẫn lối vào một con đường mình tưởng như chưa đi qua nhưng lại gợi đầy hoài niệm. Mai Khôi - Lê Cát Trọng Lý, một mối duyên kỳ lạ đã được cất lên từ rất lâu trước khi album Mai Khôi hát Lê Cát Trọng Lý ra đời.

Mai Khôi nói về nhạc Lê Cát Trọng Lý

Mai Khôi có thể bật mí một chút về những sáng tác của Lý, đặc biệt là trong thời gian hai người chơi thân với nhau khi Khôi là một phần lý do để Lý bắt đầu sáng tác? Có ca khúc nào Lý viết về Khôi không?

Những ca khúc đó ra đời như thế nào và vì sao ra đời Khôi là người biết rõ. Tuy nhiên có những điều Khôi không thể chia sẻ vì Lý vốn là người muốn giữ sự riêng tư cho mình. Khôi chỉ có thể kể sơ về một ca khúc của Lý. Ví dụ bài Nghe Tôi Kể Này, có hai nhân vật, một người điên và một cô em gái. Một người em rất xinh chính là... Mai Khôi còn một người điên rất vui chính là chị của Lý – Lê Cát Tiên. Lý kể về hai người đàn bà mà cô ấy thấy thú vị.

Trong album này Khôi rất thích bài Chưa Ai, "chưa ai nói em câu lời tình tự trẻ con...". Bài đó không phải viết vì Khôi mà vì một người khác, nhưng Khôi vẫn rất thích. Lý không cụ thể viết một bài nào đó vì Khôi, nhưng Khôi thấp thoáng trong những bài hát của Lý. Điều này là tự nhiên vì khi viết nhạc, đôi khi những hình ảnh mình định viết ban đầu chỉ còn thấp thoáng ẩn hiện trong bài.

Cách hát của Khôi trong album này là sự toan tính hay chính là cách thể hiện hồn nhiên âm nhạc của mình?

Đương nhiên để hát biểu cảm một ca khúc, phải có một chút tính toán của cả lý trí, tình cảm và kinh nghiệm nghề. Đó là cách xử lý, có thể nói là toan tính cũng được vì Khôi là một ca sĩ nên có kỹ năng của ca sĩ. Dĩ nhiên Khôi vẫn giữ được chất của mình. Chất của Khôi rất đàn bà, nhất là trong những câu ngắt cuối, luôn có chút "nhựa" đàn bà.

Sự khác biệt rất lớn về tâm hồn và cách xử lý bài hát như vậy sẽ dẫn cái hồn ban đầu của bài hát đi về đâu? Khán giả nghe bài hát đó, họ sẽ thấy một Mai Khôi rõ nét hay âm nhạc của Lê Cát Trọng Lý ở một khía cạnh khác?

Khôi nghĩ album này sẽ cho khán giả thấy âm nhạc của Lý còn được thể hiện như thế này chứ không chỉ định hình là hát với một cây guitar, violon hay piano. Khôi làm những ca khúc của Lý rất đầy đặn, chỉn chu, một bài hát hoàn thiện chứ không còn là những đoản khúc và Khôi hát bằng kỹ năng của mình để ca khúc đẹp nhất, tinh tế nhất có thể theo ý mình. Đương nhiên có người thích có người sẽ không thích, có người không thích sự tinh tế chỉn chu quá mà chỉ thích sự mộc mạc, trong sáng tự nhiên của Lý hơn. Khôi vẫn hát nhạc của Lý vì thích và vì những ca khúc đó rất hay.


Nguồn: Viet Bao (Theo Sành điệu)
  
Bình luận

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất