Ngọc Minh
6.12.2013

(Thethaovanhoa.vn) - "Thanh nhạc ở mức độ trung bình; khí nhạc ít, không nổi trội, lý luận thất thu" là những nhận định của Hội đồng xét Giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2013 khu vực phía Bắc trong Lễ trao giải diễn ra sáng 5/12 tại Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

1. Theo đánh giá của Hội đồng xét giải, với 169 tác phẩm của 169 tác giả, trong đó thanh nhạc có 130 ca khúc, 18 ca khúc thiếu nhi, 4 hợp xướng; khí nhạc có 1 giao hưởng, 9 độc tấu - tứ tấu - hòa tấu nhạc cụ; 1 chương trình biểu diễn và 6 công trình sách nghiên cứu lý luận, số lượng các tác phẩm năm nay giảm hơn hẳn so với năm trước. Cũng chính vì số lượng bài tham dự gửi về không nhiều nên hội đồng xét giải thưởng của thanh nhạc và khí nhạc đã gộp vào làm một.

Nhận định khách quan về kết quả này là do thời hạn nhận bài năm nay kết thúc sớm hơn mọi năm (ngày 30/10) nên một số nhạc sĩ không biết thông tin và không kịp gửi bài đúng hạn. Tuy nhiên, nhận xét về các tác phẩm tham dự của Hội đồng chấm giải cũng đã cho thấy sự hạn chế về chất lượng và đó là lời lý giải cho 4/6 hạng mục trao giải không có giải A.
 
Về thanh nhạc, đó là thiếu tính sáng tạo, không tạo được sự khác biệt độc đáo hay dấu ấn cá nhân vì "dựa dẫm" vào âm hưởng dân ca quá nhiều, từ giai điệu đến tiết tấu. Ca khúc nghệ thuật (romance) mà không "nghệ thuật" vì chỉ là những ca khúc bình thường có thêm phần đệm piano sơ sài, hợp xướng viết không đúng thể loại. Phối khí chưa hiệu quả khi lạm dụng âm sắc điện tử hay tiết tấu tự động. Nhiều tác phẩm thiếu sự rung động của thực tế đời sống nên mới chỉ dừng lại ở tính địa phương, phong trào, thiếu tính nghệ thuật.

Về khí nhạc, tác phẩm vừa ít, vừa không nổi trội vì mới chỉ đáp ứng về kỹ thuật diễn tấu mà thiếu đi hiệu quả nghệ thuật. Các tác phẩm hòa tấu viết cho dàn nhạc dân tộc vẫn theo lối mòn cũ về phong cách và ngôn ngữ.

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long (Hà Nội) nhận giải C (thuộc lĩnh vực Công trình lý luận - phê bình) với tác phẩm: Một số bài báo công bố trên các báo, tạp chí Trung ương và Hà Nội năm 2013. Bài báo Vĩnh biệt nghệ nhân hát Xẩm Hà Thị Cầu: Bu Cầu ơi! (số ra Thứ hai, 4/3/2013 trên TT&VH nằm trong chuỗi bài nhận giải thưởng này).

Đặc biệt, năm 2013 còn là vụ mùa "thất thu" của giải lý luận phê bình vì không chỉ ít các tác giả tham gia mà những người tham gia đều là những gương mặt quen thuộc, cao niên như nhạc sĩ Trần Hồng, Trương Đình Quang, Dân Huyền, Thế Bảo... Các nhà lý luận trẻ thì vừa ít dự giải hoặc có tác phẩm, công trình nghiên cứu nhưng lại chưa gửi bài tham dự. Thậm chí, không có tác phẩm phê bình âm nhạc đúng nghĩa.

Với các bài báo âm nhạc, cũng không có nhiều bài viết mang tính nghệ thuật, không có chân dung âm nhạc hoặc phân tích âm nhạc sâu sắc. Nhiều tác phẩm gửi về lạc đề hoặc mang tính chất... "dọn vườn".

2. So với mặt hạn chế, ưu điểm của giải thưởng năm nay chỉ là thanh nhạc có nội dung phong phú, trong đó chủ đề nổi bật là biển đảo quê hương, lòng yêu nước, tự hào dân tộc. Ngoài ra, mảng ca khúc thiếu nhi viết cho lứa tuổi nhi đồng còn được đánh giá khá hơn các ca khúc của người lớn.

Trước thực trạng này, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam - cho biết ngắn gọn: Hội mong muốn các nhạc sĩ sẽ chú ý hơn nữa đến thể loại khí nhạc, từ hòa tấu, độc tấu đến các thể loại lớn như Concerto, giao hưởng.

Ngọc Minh

Theo http://thethaovanhoa.vn/van-hoa-toan-canh/mua-that-thu-cua-giai-thuong-hoi-nhac-si-n20131206085453010.htm
Bình luận

Đăng Nhập/Xuất