Sơn Phước

Giấc mơ mang tên mình

Sơn Phước
1/6/2013



Trong sự nghiệp âm nhạc của mình, Khánh Linh đã có những bước tiến tuy chậm mà chắc. Đĩa nhạc đầu tay Họa mi hót trong mưa (2004), cô tự tin hát lại những tình khúc Dương Thụ vốn gắn liền tên tuổi đàn chị một cách trong trẻo và tươi mới như chính giọng hát của mình. Sau đó, ta lại thấy cô bay lượn trong không gian điện tử với Quốc Trung (Ban Mai Xanh, 2006), dân gian đương đại với Lê Minh Sơn (Sau Cơn Mưa, 2007) và cả âm nhạc Phạm Duy – một địa hạt không dễ khai phá. Lần cuối cùng, cô gây bất ngờ cho khán giả khi quyết định Nam tiến để phát triển sự nghiệp, cũng như xuất hiện với những hình ảnh mới trưởng thành, đầy trải nghiệm. Nhưng phải rất lâu sau đó, Khánh Linh mới thực sự trở lại cùng Giấc mơ mang tên mình (2013), đĩa nhạc với hình ảnh và con đường âm nhạc hoàn toàn trái ngược với những gì cô đã "định làm" trước đó.

Xem tiếp...

Hanoi Love Stories (Chuyện tình Hà Nội) – Trí Minh

Sơn Phước
18.3.2011

Lắng nghe Chuyện tình Hà Nội giữa lòng phố Sài Gòn.



Bất kỳ người lao động nghệ thuật nào khi làm ra một sản phẩm đều mong muốn "đứa con" của mình đến gần được với công chúng, với khán giả của mình. Nếu ai phủ nhận điều trên, thì người đó hoặc là một kẻ bộ tịch, hoặc là có vấn đề. Khi nền kinh tế phát triển, đất nước bước vào thời kỳ hội nhập, mong muốn đó không chỉ còn gói gọn ở đất nước hình chữ S với dân số trên chín mươi triệu người. Nhưng đi được bao xa và bằng cách nào vẫn đang là một câu hỏi lớn chưa có lời giải thỏa đáng. Dù ít dù nhiều, chúng ta cũng đã xuất khẩu được văn học, điện ảnh, hội họa và ta có quyền tự hào về điều đó. Vậy còn âm nhạc thì sao? Đất nước ta không thiếu giọng hát hay, nhạc sĩ tài năng, phối khí xuất sắc, nhưng ngoài những loại hình dân tộc cổ truyền và các cây đại thụ như Trịnh Công Sơn thì hầu như âm nhạc đương đại vẫn chưa thể gây dấu ấn với thế giới.

Xem tiếp...

Ngắn về bốn nhạc sĩ tôi thích

Sơn Phước
28.9.2010

Viết nhanh về bốn nhạc sĩ mà tôi thích. Tất nhiên là còn nhiều người khác nữa. Nhưng đây chính là bốn cái tên hiện lên đầu tiên trong đầu tôi. Trong số đó, tôi thích nhất là những ca khúc của người cuối cùng.

Trịnh Công Sơn.



Hơn sáu mươi năm cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để lại cho chúng ta hàng trăm bài hát, đủ nội dung và thể loại, bài nào cũng hay bài nào cũng đẹp. Nhưng tôi chỉ thích nghe nhạc tình Trịnh Công Sơn. Nhiều người nghe nhạc Trịnh rồi cho rằng nhạc của ông triết lý và khó hiểu. Trái lại, tôi không thấy như vậy. Nhạc của Trịnh Công Sơn không phải để hiểu bằng đầu, mà là để cảm bằng tim. Tình yêu trong âm nhạc của Trịnh Công Sơn tuy buồn nhưng không uỷ mị, tuy sầu nhưng không thê lương mà trái lại có những bài cũng tràn đầy niềm tin vào tương lai. Bởi vì, với Trịnh Công Sơn, một cuộc tình dù có buồn có sầu đến mấy thì cũng chỉ là 'một cuộc tình không may'.

Xem tiếp...

Những kẻ mộng mơ

Sơn Phước
22/10/2015


Đêm qua anh mơ thấy em yêu đến trong mộng buồn
Dĩ vãng thoáng tới đốt cháy trái tim thương em…

Được phát hành với số lượng hạn chế, Những kẻ mộng mơ cho thấy Lê Cát Trọng Lý vẫn luôn vững tin bước trên con đường âm nhạc độc lập của mình: chỉ làm những gì mình thích và muốn.

Xem tiếp...

Những Đĩa Nhạc Việt Nam Của Năm 2013

Sơn Phước
26/12/2013

feature

Tôi muốn chọn ra mười đĩa nhạc xuất sắc nhất để đại diện cho âm nhạc Việt Nam trong năm 2013, nhưng không thể. Vì vậy những đĩa nhạc dưới đây là những đĩa nhạc đáng để dành thời gian nghe thử ít nhất một lần cho biết.

Xem tiếp...

Những Đĩa Nhạc Việt Nam Của Năm 2014

Sơn Phước
6/1/2015

Những đĩa nhạc việt nam của năm 2014 feature

Năm nay không có những đĩa nhạc gây được tiếng vang ngay từ khi ra mắt như Tâm (Mỹ Tâm), Cánh Cung 3 (Đỗ Bảo & Hà Trần), Độc Đạo (Tùng Dương). Trái lại, năm 2014 là sự tấn công ồ ạt của những gương mặt trẻ, mà đối với tôi, có những người hoàn toàn mới lạ. Những cây viết mới như Huyền Sambi, Mew Amazing, Trần Trung Đức. Nhà sản xuất mới có Khắc Hưng (Khởi Hành), Nguyễn Hoàng Anh, Nguyễn Hoàng Gia và Nguyễn Bá Hùng Lân (Dung Nham), Đỗ Hiếu (Gặp Tôi Mùa Rất Đông). Một tín hiệu đáng mừng giúp cho âm nhạc Việt Nam ngày càng đa dạng, nhiều màu sắc.

Xem tiếp...

Những Đĩa Nhạc Việt Nam Của Năm 2015

Sơn Phước
16/02/2016

Top 2015 Nhung dia nhac viet nam cua nam - Son Phuoc blog

Năm 2015 là một năm mà người nghe “đói” album. Không có nhiều album được phát hành cũng như không có một album nào thực sự ấn tượng hay nổi bật lên hẳn.

Việc một số nghệ sĩ như Hà Anh Tuấn, Lê Cát Trọng Lý bất ngờ phát hành album là những điểm sáng, cho thấy việc “làm” vẫn tốt hơn “nói” hay “hứa lèo”.

Xem tiếp...

Norah Jones – Little Broken Hearts

Sơn Phước
22.10.2012



"Tôi luôn được nghe những câu chuyện cũ rằng bạn sẽ viết ra những ca khúc hay hơn khi trải qua một vài chuyện chết tiệt. Điều đó thật tệ, nhưng lại đúng!". Norah đã nói như thế khi trả lời phỏng vấn của Rolling Stone. Và như để chứng minh điều đó, cô cho ra đời Little Broken Hearts sau khi chia tay với bạn trai. Có thể với nhiều người, đặc biệt là những fan đã quen thuộc với Norah Jones của bốn album trước, thì đây chưa hẳn là một album "hay hơn", thậm chí sẽ là một thất vọng lớn. Nhưng đúng như lời của Brian Burton (producer của album, thường được biết với tên gọi Danger Mouse) ,"nó rõ ràng rất khác so với những gì Norah từng thực hiện". Chẳng hạn như việc cô chưa bao giờ chơi bass trong các album trước đây. Hay dễ nhận thấy nhất là Norah đã bỏ đi hình ảnh "chơi piano hát nhạc jazz" quen thuộc để thử nghiệm với những thể loại mới, âm thanh mới.

Xem tiếp...

Nửa, Đinh Đặng Hoàng Anh, hay là Quốc Bảo

Sơn Phước
25.2.2012



Tôi đi lang thang trên mạng mà thấy buồn vì chẳng tìm ra một nơi nào viết về đĩa nhạc này (ngoài blog của chính tác giả), một đĩa nhạc rất hay do Quốc Bảo làm riêng cho cô học trò trẻ Đinh Đặng Hoàng Anh. Cũng bởi vì hay quá nên biết bao lần muốn viết về nó, mà chẳng tìm đâu ra chữ.

Quốc Bảo viết cho đĩa đầu tay của Hoàng Anh cả thảy chín bài, chưa kể một đoạn interlude đặt ở giữa, chia kết cấu đĩa nhạc ra làm hai: nửa đầu là những đợi chờ, là nỗi nhớ khôn nguôi, là cơn đau ta xin giữ riêng mình; nửa sau hóa thành hành động, khi không ngăn nổi cơn nhớ, không gượng nổi cơn đau thì bấc giác ta lê bước chân đi tìm em, gọi em khắp phố. Mỗi bài hát cũng được chia nửa. Tôi gọi là nửa tối – nửa đau thương và mất mát, và nửa sáng – nửa hạnh phúc và hy vọng, dẫu cả hai đều là về đoạn tuyệt, về chia ly, về "những cơn đau một nửa", đúng như Quốc Bảo viết: "giữa bóng tối có bóng em... giữa tiếng khóc có tiếng vui" (Mục đồng). Ranh giới của hai nửa không rõ ràng, đúng ra là không gì ngăn cách mà hòa vào nhau, nửa này đan xen nửa kia. Hai phần sáng tối ấy khi đặt trong một tổng thể lại quyện vào nhau đến lạ.

Xem tiếp...

Tản mạn Acoustic Việt

Sơn Phước
9.8.2011

Trào lưu làm nhạc acoustic có lẽ bắt đầu rộ lên kể từ khi nhiếp ảnh gia Lê Thanh Hải chịu chơi mời hẳn diva nhạc nhẹ Việt Nam tham gia vào dự án âm nhạc hi-end của mình. Thanh Lam acoustic ra đời, không hề có bất kỳ lời hứa hẹn nào với khán giả, cũng chẳng được đánh tiếng trước với báo giới, nhưng vẫn ghi dấu ấn đối với công chúng yêu nhạc bởi sự mạnh dạn đầu tư của nhà sản xuất cũng như bởi giọng hát tràn đầy nội lực của "người đàn bà hát". Sự kết hợp giữa Thanh Lam và dòng nhạc acoustic ít nhiều gây tò mò đối với người hâm mộ, nhất là khi đây không phải là album Lam tự tay chuẩn bị mà được thực hiện theo lời mời, một lời mời đưa Lam trở về với Jazz, trở về với lối hát nhẹ nhàng quen thuộc.


Thanh Lam acoustic

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất