3.1 Cải Lương

"Mút mùa Lệ Thủy": Tuổi thơ khó nghèo và giọng ca thiên phú

Cát Vũ
12.3.2012

Vào ngày 31.3 tới tại nhà hát Bến Thành, chương trình Nửa thế kỷ tiếng hát Lệ Thuỷ diễn ra như liveshow cuối cùng mà chị làm cho riêng mình, bởi sức khoẻ không cho phép chị tiếp tục "hát sống" suốt một thời lượng như vậy trước khán giả nữa. Cuốn hồi ký với tên gọi Nghiệp cầm ca cũng đã được chuẩn bị khá lâu nhưng vẫn còn dang dở. Nhân dịp này, trong một vài kỳ báo ngắn ngủi, Sài Gòn Tiếp Thị xin gửi đến độc giả đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của một nghệ sĩ mà đặc điểm giọng hát đã được dân gian khắc ghi bằng bốn chữ: "mút mùa Lệ Thuỷ".


NS Lệ Thuỷ nhận huy chương vàng giải Thanh Tâm (1964). Ảnh: Huỳnh Công Minh

Xem tiếp...

"Mút mùa Lệ Thủy"[2]: Sự nghiệp vinh quang và những điều không thể quên

Cát Vũ
16.3.2012

Tuổi 16 tột đỉnh danh vọng

Từ khi trở thành đào chánh, trong suốt 13 năm đầu của sự nghiệp, từ năm 15 – 28 tuổi, nghệ sĩ Lệ Thuỷ chỉ gắn bó với công ty Kim Chung của ông Trần Viết Long (thường gọi là bầu Long), lần lượt có mặt trên bốn trong số bảy sân khấu của công ty này.

Đặc biệt, bầu Long lập hẳn đoàn Kim Chung 3 cho chị làm đào chánh, đóng cặp với kép Thanh Hải, người được mệnh danh "đệ nhứt anh hùng lưu diễn miền Tây". Chính từ sự kết hợp này trong một số vở như Bẽ bàng duyên mới, Sương gió bến tầm dương... mà Lệ Thuỷ lọt vào tầm ngắm của ban tuyển chọn giải Thanh Tâm. Theo thông lệ, diễn viên nào lọt vào tầm ngắm này, đều phải trải qua thử thách cuối cùng là đóng vai chính trong vở tuồng được đánh giá hay nhất trong năm. Năm đó, vở Sương mù trên non cao (tác giả Hà Triều – Hoa Phượng) của cặp Bạch Tuyết – Hùng Cường ở sân khấu Dạ Lý Hương là vở ăn khách nhất. Lệ Thuỷ và Thanh Sang được điều sang diễn thay một đêm trước ban tuyển chọn, và chị trở thành cô đào trẻ nhất trong lịch sử giải Thanh Tâm khi mới bước qua tuổi 16.

Xem tiếp...

"Mút mùa Lệ Thủy"[3]: Neo tình riêng, trả nợ chung

Cát Vũ
17.3.2012

Trong giới đào hát, Lệ Thuỷ là người hiếm hoi có được một gia đình lớn lẫn một gia đình nhỏ sum vầy, hạnh phúc. Ngày khăn gói theo đoàn Trâm Vàng, cô chị Hai 13 tuổi lúc ấy chỉ mong sao theo được nghề để có tiền giúp má nuôi em. Đàn em đông đúc được chị Hai chăm lo, bảo bọc cho đến khi trưởng thành. Trong số bảy người em, chị dắt díu theo sân khấu cải lương hết bốn, đến nay còn lại hai người vẫn tiếp tục làm nghề.

Lệ Thuỷ (giữa) trong vở Nó là con tôi, năm 1959
Lệ Thuỷ (giữa) trong vở Nó là con tôi, năm 1959 (ảnh: Huỳnh Công Minh)

Xem tiếp...

"Vua" vọng cổ Viễn Châu - Người khai sinh "tân cổ giao duyên"

28.12.2004

Nửa thế kỷ qua, nghệ sĩ Viễn Châu đã sáng tác hơn 50 vở cải lương và 2.000 bài ca vọng cổ. Ông là cây đại thụ hiếm hoi của nền nghệ thuật cổ truyền dân tộc thế kỷ XX còn lại đến hôm nay.

Mặc dù đã có một số lượng tác phẩm đồ sộ như vậy, nhưng đến nay lão nghệ sĩ vẫn không ngừng sáng tác. Ông xuất hiện thường xuyên trong các chương trình cổ nhạc hay làm giám khảo thi tuyển giọng ca cải lương.

Nhớ về thời tuổi trẻ, ông cho biết, gia đình chính là chiếc nôi khơi nguồn cảm hứng nghệ thuật cho mình: "Cha tôi là hương cả trong, làng, biết Hán văn, lại rất mê cổ nhạc. Anh em chúng tôi vừa lớn lên được ông nội và cha dạy cho Hán văn và khuyến khích chơi nhạc. Tôi rất thích chơi đờn tranh tài tử. Chính nhờ ngón đờn tranh đã nuôi sống tôi trong thời gian đầu lang thang lên Sài Gòn chơi nhạc".

Xem tiếp...

'Sầu nữ' Út Bạch Lan qua đời

5/11/2016

Nghệ sĩ Út Bạch Lan, một trong những tên tuổi nổi bật nhất của cải lương miền Nam, qua đời tại nhà riêng ở TP. Hồ Chí Minh, sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư.



Người được mệnh danh là 'sầu nữ' và là một trong những "cây đại thụ của cải lương Việt Nam" hưởng thọ 81 tuổi.

Xem tiếp...

'Vua vọng cổ' Viễn Châu qua đời

Hoàng Kim
1/2/2016

Chiều 1.2, soạn giả, NSND Viễn Châu đã qua đời tại nhà riêng do tuổi già sức yếu, thọ 93 tuổi.


NSND Viễn Châu tại tư gia - Ảnh: Hoàng Kim

NSND Viễn Châu tên thật Huỳnh Trí Bá, sinh năm 1923, quê Trà Vinh, mê cải lương vọng cổ, lên Sài Gòn lập nghiệp năm 18 tuổi, học đàn với các ban nhạc trứ danh, trở thành tay đàn nổi tiếng với nghệ danh Bảy Bá.

Xem tiếp...

30 tháng 4 năm 1975 - 30 tháng 4 năm 2012: 37 năm qua... Tính sổ sân khấu cải lương

Nguyễn Phương
24.4.2012

30 tháng 04 năm 1975 là ngày mà dân Việt Nam nhất là người miền Nam không thể nào quên. Đến nay, sau 37 năm, về hình thức thì thành phố Sài Gòn có nhiều tòa cao ốc, nghe nói các nhà tư bản nước ngoài mua đất ở vùng trung tâm Sài Gòn để cất những cao ốc cao đến 55 tầng ở khu Nancy ngang Tổng Nha Cảnh Sát cũ.



Nhà lầu xây càng cao thì đường phố Sài Gòn càng bị ngập lụt nhiều mỗi khi có một trận mưa đổ ập xuống, và mức sống của người dân nghèo càng bị hạ thấp theo tỷ lệ đối nghịch với chiều cao của các nhà cao ốc.

Xem tiếp...

Ăn cơm hội cải lương

Ngành Mai
11.1.2014



cailuong305
Hình ảnh một bữa ăn cơm hội cải lương của đoàn hát nhỏ.

Đặc thù văn hóa

Nói về ăn cơm hội ở các gánh hát cải lương, thì những ai từng theo dõi hoạt động của bộ môn nghệ thuật sân khấu cũng đều biết, bữa cơm hội ngày Tết khác xa với bữa cơm hội ngày thường. Và đây cũng là một đặc thù của văn hóa liên quan đến hoạt động nghệ thuật mà lịch sử cải lương của dân tộc chắc không bỏ sót.

Xem tiếp...

Bài vọng cổ vua : Tình anh bán chiếu

Lê Phước
24.11.2012



Út Trà Ôn và Viễn Châu (ảnh do NSND Viễn Châu cung cấp)
Út Trà Ôn và Viễn Châu

Dù ghiền hay không ghiền vọng cổ, ở miền Nam hễ nhắc đến vọng cổ thì người ta nghĩ ngay đến Tình Anh Bán Chiếu, tới Út Trà Ôn và tới Viễn Châu. Đây là một bài ca ngoại hạng của làng vọng cổ, ngoại hạng vì nó được xem như bài phổ biến nhất trong tất cả các bài vọng cổ, và đặc biệt là vì bài ca này đã đưa hai người lên ngôi báu: "Vua ca vọng cổ Út Trà Ôn" và "Vua viết lời vọng cổ Viễn Châu".

Xem tiếp...

Bài vọng cổ ‘Dưới Bóng Thùy Dương’

Ngành Mai
18/11/2016


Hình bìa cuốn bài ca nhỏ “Dưới Bóng Thùy Dương.” (Hình: Ngành Mai sưu tập)

Ðầu thập niên 1960 hãng dĩa hát Việt Hải thu thanh tiếng ca Minh Cảnh, phát hành dĩa vọng cổ sáu câu “Dưới Bóng Thùy Dương” của soạn giả Viễn Châu. Ðồng thời cuốn bài ca nhỏ cũng được in ấn phát hành phổ biến cùng khắp. Nhờ đó mà dân đờn ca tài tử có thêm một bài vọng cổ sáu câu đưa vào sinh hoạt.

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất