Dương Kinh Thành

Thơ Và Mưa Trong Mùa Vu Lan

Dương Kinh Thành
8/2018



Không rõ có phải mình là nghệ sĩ hay không, hay ít ra cũng là người có những hoạt động liên quan đến văn hóa văn nghệ, nên rất dễ cảm xúc trước một câu thơ, một câu văn hay bài nhạc hay và có ý nghĩa sâu xa ?

Tự thân vốn là người đã mất cha và mẹ từ lâu, trước đây khi còn sinh hoạt, đứng trước hàng chục. hàng trăm huynh trường đoàn sinh đề nói về ý nghĩa cài hoa hồng mỗi dịp Vu Lan, tôi vẫn luôn giữ vững và kềm chế cho đúng quy cách một huynh trưởng lãnh đạo, nói cho các em và khuyên nhũ về sự hiếu đạo với hai đấng sanh thành. Để rồi một lát nữa, khuất sau bức tường của hậu tổ, một vài huynh trưởng đến bên tôi và cho ghé bờ vai trong một thoáng ngậm ngùi mà ban nảy mình còn tỏ ra cứng cỏi ! Sau này hoạt động nghệ thuật, tiếp xúc với rất nhiều thơ văn nhạc họa, tôi đã giúp các vị lãnh đạo nhận định tác phẩm bằng chính cảm xúc thật của lòng mình, từng bước , kiên nhẩn xây nên nền móng văn hóa văn nghệ Phật giáo buồi ban đầu. Cứ thế, mỗi mùa Vu Lan, mùa của gió và bão, luôn có những cơn mưa âm ỉ, đã ngăn cách khá dài những dòng hoài niệm vẫn luôn đang muốn chực chờ tuôn chảy. Thế nhưng cảm xúc thì vẫn không hao mòn, suy siểng theo thời gian.

Xem tiếp...

Cho Thêm Hương Sắc Mùa Vu Lan

Dương Kinh Thành
20/8/2018

Vu Lan năm nay có ba MV ca nhạc mới toanh. Trước hết là MV đầu tay“ Tình Mẫu Tử” của Duy Cường quán quân “Thần Tượng Bolero 2018”. Đó cũng là tựa bài hát do ca nhạc sĩ Ngọc Sơn sáng tác riêng tặng đứa học trò có hoàn cảnh trong quá khứ gian khổ, từng mót khoai vụn ăn trừ bửa do vằng mẹ.



Xem tiếp...

Nghe Nhạc Phật Đản

Dương Kinh Thành
5/2018



Thường như mọi năm, muốn biết mùa Phật đản rộn ràng ra sao nhiều người hay tìm vào các trang nghe nhạc ở các cổng thông tin đa dạng, dù ở đó chưa phải là nơi tổng hợp hay tiêu biểu cho các hoạt động âm nhạc Phật giáo (ANPG).

Xem tiếp...

Người nằm xuống, vẫn “ thương bạn bè qua sông qua suối không có đò”

Dương Kinh Thành
12/3/2018
Nhân ngày giỗ lần thứ 43 của cố nhạc sĩ Anh Việt Thu

Anh Việt Thu

Mãi đến hôm nay, người viết mới có được những lời tưởng niệm với một nhạc sĩ tài hoa và cũng là người thầy đầu tiên về lãnh vực âm nhạc của mình. Nhạc sĩ Anh Việt Thu – Tên thật là Huỳnh Hữu Kim Sang – có người em tên Việt Thu, lấy nghệ danh như vậy ngụ ý người anh lo cho đứa em Việt Thu. Sự chậm trễ này do điều kiện khách quan, đến khi có đủ cơ duyên mới tìm hiểu và thu góp được nhiều sự kiện. Thời gian làm học trò với nhạc sĩ tuy chỉ có hai khóa học, 6 tháng nhưng có rất nhiều kỷ niệm và chuyển biến lớn trong hoạt động văn nghệ của mình mãi đến sau này. Đặc biệt trong lãnh vực vằn hóa, văn nghệ Phật giáo. Những kiến thức đặc biệt đó đã giúp rất nhiều cái nhìn sâu sắc và tường tận các vụ việc văn nghệ của mình. Hơn nữa ông bà ta từng nói “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, dù thời gian cận những ngày của năm 1975 và sau đó nữa cuộc sống đã cuốn phăng mọi lo toan đến cách xa ngàn dặm.

Xem tiếp...

Suy Nghĩ Về Bài “CHÚ ĐẠI BI” Được Phối Thành Nhạc

Dương Kinh Thành
14/11/2014



Thời gian qua, trên các phương tiện giải trí, chúng ta đã được nghe rất nhiều các bài chú ( trong bài viết này người viết xin phép không gọi là Thần Chú để tránh hiểu lầm) được giới nhạc sĩ phổ thành nhạc rất hay, nhất là bài "Chú Đại Bi" . Ai cũng biết "chú" là mật ngữ riêng của chư Phật, Bồ Tát, không thể dịch và không được dịch ra bất kỳ ngôn ngữ nào. Điều này lý giải tại sao các bài chú thường được đọc rất nhanh, nghe âm điệu rất gần với ngữ tạng Pali hoặc Sansrit. Chúng ta nghe chư tăng đọc Tụng Chú Lăng Nghiêm – Thập Chú mỗi sớm thử xem, nó có một sự cuốn hút mạnh mẽ trước hết bằng chính âm điệu độc nhất vô nhị của thể loại kinh chú này. Với hàng cư sĩ chỉ với một bài tụng Chú Đại Bi thôi nhưng vẫn phải bằng nhịp điệu bắt buộc bất thành văn ấy, tức là nhanh, hoặc nhanh vừa phải thì cũng sẽ thấy ngay được hiệu quả của một bài kinh chú.

Xem tiếp...

Âm Nhạc Mùa Vu Lan Héo Hắt, Lăn Trượt Lối Mòn

Giác Đạo Dương Kinh Thành
8/2014

Âm nhạc Phật giáo ở đây đang được nói đến là âm nhạc của cộng đồng và trình diễn, không phải là âm nhạc của nghi lễ. Trước tiên cũng xin được mạn phép minh định như vậy bởi vì chuyện tuy nhỏ nhưng lâu nay có rất nhiểu ngộ nhận và đánh đồng hai thể loại này với nhau khiến hình thức âm nhạc trình diễn và cộng đồng của Phật giáo chúng ta trở nên nặng nề dưới mắt quần chúng, nhất là với những ai lần đầu tiên tiếp xúc nghe thấy (hay "phát hiện") Phật giáo cũng có một thể loại âm nhạc như vậy.

Với những ai đã từng sống với không khí rạo rực, hân hoan chào đón các ngày lễ lớn hằng năm của Phật giáo, đặc biệt những anh chị em từng là huynh trưởng, đoàn sinh của Gia đình Phật Tử hay của các tổ chức Sinh Viên, Học Sinh, Thanh Niên, Hướng Đạo Phật giáo từ hơn nữa thế kỷ trước trở lại đây, thì loại hình âm nhạc cộng đồng và trình diễn này không hề xa lạ; đã trở nê thân thương, gắn kết nhiều kỷ niệm khó quên dưới mái chùa. Những bài nhạc rộn rã đầy ắp kỷ niệm cho đến bây giờ chưa thấy xuất hiện trong trào lưu mới và để có một sự so sánh nhằm thấy ra chổ khiếm khuyết của âm nhạc Phật giáo hiện thời. Đó là những bài "Mừng Vu Lan Về" của Trần Nhật Thành, "Hội Vu lan" của Nguyên Từ-Như Vinh, "Múa Vui Vu lan" của Trần Tâm Hòa, "Vòng Hoa Vu lan" của Hoàng cang. Trong lãnh vực nhạc trình diễn ngoài bài "Mục Kiền Liên"của Đỗ Kim Bảng còn có những bài khác cũng rất hay và được anh chị em Gia Đình Phật tử chọn dùng biểu diễn trong các buồi văn nghệ như "Nhớ mẹ Mùa Báo Hiếu''của Vũ Ngọc Tính, "NHớ Ơn Đại Hiếu Mục Kiền Liên" của Ngọc Lưu-Thiện Hoài, "Hiếu Từ Mục Liên" của Trần Chí Thành, "Nhớ Mẹ" của Minh Kim, "Vọng Vu Lan" cuả Nguyễn Thanh Hoài-Phan Phan...

Xem tiếp...

Phật Giáo trong mạch sống, hình thành và phát triển loại hình đờn ca tài tử

Dương Kinh Thành

Đờn Ca Tài Tử (ĐCTT) được UNESCO chính thức ghi danh ngày 5/12/2013, ngày 11/2/2014 đã trao quyết định công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.


Cao Văn Lầu

Đây là một trong 8 di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận và là duy nhất của Nam Bộ sau Nhã Nhạc Cung Đình Huế (2003). Không Gian Cồng Chiêng Tây Nguyên(2005), Dân ca Quan Họ Bắc Giang-Bắc ninh(2009), Ca Trù(2009), Lễ Hội Thánh Gióng (2010), Hát Xoan (2011), Lễ Hội Hùng Vương (2012).

Xem tiếp...

Ca Sĩ Phật Tử Hà Thanh "Con Chim Họa Mi Hót Bên Bờ vai Đức Phật"

Giác Đạo Dương Kinh Thành
8.1.2014

Hôm nay đúng ngày sơ thất của cố ca sĩ Phật tử Hà Thanh, pháp danh Tâm Từ, tạ thế ngày 1.1.2014, hưởng thọ 77 tuổi, mặc dù đến ngày 12.1.2014 tới đây mới làm lễ và an táng tại chùa Việt Nam (Việtnamese Pagoda) Roslindale, quận Suffolk, Massachusette. Hoa kỳ. Xin dược viết đôi dòng này bày tỏ niềm tiếc thương và trân trọng một một người ca sĩ Phật tử đúng nghĩa, qua cuộc đời ca hát và trong cuộc sống, dù ở nơi đâu vẫn một lòng kiên trung với đạo pháp.

Hà Thanh
Ca sĩ Hà Thanh những năm 1960

Xem tiếp...

Âm Nhạc Mùa Vu Lan 2013 (Phật Lịch 2566) - Cuộc Tiếp Sức Đáng Trân Trọng

Dương Kinh Thành
Vu Lan 2013

TỪ NGỘ NHẬN BAN ĐẦU

Nếu như vài năm trở lại đây, ở Việt Nam chúng ta, đăc biệt giới trẻ, có phần chao đảo và phân vân trước làn sóng văn hóa ngoại nhập, với những Ngày Của Cha (Father Day) - Chủ Nhật thứ ba của tháng sáu; Ngày Của Mẹ (Monther Day) - Chủ Nhật thứ hai của tháng năm (dương lịch) và Ngày Quốc tế Phụ Nữ - tám háng ba... vẫn có không ít người chưa nhận ra ý nghĩa và mục đích của các ngày lễ ấy và cái nào mới thực chất , đúng nghĩa tôn vinh hai đấng sanh thành của mình. Dẫu rằng- nói theo ngôn từ của người dễ dãi thì thể hiện ngày báo hiếu Mẹ-Cha càng nhiều càng tốt, nhưng nếu để tư duy có đôi chút thăng bằng, tìm hiểu lai lịch nguồn gốc ra đời các ngày lễ này sẽ dễ dàng nhận ra ngay điều mình muốn biết.

Giá trị nhân văn của ngày lễ Vu Lan – Báo Hiếu (rằm tháng bày âm lịch) đã ăn sâu vào cội nguồn văn hóa Việt từ ngàn xưa, tôn vinh đạo hiếu hạnh của người con dành cho cha mẹ. Giá trị và ý nghĩa của ngày lễ này rất rõ ràng như thế, không có sự pha tạp nào. Cao nhất là lời dạy của Đức Phật "Sanh đời không có Phật, thờ cha mẹ tức thờ Phật" và nếu có "Cõng Cha mẹ trên đôi vai đi suốt cuộc đời, chịu nhiều cơ nhọc cũng không sao đền đáp công ơn". Vì thế nên , hơn năm mươi năm trước, ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu được gắn thêm cành bông hồng rực sắc của thời đại. Công lao này thuộc về Ngài Nhất Hạnh.

Xem tiếp...

Về bài hát "Cánh Cò Mang Theo"

Dương Kinh Thành
Vu Lan, 2012

Đây là lần đầu tiên, với tư cách tác giả tôi xin được lên tiếng về bài ca cổ "Cánh Cò Mang Theo", từ lâu đã bị cắt xén, sửa đổi nội dung mà không có ý kiến hay sự đồng tình của tác giả . Và cũng để nhân mùa Vu lan Báo Hiếu , cống hiến cho quý đọc giả một câu chuyện với kết cục buồn nhưng lòng mẹ thì vẫn luôn còn hiện hữu.

Cánh Cò Mang Theo - Trình bày: Nghệ sĩ Bích Phượng và Minh Nghĩa


NGUYÊN DO BÀI HÁT RA ĐỜI

Trước hết xin nói về nội dung và động cơ thúc đầy để chỉ sau một đêm dài thức trắng bài hát "Cánh Cò mang Theo" được ra đời. Bài hát dựa trên một câu chuyện có thật mà tác giả đã trực tiếp chứng kiến tại sân bay Tân Sơn Nhứt một buổi chiều mưa ngâu tháng bày âm lịch:

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất