3. Cổ Nhạc

Sài Gòn: nền ca nhạc cổ truyền đi về đâu?

Ðức Tuấn/Người Việt
8.10.2011

WESTMINSTER (NV) - "Trước sự lấn áp ào ạt của tân nhạc, nhạc ngoại quốc du nhập vào Việt Nam cũng như giới trẻ chịu ảnh hưởng nặng nề về nhạc phương Tây thì hiện nay tại Sài Gòn âm nhạc cổ truyền hay nhạc đàn ca tài tử chỉ là sống nhưng rất yếu ớt, không có gì đáng nói,"

Giáo Sư Nguyễn Châu, Giáo Sư Hoàng Cơ Thụy, bà Nguyễn Xuân Yến và bà Nguyễn Mai
Từ trái, Giáo Sư Nguyễn Châu, Giáo Sư Hoàng Cơ Thụy, bà Nguyễn Xuân Yến và bà Nguyễn Mai. (Hình: Ðức Tuấn/Người Việt)

Giáo Sư Hoàng Cơ Thụy phát biểu với nhật báo Người Việt về hiện trạng đàn ca tài tử tại Sài Gòn hiện nay.

Xem tiếp...

Phi Nhung hạnh phúc với…13 đứa con

Thanh Hiệp
9.11.2011

(NLĐO) - Trong đêm văn nghệ gây quỹ từ thiện giúp đỡ đồng bào huyện Tân Châu, An Giang do nghệ sĩ Chung Tử Long tổ chức tại rạp Thủ Đô, TPHCM tối 7-11, ca sĩ hải ngoại Phi Nhung đã giới thiệu với khán giả 13 đứa con nuôi mà cô đã bảo dưỡng từ 3 năm qua.

Tuyên bố sẽ không lập gia đình sau hai lần đổ vỡ chuyện tình cảm, ca sĩ Phi Nhung tâm sự: "Tôi từng hai lần yêu thương, từng chung sống với bạn trai thời gian dài nhưng cuối cùng cũng nhận ra mình yêu công việc hơn, mê ca hát hơn làm một phụ nữ gia đình. Hiện nay, tôi chú tâm vào sự nghiệp và làm được bao nhiêu tiền đều chu cấp để lo cho 13 đứa con nuôi".

Phi Nhung

Xem tiếp...

Đám Giỗ Xưa Và Nay

Duy Thức
24.10.2011

Thành phố tôi ở nhà cửa xây dựng san sát, ồn ào không có được một phút yên tịnh. Vốn đây là trại gia binh của lính quốc gia cũ, ngày trước thuộc trại Phòng vệ Phủ thủ tướng.

Một thời gian bị cháy còn phân nửa. Tôi mua lại căn nhà của nhà thơ Hà Thúc Sinh trước năm 75 khoảng bảy năm ở cho đến nay qua nhiều biến cố lịch sử. Tôi cũng thế. Người cũ lớp chết, lớp đi nơi khác, chỉ còn lại vài ba nhà phần nhiều đã cất lại mới do nguời mới sang lại. Người Bắc sau 75 vào Nam tràn về ở khá đông. Xóm này nhiều tôn giáo, chỉ riêng tôi thờ Trời Đất Tổ tiên Ông Bà và tự xưng là người theo Thần đạo VN có gốc thời vua Hùng. Từ chuyện thờ thần Đồng Cổ, đến nay tôi soạn lại bộ Thần Đạo Đại Việt thành sách và kinh dày khoảng mười ngàn trang, đã xong.

Xem tiếp...

Lạc trong… phá cách

Bích Diệp
5.11.2011

Nghệ sĩ đàn tranh nổi tiếng Nguyễn Thanh Thủy bắt tay vào viết tác phẩm âm nhạc có cái tên ấn tượng Lạc trong rung động từ tháng 6-2011 nhưng do bận rộn, công việc của cô bị ngắt quãng nhiều lần. Sau một tháng tập luyện, mới đây, tác phẩm âm nhạc đầy phá cách này đã ra mắt khán giả. Quỹ Phát triển - Giao lưu văn hóa Đan Mạch và Viện Goethe - Hà Nội đã giúp cô có được buổi biểu diễn ấn tượng cuối tháng 10 vừa qua.

Tìm tòi, mày mò tự học

Sinh ra trong một gia đình đều làm nghệ thuật truyền thống, Thanh Thủy có nhiều lợi thế mà khó có nghệ sĩ nào sánh kịp. Cô làm bạn với cây đàn tranh từ khi mới 8 tuổi. Cây đàn nhỏ nhắn, dịu dàng giống như một người bạn tri âm, lại như người thầy, người đồng cảm cho sức sáng tạo của mình.

Xem tiếp...

Đề xuất đưa dân ca vào học đường

Lam Điền
26.10.2011

TT - Hội thảo khoa học Công tác bảo tồn và phát huy dân ca Nam bộ do Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Bông Sen - Sở VH-TT&DL TP.HCM tổ chức sáng 25-10 vừa điểm lại những nhu cầu cần thiết phải bảo tồn loại hình văn hóa dân tộc này, thông qua tham luận của các chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ và nhà quản lý.

Giáo sư Trần Văn Khê khái quát tầm quan trọng của dân ca bằng một hình ảnh: dân ca gắn với con người từ sơ sinh cho đến khi trở về cát bụi. Đó là khúc hát ru, những câu hò trong lao động, yêu đương, cả khúc hát của những ông thầy trị bệnh, và khi về chín suối thì hò đưa linh. Dân ca có nhiều chức năng, gắn nhiều với lao động sản xuất, dân ca ra đời không vì mục đích nghệ thuật, nhưng trong kho tàng dân ca lại có nhiều câu rất hay, giá trị nghệ thuật cao và có tính giáo dục.

Xem tiếp...

Xin đừng cẩu thả với di sản

Bạch Viên
24.10.2011

(TT&VH Cuối tuần) - Liên hoan Ca trù năm nay (từ 13 đến 16/10 tại Hà Nội) có nhiều chuyện lạ. Không hiếm "đào nương" chẳng biết gõ phách, hát xướng lạc điệu, vô nhịp, vô lối, "kép" không lên nổi dây đàn chuẩn xác, nhầm lẫn cả làn điệu... Bên cạnh những tiết mục thật sự chất lượng, một vài "hạt sạn" to đùng vẫn nằm trong danh sách đoạt giải (!?). Hậu quả không chỉ là sự đau lòng của những người bảo tồn di sản, mà còn tạo sự ngộ nhận cho lượng lớn khán giả về giá trị của báu vật ca trù.

Học chưa đầy một tuần đã... đi thi

Sân khấu tối lại, giọng MC lanh lảnh thốt lên "sau đây là phần dự thi của Câu lạc bộ Nghệ thuật dân gian truyền thống Việt Nam - Hà Nội", một đoàn xúng xính áo dài đủ màu bước ra. Cũng có đàn đáy, cũng có phách, cũng có trống chầu, nhưng lấp ló sau cánh gà còn có một chân đàn bầu, đàn nguyệt "yểm trợ". Khán giả (phần lớn là thí sinh dự thi ca trù) tò mò... Quả nhiên, sau tiết mục múa sinh tiền (vốn rất phổ biến của các đội nữ quan tế đình hiện nay), bài Hát giai của một đào nương đứng tuổi bắt đầu nhen lên một vài tiếng cười rinh rích. Hóa ra, trong cả bài hát, đào gõ phách lủng củng, hát thường mất nhịp.

Xem tiếp...

Thiếu thầy, thiếu cả người nghe ca trù

Hà Hương
18.10.2011

TT - Những hàng ghế vắng người, những lời than lớp ca nương trẻ hát sai nhiều quá khiến sân khấu lộng lẫy của Liên hoan ca trù toàn quốc 2011 (diễn ra từ ngày 13 đến 16-10 tại Viện Âm nhạc, Mỹ Đình, Hà Nội) trở nên lạc lõng.

Ca nương nhí Thu Hà
Ca nương nhí Thu Hà (9 tuổi) đoạt giải triển vọng tại Liên hoan ca trù toàn quốc 2011 - Ảnh: Hà Hương

Nghe ca trù tại liên hoan cho người ta cảm giác: sau ba năm trở thành di sản, dường như ca trù vẫn giẫm chân tại chỗ trong nỗ lực tìm lại hào quang của chính mình.

Xem tiếp...

Nỗi niềm nhạc công đám tang

Nguyễn Dân
19.8.2011

Dù gắn bó lâu năm với nghề nhưng các nhạc công đám tang thường dè dặt khi kể về công việc của mình. Đó là do vẫn còn nhiều định kiến của người đời về nghề của họ.

"Chuyện kể rằng có một cô bé rất thần tượng cha mình. Đi đâu cô cũng tự hào khoe với mọi người rằng cha mình là một nghệ sĩ thổi kèn. Đến một ngày trên đường đi học về, cô tình cờ thấy cha mình đang thổi kèn, làm trò trong một đám tang đi trên đường... Bạn bè cô chỉ trỏ cười nói còn cô thì nước mắt rơi lã chã. Giờ cô đã hiểu vì sao cha thường trầm ngâm rất lâu mỗi khi điền đơn ở mục nghề nghiệp...". Đó là tâm sự của một cô bé trong một cuộc thi viết về cha trên một tờ báo tôi từng đọc cách đây vài năm nhưng nhớ mãi đến giờ.

Nhạc công lặng lẽ với một khúc nhạc buồn trong một đám tang
Nhạc công lặng lẽ với một khúc nhạc buồn trong một đám tang ở TP.HCM. Ảnh: HT

Xem tiếp...

Hầu đồng cùng đàn piano

Vương Hà- Đào Bích
15.8.2011

Phó An My8 năm học piano tại Đức, Phó An My trở về nước năm 21 tuổi, say câu ca vọng cổ người nghệ sĩ đã nhập tiếng đàn piano hiện đại hoà âm luyến láy cùng tiếng đàn nguyệt - trống- phách tạo ra sự hấp dẫn đến lạ kỳ cho Chầu Văn.

Kẻ ham chơi

Ấn tượng với Phó An My là một nữ nghệ sỹ cá tính mạnh. Mái tóc cắt ngắn kiểu "điện giật", giọng nói thuốc lá, đá thuốc lào khàn đặc. Nhưng khi ngồi bên piano, Phó An My như thoát xác thành con người khác đầy đam mê, cuốn hút mọi ánh nhìn. Nói chị là người lập dị cũng không sai, từ cách ăn ở, lấy chồng, nuôi con và con đường sự nghiệp cũng khác người.

Xem tiếp...

Cổ Nhạc Và Ca Dao

Duyên Anh
1994

Một hôm trời chớm vào Thu, những nghệ sĩ cổ nhạc tới thăm tôi. Từ Paris xuống Le Plessis Robinson hơi xa. Từ Việt Nam sang Pháp còn xa hơn. Các nghệ sĩ suýt soát tuổi nhau. Có một cô được học bổng của Pháp tuyển lựa, theo học trường Sorbonne, chuẩn bị hai năm tốt nghiệp tiến sĩ cổ nhạc Việt Nam! Cô này, hãng phim 3 B Productions nhờ sáng tác một nhạc khúc cổ điển Việt Nam xen kẽ vào cuốn phim Poussières de vie phóng tác tiểu thuyết La colline de Fanta của tôi, rủ bạn bè ái mộ truyện tuổi thơ của tôi, đến nhà tôi, vừa để trình bầy khúc nhạc phim, vừa để thăm tôi. Bốn cô khệ nệ mang nhạc khí đựng trong những cái étui theo. Cô nào cô nấy mặc áo dài Việt Nam. Ái Nhi gẩy đàn bầu. Đàn bà, thiếu nữ, bây giờ, chơi đàn bầu, và mê nghệ thuật đàn bầu, không như đàn bà, thiếu nữ, thời xưa. Ca dao đàn bầu đã lỗi thời chăng?

Đàn bầu khéo gẩy thì nghe
Làm thân con gái chớ mê đàn bầu.

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất