3.1 Cải Lương

Vua ca vọng cổ Út Trà Ôn

Lê Phước
10/5/2014

Vua vọng cổ Út Trà Ôn (DR)
Vua vọng cổ Út Trà Ôn (DR)

Bản vọng cổ được xem là “bài bản vua” của làng tài tử- cải lương. Và mỗi khi nhắc đến tài viết lời thì người ta nghĩ ngay đến “vua soạn lời vọng cổ” Viễn Châu, còn khi đề cập đến tài ca vọng cổ thì người mộ điệu nghĩ ngay đến Út Trà Ôn, nghệ sỹ được mệnh danh “Vua vọng cổ” và “Đệ nhất danh ca” suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Xem tiếp...

Vở hát Thuyền Ra Cửa Biển với văn chương... cải lương

Ngành Mai, thông tín viên RFA
2014-05-03



Bộ CD cải Lương Thuyền Ra Cửa Biển giới thiệu trên trang web cailuongso.com
Bộ CD cải Lương Thuyền Ra Cửa Biển giới thiệu trên trang web cailuongso.com

Vào khoảng giữa năm 1961 đoàn Kim Chưởng lưu diễn miền Trung, và soạn giả Phong Anh đi theo đoàn để tập dượt cho nghệ sĩ vở hát mới vừa được Bộ Thông Tin kiểm duyệt xong, đó là tuồng “Thuyền Ra Cửa Biển” gây chấn động làng cải lương một dạo.

Xem tiếp...

“100 Năm Cải Lương Việt Nam”

Ngành Mai, thông tín viên RFA
2014-04-18

Cuốn “100 Năm Cải Lương Việt Nam” của tác giả Ngành Mai đã hoàn thành, do nhà xuất bản Người Việt phát hành
Cuốn “100 Năm Cải Lương Việt Nam” của tác giả Ngành Mai đã hoàn thành, do nhà xuất bản Người Việt phát hành RFA files

Hôm nay thì quyển sách “100 Năm Cải Lương Việt Nam” của tác giả Ngành Mai đã hoàn thành, do nhà xuất bản Người Việt phát hành hôm đầu tuần, và đã phổ biến khắp trên thế giới qua hệ thống sách Amazon.

Xem tiếp...

Út Bạch Lan : Tiếng ca nức nở tự đáy lòng

Lê Phước
22/4/2014

Trong lịch sử cải lương gần 100 năm nay, người mộ điệu đã nhiều giọng ca nữ mùi mẫn, điêu luyện. Thế nhưng, nếu phải xếp thứ hạn, thì đứng hàng số một phải là nữ nghệ sỹ Út Bạch Lan, một giọng ca đã thành danh hơn 60 năm, một giọng ca điêu luyện và như tiếng nức nở tự đáy lòng, một giọng ca được mệnh danh là “Nữ vương sầu nữ”.

Sầu nữ Út Bạch Lan và Vua viết lời vọng cổ Viễn Châu ảnh/ DR
Sầu nữ Út Bạch Lan và Vua viết lời vọng cổ Viễn Châu ảnh/ DR

Xem tiếp...

Nghệ sĩ Vũ Minh Vương qua đời

Thiên Hương
7/3/2014

(TNO) Nghệ sĩ Vũ Minh Vương trút hơi thở cuối cùng vào chiều 6.3 tại Bệnh viện Điều dưỡng quận 8, TP.HCM sau gần 40 năm miệt mài cống hiến cho sân khấu cải lương.


Nghệ sĩ Vũ Minh Vương - Ảnh: T.L

Xem tiếp...

Minh Vương : 50 năm trạng nguyên vọng cổ

Lê Phước 1/3/2014

Nghệ sĩ Minh Vương trong Rạng Ngọc Côn Sơn (DR)
Nghệ sĩ Minh Vương trong Rạng Ngọc Côn Sơn (DR)

Cách đây tròn 50 năm, Ban cổ nhạc Trường Giang của thầy đờn Út Trong đã đứng ra tổ chức cuộc thi ca vọng cổ mang tên “Khôi nguyên vọng cổ”. Trong vòng chung kết diễn ra tại rạp hát Quốc Thanh (Sài Gòn), thí sinh Nguyễn Văn Vưng đoạt giải nhất, Diệu Nga đạt giải nhì và Xuân Lan giải ba. 

Xem tiếp...

Nàng vượn bạch – Bạch Viên Thanh Nga

Ngành Mai, thông tín viên RFA
22/2/2014

bachvientoncaccl-305.jpg
Bìa đĩa hát vở tuồng Bạch Viên Tôn Các. Courtesy Khai Trí

“Tuồng Tiên tuồng Phật”
Năm 1972 đài  truyền hình cho phát vở tuồng Bạch Viên Tôn Các, với hai vai chánh: Thanh Sang (vai Tôn Các), và Thanh Nga (vai Bạch Viên). Khán giả khen đáo để, và nhiều người muốn đài phát lần nữa, bởi đây là vở tuồng thuộc loại “tuồng Tiên tuồng Phật” mà kể từ ngày Việt Nam có truyền hình (1967) chưa bao giờ phát hình loại tuồng này.

Xem tiếp...

Nghệ sĩ Út Bạch Lan

Trần Hữu Dũng
30/1/2014

Chuyện xưa kể lại, để nhớ để thương Nghệ sĩ Út Bạch Lan là người được giới cải lương và báo chí tôn tặng nhiều mỹ danh nhất: Nữ hoàng vọng cổ, Đệ nhất đào thương, Nữ hoàng sầu muộn, Sầu nữ Út Bạch Lan, Sầu nữ liêu trai, Vương nữ sương chiều…

Út Bạch Lan
Nghệ sĩ Út Bạch Lan năm 1960 (ảnh do ông Tăng Văn Trọng cung cấp)

Với giọng ca ngọt nào, sâu lắng, dù hơn nửa thế kỷ trôi qua vẫn lay động, quyến rũ, thấm đẫm tình người.

Xem tiếp...

Cải lương vay nợ ngày cận Tết

Ngành Mai, thông tín viên RFA
2014-01-25

con-gai-chi-hang-305.jpg
Từ trái sang: Thanh Nga - Hữu Phước - Thành Được trong vở Con Gái Chị Hằng. Photo courtesy of conhacvietnam.com.

Suốt một năm dài người ta dùng ngày Dương lịch, còn gọi là ngày Tây để bàn bạc, trao đổi về sự làm ăn, học hành, và phần lớn mọi chuyện liên quan đến cuộc sống. Chỉ trừ trường hợp người đi lễ chùa, ngày giỗ ông bà, hoặc người ăn chay thì họ mới xử dụng ngày Ta, hay là ngày Âm lịch cũng thế.

Thế nhưng, gần đến Tết Nguyên Đán, đặc biệt là kể từ ngày 23 đưa Ông Táo trở đi, thì hầu như phần lớn thiên hạ quên đi ngày Dương lịch, hoặc để sang một bên để tập trung vào ngày Ta, tính từng ngày để giải quyết mọi vấn đề còn tồn động lại, mà không ai muốn Tết đến mà chưa xong, và một trong số nhiều việc phải giải quyết là nợ nần, bởi không ai muốn mang nợ hai năm.

Xem tiếp...

Mỹ Châu : “Nữ hoàng” có chất giọng liêu trai

Lê Phước
25/1/2014

Một trong những đặc điểm của các nghệ sỹ thuộc thế hệ vàng của sân khấu cải lương, đó là mỗi giọng ca đều có cái riêng, không nhầm lẫn vào đâu được, mỗi khi vừa cất lên là người nghe nhận ra ngay. Và khi nhắc đến những giọng ca đặc biệt thuộc thế hệ này thì không thể nào không nhắc đến Mỹ Châu, một giọng ca và phong cách ca “lạ” mà đến hiện tại vẫn thuộc hàng “độc bộ thiên hạ”.

Nghệ sĩ cải lương Mỹ Châu (DR)
Nghệ sĩ cải lương Mỹ Châu (DR)

Hồi trước, dù nghệ sỹ cải lương được nổi tiếng, được nhiều người ái mộ, thế nhưng cái định kiến “xướng ca vô loài” vẫn còn nặng lắm. Các bậc làm cha làm mẹ, nhất là ở miền quê, ngại cho con đi làm đào hát. Bởi thế, có nhiều nữ nghệ sỹ cải lương khi khởi nghiệp phải trốn gia đình theo gánh hát. Dù vậy, cũng có một số trường hợp đặc biệt mà ở đó cái nghiệp nghệ sỹ cải lương được sự chấp nhận và chọn lựa của mẹ cha. Nghệ sỹ Mỹ Châu thuộc trong số những trường hợp đặc biệt này.

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất