Blogs

Dòng nhạc Xuân theo năm tháng

Chàm Phương
8/2014

Tình cờ tìm thấy tấm hình của bốn cựu thành viên của ban nhạc Tiếng Tơ Đồng ngày xưa khiến tôi nghĩ đến những mùa Xuân đằm thắm của quá khứ: tươi tắn và thanh nhã. Do đó tôi xin lấy bốn giọng ca Thái Thanh, Hà Thanh, Mai Hương và Quỳnh Giao làm nguồn cảm hứng cho vài dòng sau đây về dòng nhạc Xuân mà lẽ ra người ta chỉ viết khi Tết sắp đến.



Xem tiếp...

Âm Nhạc Mùa Vu Lan Héo Hắt, Lăn Trượt Lối Mòn

Giác Đạo Dương Kinh Thành
8/2014

Âm nhạc Phật giáo ở đây đang được nói đến là âm nhạc của cộng đồng và trình diễn, không phải là âm nhạc của nghi lễ. Trước tiên cũng xin được mạn phép minh định như vậy bởi vì chuyện tuy nhỏ nhưng lâu nay có rất nhiểu ngộ nhận và đánh đồng hai thể loại này với nhau khiến hình thức âm nhạc trình diễn và cộng đồng của Phật giáo chúng ta trở nên nặng nề dưới mắt quần chúng, nhất là với những ai lần đầu tiên tiếp xúc nghe thấy (hay "phát hiện") Phật giáo cũng có một thể loại âm nhạc như vậy.

Với những ai đã từng sống với không khí rạo rực, hân hoan chào đón các ngày lễ lớn hằng năm của Phật giáo, đặc biệt những anh chị em từng là huynh trưởng, đoàn sinh của Gia đình Phật Tử hay của các tổ chức Sinh Viên, Học Sinh, Thanh Niên, Hướng Đạo Phật giáo từ hơn nữa thế kỷ trước trở lại đây, thì loại hình âm nhạc cộng đồng và trình diễn này không hề xa lạ; đã trở nê thân thương, gắn kết nhiều kỷ niệm khó quên dưới mái chùa. Những bài nhạc rộn rã đầy ắp kỷ niệm cho đến bây giờ chưa thấy xuất hiện trong trào lưu mới và để có một sự so sánh nhằm thấy ra chổ khiếm khuyết của âm nhạc Phật giáo hiện thời. Đó là những bài "Mừng Vu Lan Về" của Trần Nhật Thành, "Hội Vu lan" của Nguyên Từ-Như Vinh, "Múa Vui Vu lan" của Trần Tâm Hòa, "Vòng Hoa Vu lan" của Hoàng cang. Trong lãnh vực nhạc trình diễn ngoài bài "Mục Kiền Liên"của Đỗ Kim Bảng còn có những bài khác cũng rất hay và được anh chị em Gia Đình Phật tử chọn dùng biểu diễn trong các buồi văn nghệ như "Nhớ mẹ Mùa Báo Hiếu''của Vũ Ngọc Tính, "NHớ Ơn Đại Hiếu Mục Kiền Liên" của Ngọc Lưu-Thiện Hoài, "Hiếu Từ Mục Liên" của Trần Chí Thành, "Nhớ Mẹ" của Minh Kim, "Vọng Vu Lan" cuả Nguyễn Thanh Hoài-Phan Phan...

Xem tiếp...

Phật Giáo trong mạch sống, hình thành và phát triển loại hình đờn ca tài tử

Dương Kinh Thành

Đờn Ca Tài Tử (ĐCTT) được UNESCO chính thức ghi danh ngày 5/12/2013, ngày 11/2/2014 đã trao quyết định công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.


Cao Văn Lầu

Đây là một trong 8 di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO công nhận và là duy nhất của Nam Bộ sau Nhã Nhạc Cung Đình Huế (2003). Không Gian Cồng Chiêng Tây Nguyên(2005), Dân ca Quan Họ Bắc Giang-Bắc ninh(2009), Ca Trù(2009), Lễ Hội Thánh Gióng (2010), Hát Xoan (2011), Lễ Hội Hùng Vương (2012).

Xem tiếp...

Nghe lại CD “Rời Nhau” nhớ cô Thái Thảo

Nguyễn Sĩ Hạnh
8/3/2014

Bữa nay long weekend – ngày thứ Hai 10.3.2014 này dân Úc nghỉ lễ Lao Động – lui cui dọn dẹp cái phòng làm việc bề bộn chợt thấy một cái CD cũ là lạ nằm trong góc tủ. Lấy ra coi thì là CD Rời Nhau của cô Thái Thảo do Duy Cường hòa âm, Dream Studio làm năm 1993. Mèn đéc ơi, mới đây mà đã 21 năm!


Rời Nhau – Thái Thảo

Bỏ CD vô máy, nghe lại giọng ca trẻ trung ấm áp, nhìn hình bìa và tưởng tượng ra cô Thái Thảo của 21 năm trước, sexy và duyên dáng. Chắc giờ cô vẫn còn duyên dáng, vì cái duyên dáng không rời người đàn bà đẹp dù theo năm tháng. Cô đã chính thức giã từ sân khấu lâu lắm rồi[1] nhưng có thật vậy không? hay nói cách khác, ánh đèn sân khấu có thực sự bao giờ rời bỏ cô? Bạn nên nhớ cô là con gái của nhạc sĩ số một của Việt Nam – Phạm Duy, và là vợ của ca sĩ Tuấn Ngọc – giọng nam hàng đầu của thế hệ ông (và tới giờ cũng chưa có ai thay thế được!)

Xem tiếp...

Ca Sĩ Phật Tử Hà Thanh "Con Chim Họa Mi Hót Bên Bờ vai Đức Phật"

Giác Đạo Dương Kinh Thành
8.1.2014

Hôm nay đúng ngày sơ thất của cố ca sĩ Phật tử Hà Thanh, pháp danh Tâm Từ, tạ thế ngày 1.1.2014, hưởng thọ 77 tuổi, mặc dù đến ngày 12.1.2014 tới đây mới làm lễ và an táng tại chùa Việt Nam (Việtnamese Pagoda) Roslindale, quận Suffolk, Massachusette. Hoa kỳ. Xin dược viết đôi dòng này bày tỏ niềm tiếc thương và trân trọng một một người ca sĩ Phật tử đúng nghĩa, qua cuộc đời ca hát và trong cuộc sống, dù ở nơi đâu vẫn một lòng kiên trung với đạo pháp.

Hà Thanh
Ca sĩ Hà Thanh những năm 1960

Xem tiếp...

Những Đĩa Nhạc Việt Nam Của Năm 2013

Sơn Phước
26/12/2013

feature

Tôi muốn chọn ra mười đĩa nhạc xuất sắc nhất để đại diện cho âm nhạc Việt Nam trong năm 2013, nhưng không thể. Vì vậy những đĩa nhạc dưới đây là những đĩa nhạc đáng để dành thời gian nghe thử ít nhất một lần cho biết.

Xem tiếp...

O Mio Babbino Caro - Tía Ơi!

Nguyễn Sĩ Hạnh
22.11.2013

"O mio babbino caro" (tạm dịch là "Cha kính yêu của con ơi") là một aria cho giọng soprano từ vở opera Gianni Schicchi (1918) của Giacomo Puccini, lời của Giovacchino Forzano. Bài này do vai Lauretta ca khi sự xung đột giữa cha cô là Schicchi và gia đình người yêu của cô là Rinuccio đã đến mức dữ dội và đe dọa đến tình yêu của hai người. Bài aria biểu lộ ca từ đơn giản và tình yêu chân chính, trái ngược với cái không khí đạo đức giả, ganh tị, hai mặt và thù ghét của thời trung cổ ở Florence trong vỡ opera hài duy nhất của Puccini. Đây cũng là aria duy nhất trong vở opera mà ca sĩ có thể hát riêng như một bài hát[1].


Florence Easton hát vai Lauretta trong lần công diễn đầu tiên của vỡ Gianni Schicchi, 14.12.1918

Bài hát được trình bày lần đầu tiên trong buổi công diễn đầu tiên của vở opera Gianni Schicchi vào hôm 14 tháng 12 năm 1918 ở nhà hát Metropolitan Opera New York. Vai Lauretta do Florence Easton, một giọng soprano nổi tiếng người Anh hát. Từ đó, bài hát này đã được rất nhiều giọng ca soprano hát qua. Dame Joan Hammond được một "Dĩa Vàng" năm 1969 vì bán được một triệu dĩa của bài hát này[1].

Xem tiếp...

Paul Mauriat, người giữ gìn "niềm vui sống" của các ca khúc Pháp và thế giới

Hiệp Dương
2.10.2013

Bạn thân mến,

Trong một bài viết trước ( Những kỷ niệm về nhạc Paul Mauriat) tôi đã có dịp nhắc đến người nhạc sĩ tài hoa, đa dạng của âm nhạc Pháp quốc, đó là nhạc trưởng của ban đại hòa tấu mang tên ông, Le Grand Orchestre de Paul Mauriat. Trong danh sách nhạc trên 1000 bài của ông soạn, có một mảng không nhỏ, gần trên dưới hai trăm bài, là những bài nhạc Pháp từ thời 1940-50 như Comme d'habitude, La vie en rose, và nhất là những bài nhạc nay đã trở thành bất tử của những năm từ 1965 đến 1980, như Une belle histoire, Après toi, Tu te reconnaitras, v.v. Vì quá khâm phục sức sáng tạo và tận tụy của ông và cũng để chia xẻ với bạn đọc những suy gẫm riêng tư, tôi viết thêm một bài bổ sung cho bài viết trước, gồm những tiểu mục nho nhỏ về những bài hòa tấu tuyệt vời của ông.



Xem tiếp...

Yêu - Năm Dòng Kẻ (2013)

Sơn Phước
11.11.2013

Trong nền âm nhạc Việt Nam đương đại, có thể tạm ví Năm Dòng Kẻ như một con tàu vũ trụ mà càng tách rời lại càng tiến gần đến đích điểm.



Chính thức ra mắt từ năm 2000 (trước đó mang tên Du Ca) với mô hình là một nhóm nhạc nữ gồm 5 thành viên, Năm Dòng Kẻ gợi đến hình ảnh một Spice Girls mới của Việt Nam, nhưng đi theo con đường gian truân hơn hẳn là A cappella. Năm cô gái tuy không có tài nhảy nhót nhưng lại sở hữu những chất giọng đủ điêu luyện để có thể thoải mái phô diễn mà không cần sử dụng nhạc đệm phụ họa. Cùng thời của Năm Dòng Kẻ còn có AC&M nhưng các chàng trai đã tạm thời dừng bước trong khi các cô gái vẫn kiên trì, bền bỉ với nghiệp hát.

Xem tiếp...

Ngọc Ngà Châu Báu Của Trái Tim

Nguyễn Sĩ Hạnh
10.11.2013

Tôi thích tiếng đàn vĩ cầm. Có thể vì nó gợi nhớ lại những ngày thơ ấu, cuối ngày sau giờ làm việc ông già thường hay đem cây đàn vĩ cầm của ổng ra kéo ỉ ôi mấy bài nhạc tiền chiến. Có thể vì tiếng đàn đem âm nhạc len lỏi vào trong tâm hồn và cảm nghĩ của mình một cách sâu sắc mà những nhạc cụ khác hay ngay cả giọng ca của mấy diva cũng không làm được. Khi mới bắt đầu học nghe nhạc classic, tôi lựa nhạc vĩ cầm để nghe trước, và khi được nghe mấy cái concerto nổi tiếng thì thích liền. Hơn hai chục năm qua, mấy concert to viết cho vĩ cầm và dàn nhạc giao hưởng của Beethoven, Brahms, Mendelssohn, Tchaikovski, Bruch, Elgar, Sibelius ... nghe đi nghe lại hoài không chán. Giờ có thêm youtube, lâu lâu lại lên coi để thấy cận cảnh những ngón tay phù thủy của các danh thủ nhảy múa trên phím đàn! Bài này dịch từ một phần của trang Wiki, tôi bỏ qua những phần nói về kỷ thuật vĩ cầm và nhạc thuật vì tự thấy mình không đủ trình độ để dịch. Trong bài hai từ "vĩ cầm "và violin được dùng lẫn lộn, và "violin concerto" thường dùng để thay thế cho "concerto viết cho đàn vĩ cầm và dàn nhạc giao hưởng". Có gì sai sót xin các bạn chỉ giáo - NSH.


Bản concerto cho vĩ cầm và dàn nhạc giao hưởng cung E thứ, Op. 64 của Felix Mendelssohn là tác phẩm lớn sau cùng ông viết cho dàn nhạc giao hưởng. Tác phẩm này là một phần quan trọng trong danh sách biểu diễn của những tác phẩm viết cho vĩ cầm và là một trong những concerto cho vĩ cầm được biểu diễn nhiều nhất từ xưa đến nay [1][2][]3]. Trung bình mỗi lần biểu diễn bản concerto này kéo dài gần nửa tiếng đồng hồ.

Janine Jansen với dàn nhạc giao hưởng BBC Symphony Orchestra.

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

  • Nhạc sĩ Anh Việt Thu và sự ra đời ca khúc “Hai vì sao lạc”
    Lê Duy Nhứt 05.04.2020 08:31
    Bài hát đã làm tôi nhiều lần rơi nước mắt. Nó gợi nhớ về những kỷ niệm của đời mình. Tôi thầm nguyện ...
     
  • Hòn Vọng Phu 2
    Nghia Pham 04.04.2020 12:59
    Xin cảm ơn trang web đã phổ cập nhiều tài liệu quí. Đây là ca khúc tóm tắt di sản Việt, là một giống ...
     
  • Thanh Nga (ảnh do SG Viễn Châu cung cấp)
    Phan Thu Thuy 07.02.2020 18:31
    Ngày mai 15/01/2020 âm lịch trong rằm lớn đầu tiên trong trong, tại chùa nghệ sỹ có biểu diễn cải ...
     
  • Lật lại một tập ảnh
    xemloibaihat 02.02.2020 19:09
    Sài Gòn hoa lệ ngày nào giờ đây chỉ còn vang bóng một thời.
     
  • Nhớ Ca Sĩ Minh Trang
    Khánhxuan 02.12.2019 23:16
    Cảm ơn nhà văn Huy Phương. Qua bài viết này tôi có thể biết về cuộc đời của ca sĩ ...

Đăng Nhập/Xuất