Blogs

Somewhere My Love

Nguyễn Sĩ Hạnh
21.9.2001

Thấy có album Nhạc Trẻ 2, tôi nghe qua thử vài bài. Đêm khuya thanh vắng, những bài nhạc quen thuộc của một thời gợi nhớ lại vô số chuyện của những ngày còn mười mấy hai mươi tuổi. Bài Somewhere My Love là một, mới đọc lại bài Julie Christie - Ngày Lara trở lại của cô Quỳnh Giao viết. Xin phép được dịch thêm một vài chi tiết về bài hát từ Wikipedia.org.


Xem tiếp...

Hoa Nắng

Nhạc và lời: Mai Xuân Vỹ
Trình bày: Tóc Tiên    

  
Tóc Tiên

Ở Cao Nguyên

Nhạc và lời: Mai Xuân Vỹ
Trình bày: Tóc Tiên  


Tóc Tiên

Xem tiếp...

Buổi Trưa Hoa Nắng Trổ

Mai Xuân Vỹ
7.9.2011

Đó là một ngày đầu tháng chín ở Sàigòn. Chính xác hơn là ở studio Viết Tân. Mùa hè -theo lịch- đã chính thức đi qua, và dĩ nhiên là hè chỉ đi qua trên những tờ lịch mỏng ấy thôi. Ngoài phố kia mùa hè vẫn còn đấy. Đầy tràn.

Mai Xuân Vỹ & Quốc Bảo
Quốc Baỏ và Mai Xuân Vỹ - Sài Gòn tháng 8 2011

Tôi và Quốc Bảo đã đến đây từ sớm, cùng với ban nhạc. Chúng tôi ngồi ở trước vuông sân nhỏ của studio Viết Tân và uống thứ café đá lễnh loãng gọi từ ở đầu con ngõ Phạm Đình Toái. Uống cho có uống để tán gẫu và chờ các thành viên còn lại của ban nhạc đang lục tục đến. Hôm ấy ban nhạc thâu các tracks nhạc đệm cho các bài Ở Cao NguyênEm Yêu Thức Dậy. Bữa thâu đầu tiên của Căn Nhà Nhỏ.

Xem tiếp...

Người ta đã bán những Căn Nhà Nhỏ như thế nào?

Mai Xuân Vỹ
2.9.2011

Hôm nay thứ Sáu cuối tuần, và cũng là ngày thứ nhì của tháng Chín. Melbourne đã chính thức bước sang Xuân ngày thứ hai. Mà cần gì phải giở lịch để biết là mùa Xuân đã trở về lại trong thành phố. Cứ nhìn những hàng cây nhú đầy những chồi lá nhỏ li ti và xanh ửng lên như ngọc biếc trên cành kia, và cứ nhìn cái nắng tươm mật dìu dịu trong suốt mầu vàng chanh trên phố là biết mùa đông đã cuốn gói ra khỏi những con phố nầy từ lâu rồi.

Tôi đã giã từ cái nắng đổ lửa của xứ nhiệt đới, những quán café thơm phức ở Sàigòn để trở về Melbourne, ngồi trở lại vào cái bàn thường nhật ở tầng thứ 31, cạnh khung kiếng lớn nhìn ra bờ nam của sông Yarra này đúng một tuần lễ. Cái mầu xám chì vô cảm và lạnh lẽo của dòng sông lúc tôi ra đi giờ đã được thay bằng một mầu kim nhũ lóng lánh. Con sông bất chợt thoát xác trở nên linh động và duyên dáng như cô thiếu nữ đang bước vào tuổi dậy thì, hồn nhiên khoe nét thanh xuân của thân thể trong ánh nắng xuân vàng tươm lộng lẫy.

Xem tiếp...

Buổi Chiều Sao Vỡ Vào Chuông Giáo Đường

Mai Xuân Vỹ
30.8.2011

yêu nhau cảm động dường nào

anh về đất rộng cúi chào Bình Dương
(Bùi Giáng)

Bình Dương vào một ngày cuối hạ. Mùa hè đã sắp giũ áo ra đi. Nhưng hề gì. Ở cái đất phương nam này, tháng nào trong năm lại chẳng là hè? Trời ở đây quanh năm nắng tràn. Và bây giờ đây, nắng vẫn đang đổ đầy trên sông. Ánh sáng vàng tươi của trời mùa hè vẫn ăm ắp trên mặt sông lênh láng nước.

Đã cuối hạ. Nhưng nắng vẫn rất xanh và trời oi ả. Mùa hè ở xứ nhiệt đới mà trời oi ả thì có gì lạ? Và dĩ nhiên là tôi chẳng hề lấy đó làm phiền, lại thấy dễ chịu là đàng khác. Chỉ cách Sàigòn hơn mười cây số, nhưng xem chừng ở đây mát hơn, chắc là nhờ vào địa hình, nhờ có nhiều cây xanh và ít xe ít bụi bặm hơn trên ấy. Rồi đến chiều chắc sẽ lại có một cơn mưa lớn thường nhật đổ xuống. Và lúc ấy trời sẽ còn dễ chịu hơn nữa. Cây và lá cũng sẽ xanh hơn. Nhưng mà bây giờ đây trời đang nắng. Lá cũng đang xanh. Trên những vòm lá ấy là những mảng trời mầu ngọc thạch.

Xem tiếp...

Hả Miệng Mắc Quai

Nguyễn Sĩ Hạnh
31.8.2011

Nhép miệng (Lip sync, lip-sync, lip-synch, lip synchronization) là kỹ thuật nhép miệng cho ăn với một bài hát hay lời nói đã thu sẵn trước. Kỹ thuật nhép miệng được dùng nhiều live show,  trong kỹ nghệ phim ảnh và trong video game. Bài này chỉ xin tám về nhép miệng trong âm nhạc, nói nôm na là hát nhép.

"Hát nhép" là một đề tài lớn. Google hai chữ "hát nhép" sẽ thấy gần năm triệu trang! Báo mạng Việt Nam tốn biết bao nhiêu bandwidth để bàn chuyện hả miệng mắc quai này. Không những chỉ sao Việt nhép mà sao Tàu, sao Hàn, sao Tây, sao Mỹ gì cũng có nhép hết. Một vài xứ có cả luật hát nhép. Ở Việt nam mình thì nghe nói Cục Biểu Diễn đang soạn thảo và đệ trình một nghị định về trình diễn bao gồm luôn chuyện hát nhép [1]!

Tại sao lại có chuyện hát nhép?

Xem tiếp...

Về Căn Nhà Nhỏ(*)

Nguyễn Sĩ Hạnh
7.2010

căn nhà nhỏ mai xuân vỹ(*) Căn Nhà Nhỏ, album nhạc của Mai Xuân Vỹ, mới được phát hành bởi Phương Nam Film 8/2011, phát hành trên mạng bởi VinaBook..

Đầu tháng Bảy là một cái mốc đặc biệt trong năm, vì tôi từ trại tị nạn đến Melbourne vào quãng này, vì cái lạnh mùa đông nam bán cầu bắt đầu thấm vô lòng những người xa xứ.

Thường khi mới chân ướt chân ráo tới một nơi chốn định cư mới, một trong vài chuyện ai cũng làm là tìm bạn cũ, và làm bạn mới. Cho đời đỡ buồn vậy mà, bạn nhậu, bạn văn nghệ, bạn học... Những người quen mới, chẳng hạn quen vì là học chung trường đại học ở đây, hay vì là bồ của cô bạn học cùng trường hồi xưa ở Sài Gòn, vì là đồng hương hay hồi xưa có thời gian có sống ở tỉnh lỵ cũ, hay là sau 75 có ở tù vượt biên chung phòng với một người bà con, vân vân và vân vân.
  

Xem tiếp...

Nếu Có Yêu Tôi

Nguyễn Kim Tiến
5.8.2011

Thoạt tiên mới nghe bài hát này chắc ai trong chúng ta cũng đều liên tưởng đến tình yêu lứa đôi và hẳn nhiên tôi cũng đã ngay lập tức cảm nhận như thế. Nhưng càng nghe tôi càng hiểu được rằng lời bài hát này đã cho tôi những cảm nhận vượt xa ngoài cảm nhận đầu tiên của tôi. Nó dẫn dắt tôi đến một bến bờ yêu thương lớn hơn đó là tình mẹ con, cha con, tình vợ chồng, tình bạn, tình anh chị em và lớn hơn , rộng hơn đó là tình người.

Thật vậy, trong đời sống hằng ngày của chúng ta, chúng ta đã vật lộn, hăm hở theo từng nhịp đập của trái tim, mấy khi được ngồi lại trong tĩnh lặng để lòng dịu xuống và biết là mình đang tìm kiếm khao khát một điều gì rõ ràng. Nó cứ chập chờn, mơ hồ trong suy nghĩ của chúng ta.

Xem tiếp...

Tại sao nữ nhạc sĩ Việt khá hiếm hoi?

Nguyễn Hoàng
19.7.2011

Trong mảng âm nhạc, phụ nữ tham gia nhiều nhất với vai trò ca sĩ nhưng sáng tác nhạc, làm nhạc công thì không nhiều. Thử xem vì sao vậy.

Người nghệ sĩ nói chung, nhạc sĩ nói riêng thường có vốn căn bản nhờ năng khiếu trời cho. Sau đó, bằng niềm đam mê, sự khổ luyện cộng thêm những hoàn cảnh thuận lợi khác, họ mới trở thành những "người của công chúng" tiếng tăm. Chẳng hạn, một người không thể trở thành ca sĩ chuyên nghiệp nếu họ không sở hữu được làn hơi dài, mạnh, âm vực rộng,... Nếu bạn cố công đến bao nhiêu đi nữa thì cũng không chắc thu lại kết quả khả quan nếu "trời" không ban phát cho những khả năng, tư chất cơ bản ấy. Yếu tố di truyền rất quan trọng trong việc tạo nên tư chất đặc thù như ta thường bắt gặp những gia đình với nhiều thế hệ tiếng tăm, có truyền thống hoạt động nghệ thuật nhất là trong lĩnh vực âm nhạc, hội họa,...

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất