NS Ngọc Chánh, đồng tác giả ‘Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang,’ qua đời

Thiện Lê
8/1/2023

WESTMINSTER, California (NV) – Nhạc sĩ Ngọc Chánh, đồng tác giả các ca khúc nổi tiếng như “Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang,” “Bao giờ biết tương tư,” và “Tuổi Biết Buồn” với cố nhạc sĩ Phạm Duy, vừa qua đời ở Nam California lúc 6 giờ chiều Thứ Bảy, 7 Tháng Giêng, hưởng thọ 86 tuổi.


Cố nhạc sĩ Ngọc Chánh, đồng tác giả bài “Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang.” (Hình: Facebook Ngoc Chanh Shotguns)


Tin này được Luật Sư Darren Nguyễn Ngọc Chương, con trai nhạc sĩ, xác nhận với nhật báo Người Việt.

Khi được hỏi cảm tưởng, luật sư cho biết: “Bây giờ tôi không còn tâm trạng nào để nói gì thêm.”

Nhạc sĩ Nam Lộc, người quen biết nhạc sĩ Ngọc Chánh hơn 50 năm, chia sẻ cảm tưởng sau khi nghe tin buồn: “Đây là một mất mát lớn lao và đến bây giờ tôi vẫn chưa hết bàng hoàng. Tôi biết nhạc sĩ Ngọc Chánh đã hơn 50 năm, và ông đã vô tình đóng góp rất nhiều cho sự nghiệp sinh hoạt nghệ thuật của tôi.”

Nhạc sĩ Nam Lộc nói mình không phải là ca sĩ và nhạc sĩ trình diễn trên sân khấu, nhưng nhạc sĩ Ngọc Chánh đã giúp ông phổ biến những ca khúc thành công nhất trong sự nghiệp như “Trưng Vương Khung Cửa Mùa Thu” và “Mùa Thu Lá Bay.”

Về con người của nhạc sĩ Ngọc Chánh, nhạc sĩ Nam Lộc cho hay ông là người rất khiêm tốn, lịch sự, và rất chững chạc, nên ông lấy được cảm tình của giới nghệ sĩ cũng như khán thính giả.

Không chỉ vậy, ông còn làm việc nhún nhường, giúp nhiều nghệ sĩ thành công, lại có nhiều tài năng và luôn tổ chức các chương trình rất đứng đắn.

Một người khác cũng quen biết cố nhạc sĩ Ngọc Chánh hơn 50 năm là nhạc sĩ Kỳ Phát cũng chia sẻ cảm nghĩ sau khi nghe tin buồn.

Nhạc sĩ Kỳ Phát cho hay tuy ông biết nhạc sĩ Ngọc Chánh bệnh và sức khỏe không tốt, nhưng vẫn bàng hoàng sau khi biết ông ra đi.

“Lúc bệnh, ông có những lời như trăn trối của một người sắp ra đi,” nhạc sĩ Kỳ Phát nói.

Ông kể ông và nhạc sĩ Ngọc Chánh coi nhau như anh em, rất thân tình, và ông luôn coi vị cố nhạc sĩ đó như một người anh và một người thầy vì đã giúp ông rất nhiều trong nghề làm băng nhạc trước năm 1975.

Sau khi đến Hoa Kỳ, hai người cũng còn nhiều kỷ niệm đầm ấm với nhau như liên lạc thường xuyên, gặp mặt ăn uống hằng tuần, mỗi tuần ăn một món khác.

Cũng như nhạc sĩ Nam Lộc, nhạc sĩ Kỳ Phát cũng rất quý con người của cố nhạc sĩ Ngọc Chánh vì ông rất hiền lành, điềm đạm, rất thương anh em nghệ sĩ, có đạo đức, và luôn trò chuyện nhỏ nhẹ với mọi người.

Theo Nhạc Xưa Blog, nhạc sĩ Ngọc Chánh tên thật Nguyễn Ngọc Chánh, sinh ngày 13 Tháng Ba, 1937 tại Sài Gòn trong gia đình có tất cả 10 anh chị em. Tuy nhiên tám trong số 10 anh chị em này đều không may qua đời từ lúc nhỏ, chỉ còn lại hai người là nhạc sĩ Ngọc Chánh (thứ sáu) và người em gái út là Ngọc Lan (tên giấy tờ là Nguyễn Thị Trí).

Nhạc sĩ Ngọc Chánh mê nhạc và có năng khiếu từ thuở bé. Lúc lên 6 tuổi, ông được học guitar với một người bạn lớn tuổi hơn tên là Cổ Tấn Tinh Châu, rất giỏi về ngón đàn Flamenco, rồi sau đó học thêm với một nhạc sĩ người Philippines là Monito. Có lẽ nhờ vậy mà ngay từ lúc nhỏ ông đã có kiến thức khá vững vàng về nhạc lý, có thể tự soạn được hai cuốn sách hướng dẫn Tự Học Đàn Guitar từ khi mới 13, 14 tuổi.

Năm 1945, khi được 8 tuổi, ông được vào trường dòng Lasan Đức Minh ở Tân Định, đến năm 11 tuổi thì chuyển sang trường Lê Văn Hai học trong hai năm rồi vào học trung học đệ nhất cấp tại Trường Kỹ Thuật Cao Thắng vào năm 1950. Trong khoảng thời gian học tại đây, nhạc sĩ Ngọc Chánh viết hai cuốn sách tự học về guitar rồi bán bản quyền sách cho nhà xuất bản Mỹ Tín vào năm 1953 với giá 24,500 đồng. Đây có lẽ là một trong những cuốn sách dạy về guitar sớm nhất của làng nhạc thời đó.

Năm 1962, ông về chơi cho vũ trường Melody, vũ trường Lai Yun, và về làm trưởng ban nhạc vũ trường Mỹ Phụng ở bến Bạch Đằng với Xuân Mỹ (saxo), Hoàng Liêm (guitar) và một nhạc công đánh trống gốc Hoa.

Năm 1964, ông về làm trưởng ban nhạc của vũ trường Eden Rock trên đường Tự Do. Trong thời gian này, ông thành lập ban nhạc Shotguns gồm những người bạn sinh hoạt văn nghệ trong Biệt Đoàn Văn Nghệ như Pat Lâm (ca sĩ), Hoàng Liêm (guitar), Elvis Phương (ca sĩ), Đức Hiếu (trống), Duy Khiêm (bass) và chính ông (keyboard) để chơi nhạc ngoại quốc cho các câu lạc bộ của quân đội Mỹ.

Năm 1969, nhạc sĩ Ngọc Chánh thành lập trung tâm băng nhạc Shotguns, thu âm ở một phòng thu trên đường Bùi Hữu Nghĩa. Vì cộng tác chặt chẽ với nhạc sĩ Phạm Duy nên nhạc sĩ Ngọc Chánh nhờ Phạm Duy đặt lời cho bản nhạc “Bao Giờ Biết Tương Tư” (năm 1972) mà ông đã viết cho phim “Điệu Ru Nước Mắt.”

Nhạc sĩ Ngọc Chánh còn viết bản nhạc “Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang” cho bộ phim cùng tên của đạo diễn Lê Hoàng Hoa. Lúc đầu, ông định nhờ nhà văn Duyên Anh viết lời, nhưng sau đó để cho nhạc sĩ Phạm Duy viết lời.

Duyên văn nghệ giữa nhạc sĩ Ngọc Chánh và nhạc sĩ Phạm Duy còn mang lại cho nền tân nhạc Việt Nam một bài hát nữa là “Tuổi Biết Buồn,” cũng do nhạc sĩ Phạm Duy đặt lời.

Năm 1978, nhạc sĩ cùng gia đình vượt biển sang Malaysia, rồi sang Mỹ năm 1979. Cuối năm đó, ông tái lập lại ban nhạc Shotguns tại Hoa Kỳ và biểu diễn ở vũ trường Maxim’s, San Jose, California.

Sau đó, ông về Orange County, mở vũ trường Ritz, nơi trở thành bệ phóng để hàng loạt ca sĩ thế hệ sau 1975 trở nên nổi tiếng là Ý Lan, Don Hồ, Dalena, Ngọc Lan, Lynda Trang Đài…

Sau gần 20 năm làm chủ ban nhạc, vũ trường và phòng trà ca nhạc, nhạc sĩ Ngọc Chánh đã quyết định giải nghệ vào năm 1998, và chuyển sang hoạt động nhiếp ảnh.

Thiện Lê / Người Việt

Nguồn: https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/cong-dong/ns-ngoc-chanh-dong-tac-gia-vet-thu-tren-lung-ngua-hoang-qua-doi/

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây