Tuấn Thảo
28/7/2018
‘‘Duos Volatils’’ là tựa đề tập nhạc mới của Véronique Sanson. Đúng với tên gọi của nó, album phòng thu thứ 16 này là một tuyển tập bao gồm các bản song ca với các đồng nghiệp, kể cả bạn cũ và bạn mới. Được phát hành vào mùa thu năm 2018, album này cũng đánh dấu 50 năm sự nghiệp của Véronique Sanson.
Trong số những vị khách mời tham gia vào album này có những người bạn cũ như Eddy Mitchell, Alain Souchon, Bernard Lavilliers. Họ từng quen nhau ở ngoài đời, cùng đứng chung trên sân khấu, hay cùng tham gia các show truyền hình, các buổi biểu diễn gây quỹ từ thiện.
Về phía những người bạn mới, hầu hết đều là những gương mặt mà Véronique Sanson chưa từng gặp nhưng lại thích phong cách diễn đạt của họ, trong số này có Zaz, Vianney, Julien Doré, Jeanne Cherhal và Juliette Armanet, được xem như là ngòi bút sáng tác thấm nhuần nhiều ảnh hưởng của Véronique Sanson.
Một trong những giọng ca nam mà tác giả này khâm phục nhất chính là ca sĩ Christophe Maé, nổi danh từ một thập niên nay, sau những thành công bước đầu với vở nhạc kịch Le Roi Soleil (Vua Mặt Trời).
Sinh trưởng tại vùng ngoại ô Paris trong một gia đình trung lưu (bố hành nghề luật sư), Véronique Sanson vào nghề sân khấu cách đây đúng nửa thế kỷ, đi hát với ban tam ca Les Roche Martin (với người chị là Violaine Sanson và François Bernheim, tác giả các bài hát ăn khách của Patricia Kaas sau này). Ban tam ca buộc phải chia tay sau khi kế hoạch phát hành đĩa nhạc gặp thất bại.
Sự nghiệp hát solo của Véronique Sanson chỉ thật sự cất cánh vào năm 1972 với tập nhạc Amoureuse do Michel Berger thực hiện phần hòa âm phối khí. Tuy mối tình giữa hai nghệ sĩ này rất ngắn ngủi, nhưng nó để lại một dấu ấn cực kỳ sâu đậm cho đôi bên, mở ra một cuộc ‘‘đối đáp’’ qua sáng tác trong suốt 20 năm trời (1972-1992) cho tới khi tác giả Michel Berger đột ngột qua đời. Để tưởng nhớ tình nhân cũ, Véronique Sanson đã ghi âm tuyển tập các ca khúc Michel Berger trên album ‘‘D’un Papillon à une Étoile’’ (Cánh bướm nhắn lời Ngôi sao) phát hành vào năm 1999.
Nổi danh vào năm 1972, Véronique Sanson thành công liên tục trong vòng hơn 4 thập niên sau đó. Qua việc sáng tác ca khúc (Bahia, Une nuit sur son épaule, Besoin de Personne, Vancouver, Rien que de l’eau…) tác giả này đã đóng góp nhiều trong việc định hình nhạc pop của Pháp những năm 1970, bên cạnh các tác giả cùng thời như Alain Souchon, Maxime Le Forestier, William Sheller.
Giai đoạn huy hoàng trong sự nghiệp của Véronique Sanson là vào những năm 1990. Bên cạnh các album ăn khách, bà còn đoạt hàng loạt giải thưởng lớn trong bốn năm liên tục : giải thưởng của hiệp hội các tác giả Pháp Sacem, và hai giải Victoires de la Musique dành cho giọng ca nữ xuất sắc nhất trong năm 1993 và năm 1996.
Sau hơn 40 năm sự nghiệp, Véronique Sanson tính tới nay, đã bán gần 10 triệu đĩa nhạc, ghi âm 16 album phòng thu và 12 album hát live trên sân khấu. Véronique Sanson là một trong nghệ sĩ hiếm hoi nhận 3 giải Victories, hai giải Sacem và đặc biệt hơn nữa là giải thưởng của Hàn Lâm Viện chẳng những vinh danh Thành tựu sự nghiệp mà còn công nhận sự đóng góp của tác giả này trong việc quảng bá nhạc Pháp ở nước ngoài.
Tuy Véronique Sanson gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp, nhưng lại thiếu ổn định trong cuộc sống, sau nhiều lần hôn nhân bị đổ vỡ, Véronique Sanson từng phát hành một quyển sách vào năm 2004 (La Douceur du Danger) để nói về chứng nghiện rượu của mình.
Mùa hè năm 2018, Véronique Sanson là khách mời của liên hoan ca khúc tiếng Pháp Francofolies ở thành phố La Rochelle. Bà biểu diễn trên sân khấu với nhiều vị khách mời cũng như với gia đình (chồng là nghệ sĩ ghi ta nổi tiếng người Mỹ Stephen Stills). Buổi biểu diễn này hẳn chắc sẽ làm cho khán giả nhớ lại một trong những đỉnh cao sự nghiệp của Véronique Sanson vào năm 1995, cũng nhân kỳ liên hoan ca nhạc Francofolies, hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng Pháp đã được mời lên sân khấu để song ca với Véronique Sanson, trong đó có Marc Lavoine, Alain Chamfort, Maxime Le Forestier, Michel Fugain, William Sheller…
Buổi biểu diễn các bài song ca này đã được ghi âm và trở thành album live (Comme ils l’imaginent) ăn khách nhất trong đời của ca sĩ kiêm tác giả Véronique Sanson. Có thể nói là album song ca (trong phòng thu thanh) là phần tiếp nối của tập nhạc để đời này, nhất là khi Véronique Sanson thực hiện phần ghi âm theo lối hát trực tiếp, ít qua sàng lọc của công nghệ chỉnh sửa âm thanh.
Đằng sau tựa đề ‘‘Duos Volatils’’ là ẩn dụ của những bản song ca phù du, những cuộc gặp gỡ tuy ngắn ngủi nhưng lại tạo cảm hứng mới cho người nghệ sĩ. Nó giống như những niềm vui nho nhỏ, nảy sinh trong phút chốc, tận hưởng trong khoảnh khắc, để cho con tim khỏi phải tiếc nuối khi ngẫu hứng hôm nào thoáng bay trong chớp mắt.
Tuấn Thảo
Nguồn: http://vi.rfi.fr/van-hoa/20180721-veronique-sanson-ngau-hung-thoang-bay