Guadalupe Pineda, nữ hoàng bolero

Tuấn Thảo

Nữ hoàng của dòng nhạc bolero. Đó là cái biệt danh mà giới chuyên ngành đã tặng cho Guadalupe Pineda. Kể từ khi ký hợp đồng ghi âm cho tới nay, danh ca người Mêhicô đã trình làng 27 album. Đĩa hát gần đây nhất của cô mang tựa đề Tiempo de Amar (Thời thương yêu) vừa được phát hành hồi tháng Ba năm 2015.


Giọng ca của Guadalupe Pineda xứng đáng được chọn để mở đầu cho loạt tạp chí năm thứ ba của RFI phát thanh nhân dịp hè với chủ đề các tình khúc La Tinh. Sinh năm 1955 tại Guadalajara, Guadalupe Pineda bắt đầu sự nghiệp ca hát từ khi cô còn là sinh viên năm thứ nhì khoa xã hội học tại trường đại học thủ đô Mêhicô. Bất chấp sự phản đối của gia đình, cô bỏ học để theo đuổi nghề sân khấu. Ban đầu cô chủ yếu đi hát tại các quán nhạc phòng trà, tiền thù lao cho mỗi đêm chỉ vỏn vẹn có ba mươi pesos, cộng thêm một bữa ăn.

Đồng lương không đủ nuôi bản thân, Guadalupe buộc phải đi làm thêm ban ngày để kiếm sống. Nhưng cô nhất quyết theo đuổi nghiệp hát cho tới cùng. Thời gian khó khăn ban đầu giúp cho cô ca sĩ mới vào nghề học hỏi kinh nghiệm : cô tập hát đủ mọi thể loại để chiều lòng khách hàng, cô tự học thêm các bài hát tiếng Ý hay tiếng Do Thái theo gợi ý của các ông chủ quán.

Sau một thời gian đi hát chung với hai ban nhạc, Guadalupe Pineda tách ra riếng và khởi nghiệp hát solo. Cô trình làng album đầu tay vào năm 1981 và bắt đầu gặt hái thành công ba năm sau, kể từ tập nhạc thứ hai trở đi (1984). Album thứ nhì này bán được gần 2 triệu bản chỉ riêng trên thị trường Mêhicô. Trong những năm sau đó, Guadalupe Pineda không ngừng đi biểu diễn ở trong nước cũng như tham gia các liên hoan ca nhạc ở Nam Mỹ và châu Âu.

Trong vòng một thời gian dài, Guadalupe Pineda hát đủ mọi thể loại kể cả mariachi và ranchera hai dòng nhạc truyền thống của người Mêhicô, meringue của các quốc gia vùng đảo Caribê, điệu tango của người Argentina, nhạc nhẹ hay nhạc pop, cũng như các giai điệu bán cổ điển dựa theo các trích đoạn của kịch opera (Verdi, Bizet, Donizetti, Puccini ….)


Mãi đến năm 1990, sự nghiệp của Guadalupe Pineda mới khởi sắc một cách ngoạn mục với tập nhạc Boleros de Siempre, gồm toàn là các giai điệu bolero kinh điển, siempre có nghĩa là mãi mãi, muôn thuở. Đúng mười năm sau, vào đầu năm 2000, cô trình làng một tập nhạc khác cũng với chuyên đề bolero nhưng lần này, cô hát chung với các ban tam ca nổi tiếng nhất thế kỷ. Do vậy, album này mới có tựa đề là Con los Tríos del Siglo.


Nhờ hai tập nhạc này, giọng ca của Guadalupe Pineda vượt ra ngoài biên giới Mêhicô, chinh phục thêm nhiều đối tượng thính giả ở nước ngoài. Vòng lưu diễn thế giới đầu những năm 2000 đưa giọng ca này từ các nước Trung Mỹ và Nam Mỹ như Puerto Rico, Colombia, Venezuela, Argentina đến tận Hoa Kỳ, Nhật Bản để rồi kết thúc tại các nước châu Âu như Ai Len, Hà Lan, Tây Ban Nha, Ý và Pháp, nơi mà cô có rất nhiều người hâm mộ bởi vì người châu Âu thật sự khám phá giọng ca này nhờ vào tập nhạc Những ban tam ca của thế kỷ (Con los Tríos del Siglo).

Vào năm 2009, Guadalupe Pineda trình làng album mang tựa đề Francia con Sabor Latino, Nước Pháp với hương vị La Tinh, qua đó cô phóng tác chuyển thể các bản nhạc nổi tiếng nhất của Pháp theo làn điệu bolero cũng như salsa. Album này ban đầu dự tính chỉ được phát hành cho thị trường Pháp, nhưng bất ngờ thay, tập nhạc lại giành lấy ngôi vị quán quân trong vòng tám tuần lễ liên tục tại Mêhicô, để rồi nhanh chóng phổ biến tại nhiều quốc gia Trung Mỹ và Nam Mỹ.

Trong vòng 35 năm sự nghiệp, Guadalupe Pineda đã trình bày rất nhiều bản nhạc quen thuộc của các tác giả nổi tiếng nhất dòng nhạc La Tinh như Consuelo Velazquez (Besame Mucho), Agustín Lara (Toda La Vida), Carlos Eleta Almaran (Historia de un Amor), chưa kể đến các nhạc sĩ khác như José Alfredo Jiménez, Violeta Parra hay là Pablo Milanes ….. Trên 27 album từng được phát hành, hầu như tập nhạc nào cũng có một bản bolero, tập nhạc gần đây nhất cũng không thoát khỏi thông lệ này vì Guadalupe Pineda phóng tác theo điệu bolero nhạc phẩm Abrazame (Lại Gần Hôn Anh), tình khúc bất hủ của Julio Iglesias.


Nhắc tới Guadalupe Pineda, nhà thơ nổi tiếng người Mêhicô Alí Chumacero từng gọi tiếng hát này là ‘’giọng kim rực rỡ’’ : sáng chói như vàng, lấp lánh như bạc. Một giọng ca như vậy càng sắc nét trong những bản phối mộc, càng nổi bật khi được hoà quyện với những giọng ca nam trung trầm mượt mà sắc thổ. Có lẽ cũng vì thế mà khi trình bày lại nhạc phẩm Historia de un Amor (Chuyện Tình Yêu), phiên bản của Guadalupe Pineda với ban tam ca Los Tres Ases (Ba con Ách) được xếp vào hàng hay nhất, cho dù tính đến nay, nhạc phẩm Historia de un Amor đã có tới hàng ngàn phiên bản khác nhau.

Nơi giọng ca Guadalupe Pineda, những ai thích nghe các bản nhạc gốc La tinh tìm thấy một lối nhã chữ rất sang, cách vuốt câu rất mềm, xen kẽ tài tình giọng ngực với giọng gió, cách thể hiện đó giúp cho ngôn ngữ Tây Ban Nha nổi tiếng là tròn vành, đôi khi cứng cựa gai góc bỗng trở nên mềm mại dịu dàng. Nhờ lối hát mơn trớn nhẹ nhàng, mà trong dòng nhạc bolero của người Mêhicô, giọng ca vàng Guadalupe Pineda mới thật sự tới ngày đăng quang, từ một vì sao sáng ….. lên ngôi nữ hoàng.
 
Tuấn Thảo

Nguồn: http://vi.rfi.fr/van-hoa/20150620-guadalupe-pineda-nu-hoang-bolero/

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây