Notte di Luce, đêm lụa trắng ngà mượt mà thăng hoa

Tuấn Thảo
30/8/2014

Mario Frangoulis, danh ca tenor nổi tiếng nhất Hy Lạp hiện thời (DR)
Mario Frangoulis, danh ca tenor nổi tiếng nhất Hy Lạp hiện thời (DR)

Tại các quốc gia ven miền Địa Trung Hải, có khá nhiều giọng ca chuyên hát nhạc La Tinh, chủ yếu cũng vì văn hóa Ý, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha đều có cùng một hệ ngôn ngữ. Trong số các tiếng hát nổi danh từ khoảng một thập niên gần đây, có danh ca tenor người Hy Lạp Mario Frangoulis, xuất thân từ làng nhạc kịch trước khi chuyển sang bán cổ điển và La Tinh.


Năm nay 46 tuổi, Mario Frangoulis sinh tại Zimbabwe, trong lúc bố mẹ anh đi công tác ở châu Phi. Năm lên bốn, anh cùng với gia đình trở về Hy Lạp sinh sống. Từ thuở thiếu thời, Mario đã có nhiều năng khiếu âm nhạc, anh theo học đàn tại nhạc viện thành phố Athens trong hơn mười năm liền. Ở trường lớp, anh tham gia vào các dàn đồng ca, hợp xướng. Nhờ có chất giọng cao vút nên Mario thường được chọn làm vai chính trong các vở nhạc kịch. Nhờ học giỏi, nên anh đoạt giải nhất đàn violon năm anh mười bốn tuổi.

Sau khi tốt nghiệp nhạc viện thủ đô, thay vì chọn tu nghiệp, trao dồi tay nghề để trở thành nghệ sĩ hợp tấu, Mario vào năm 18 tuổi lại chọn sang Anh Quốc để đeo đuổi ngành nhạc kịch. Anh theo học lớp diễn xuất và khoa thanh nhạc trong vòng ba năm liền tại trường cao đẳng Guildhall School of Music and Drama tại Luân Đôn.

Một khi ra trường, anh bắt đầu tham gia các buổi casting nhằm tuyển lựa diễn viên cho các vở ca nhạc kịch. Ban đầu đóng vai phụ, rồi sau đó đến vai chính, Mario dần dần gầy dựng tên tuổi của mình nhờ tham gia vào các vở ca nhạc kịch ăn khách như Giấc mơ của một đêm mùa hè (A Midsummer Night’s Dream), Những người khốn khổ (Les Misérables), Bóng Ma trong nhà hát (The Phantom of the Opera) và nhất là vai chính Tony trong vở nhạc kịch kinh điển West Side Story.

Sự thành công trong những bước đầu đó, chầm chậm mà vững chải giúp cho Mario cảm thấy tự tin hơn. Vào năm 24 tuổi, anh sang Ý tầm sư học đạo, theo học kỹ thuật luyện thanh với nhạc sư Carlo Bergonzi tại Học viện Verdi ở thành phố Busseto (nguyên quán của nhà soạn nhạc cổ điển Giuseppe Verdi) và học cách diễn xuất với danh ca tenor Alfredo Kraus. Sau khi tốt nghiệp Học viện Verdi, Mario thay vì đi hát lại sang Mỹ để tiếp tục nâng cao tay nghề, theo học hát với nhạc sư Dodi Protero, giọng ca soprano người Canada gốc Ý nổi tiếng của làng kịch opera trong hơn hai thập niên.

Nhờ các khóa đào tạo ấy, mà Mario đoạt được khá nhiều giải thưởng bằng hiện kim, trong đó có giải nhất cuộc thi Onassis, giúp cho anh có hai năm học bổng để nâng cao trình độ chuyên môn, thay vì phải vất vả kiếm tiền thù lao để nuôi sống bản thân. Năm 26 tuổi, anh lọt vào vòng chung kết để rồi về hạng ba trong cuộc thi quốc tế do danh ca tenor Luciano Pavarotti tổ chức để tuyển lựa các tài năng mới. Sự nghiệp của Mario Frangoulis thật sự cất cánh từ giữa những năm 1990 trở đi, cho dù hai lần bị gián đoạn do anh buộc phải trở về Hy Lạp để lo cho mẹ già đau ốm.

Tuy rất đam mê ngành nhạc kịch, nhưng các vòng lưu diễn khắp châu Âu, nay đây mai đó, lại không hợp với hoàn cảnh gia đình anh thời bấy giờ. Anh quyết định ở lại Hy Lạp, cho dù thủ đô Athens không có sân khấu nhạc kịch như West End ở Luân Đôn hay là Broadway ở Manhattan New York. Nhưng có lẽ, Mario có duyên với sân khấu, vì anh được mời tham gia vào các buổi biểu diễn của Giorgos (Yorgos) Dalaras, một trong những giọng ca hàng đầu của làng nhạc Hy Lạp, kể từ đầu những năm 1970 cho tới tận bây giờ.

Một già, một trẻ : đợt biểu diễn của hai ca sĩ tại (nhà hát lớn “Iera Odos”) là dấu gạch nối giữa hai thế hệ, giữa các bản tình ca những năm 1970 và những bài hát ăn khách đương thời. Trên sân khấu, cả hai ghi âm trực tiếp nhạc phẩm Con Te Partiro của danh ca tenor người Ý Andrea Bocelli, và có lẽ dây là phiên bản duy nhất gồm hai giọng ca nam thay vì một nam một nữ như phiên bản chính gốc. Một khi được phát hành thành CD, tập nhạc live này phá kỷ lục số bán.


Nhờ vào sự dìu dắt của bậc đàn anh (Giorgos Dalaras lớn hơn Mario Frangoulis 20 tuổi), mà Mario mới khám phá chất giọng của anh rất hợp với các làn điệu La Tinh, từ những ca khúc hát bằng tiếng Ý hay diễn đạt với thổ ngữ Napoli (canzone napoletana) cho tới các bản nhạc tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và kể cả thể điệu rebetiko, dân ca đặc thù miền duyên hải Hy Lạp. Những làn điệu mà nhìn chung rất khác với thể loại nhạc kịch hay bán cổ điển mà anh vẫn thường đeo đuổi.

Một khi tìm đúng hướng đi, giọng ca của Mario lọt vào tai của nhà sản xuất Peter Gelb, giám đốc chi nhánh tập đoàn Sony Classical. Anh ký hợp đồng độc quyền ghi âm và biểu diễn với hãng Sony từ năm 2002 trở đi, giúp cho tài năng của anh thực sự đạt đến một tầm vóc quốc tế. Từ đó tới nay, Mario Frangoulis đã trình làng hơn 10 album, xen kẻ nhạc nhẹ, bán cổ điển, pop La Tinh.

Thể loại sở trường của Mario vẫn là power ballad, tựa như những bản tình ca mềm mại mà vũ bão, với những đoạn dũng mãnh nội lực cao trào. Do dòng nhạc La Tinh cũng như bán cổ điển đã có khá nhiều tên tuổi ăn khách , cho nên Mario chọn chuyển thể các bản slow rock nổi tiếng của những năm 1970 của các ban nhạc lừng danh như Queen hay là The Moody Blues.

Nhạc phẩm Notte di Luce là bản chuyển ngữ sang tiếng Ý của bài Night in White Satin (hát với Justin Hayward), với lối hoà âm khác với phiên bản của nhóm Il Divo. Tình khúc Notte di Luce qua cách diễn đạt của Mario Frangoulis, cộng hưởng với cách hoà âm phối khí đa tầng giúp cho bóng đêm nhung lụa trắng ngà, mượt mà quyến rũ thăng hoa.

Tuấn Thảo

Nguồn: http://www.viet.rfi.fr/van-hoa/20140830-notte-di-luce-bong-dem-nhung-lua-trang-nga-muot-ma-quyen-ru-thang-hoa

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây