Quốc Bảo
9/2007
Thưa các bạn,
Có một giọng hát còn mới, mà bên cạnh những lời khen “Giọng alto quý”, “Cách hát không trùng lắp với bất kỳ ai”, “Người hát trong sáng nhất” từ các giảng viên thanh nhạc – thì đã nhận chịu nhiều nhận xét phê bình khá gay gắt, chẳng hạn “Hát thô quá”, “Hát cứng ngắc, thiếu tình cảm”.
Một sợi dây được căng trên hai đầu lời khen tiếng chê, để giọng hát ấy phải bằng mọi cách giữ thăng bằng. Phần thưởng càng lớn khi thăng bằng càng lâu. Đó là thử thách đầu đời cho một giọng hát trẻ.
Kẻ đi dây bất đắc dĩ đã giữ thăng bằng được tròn một năm, kể từ ngày kết thúc Sao Mai Điểm Hẹn. Phần thưởng là đĩa nhạc đầu sự nghiệp mang tên Mùa Mới Cho Trang.
Quốc Bảo và Từ Hiền Trang, 8/2012 (photo của Quốc Bảo)
Và giọng hát trẻ kia, là Từ Hiền Trang, một cô gái sinh trưởng ở Dak Lak, 22 tuổi, vừa tốt nghiệp Nhạc Viện TP.HCM hệ trung cấp. Ngoài giọng hát alto đầy đặn và một lòng thành, cô không có gì khác.
oOo
Album Mùa Mới Cho Trang gồm 10 ca khúc, tôi viết riêng cho giọng hát Từ Hiền Trang – nếu không kể hai bài từng được Mỹ Tâm ghi đĩa là Hai Mươi và Cứ Hiền Xinh Như Thế.
Phong cách âm nhạc được chọn cho đĩa là dạng rock tự sự, kể chuyện. Cả đĩa là một câu chuyện dài của chính Từ Hiền Trang, được Trang kể lại một cách mộc mạc, chân chất. Từng bài hát là một mẩu chuyện rời, có khi là ký ức ấu thơ – tuổi thơ gắn liền với thị trấn Ban Mê; khi khác lại là kỷ niệm tình bạn, niềm nhớ tình yêu đầu; khi khác nữa có thể là câu chuyện về những ước mơ thiếu nữ – thiếu nữ ca hát thì mơ cũng khác thiếu nữ thường một chút (!): mơ thành công, mơ được sống bằng tiếng hát của mình.
Âm nhạc trải dài theo dòng kể chuyện. Chính yếu tố này đã quy định phong cách hòa âm: mộc mạc, chân thành, tiết chế các kỹ xảo phòng thu và không dùng nhiều tầng hòa thanh phức tạp. Mọi thứ đều giản dị, bởi ngay cả câu chuyện Trang kể – và giọng hát của Trang nữa – rất giản dị.
Mùa Hai Mươi, Một Mùa Mới Cho Em, Cà Phê, Phố và Em, Thị Trấn, Em Hát là những mẩu chuyện thú vị, duyên dáng mà chỉ Trang mới kể được: đó là những trải nghiệm của chính cô.
Các bản phối của tôi được thực hiện bằng programming do Đằng Phương đảm trách. Nhạc sĩ hòa âm kiêm jazz pianist Nguyễn Công Phương Nam (hiện sống tại Đức) tham gia hòa âm 2 bài Thị Trấn và Một Mùa Mới Cho Em.
oOo
Chúng tôi quyết định giữ nguyên cách hát thô ráp, có phần vụng về của Từ Hiền Trang, không “bào nhẵn” đi bằng kỹ thuật studio. Bởi lẽ, chúng tôi quan niệm rằng, điều quan trọng nhất là sự chân thành trong một sản phẩm âm nhạc. Trang, sau này, có thể hát khác, có thể tinh tế hơn nhiều, song đó là chuyện về sau. Bây giờ, Mùa Mới Cho Trang phải là những gì trong sáng nhất, trung thực nhất mà một giọng hát có thể đem đến cho người nghe.
Sự chân thành bao giờ cũng được đáp trả chân thành. Chúng tôi tin thế.
Trân trọng,
Quốc Bảo
nhạc sĩ/nhà sản xuất âm nhạc
Saigon, tháng 9/2007
Nguồn: http://today.quocbaomusic.com
{showalbum 688}