(VOV) – Giải Âm nhạc Cống hiến 2011 được trao tối 22/4 tại Nhà hát Hòa Bình TP HCM đã để lại nhiều dư âm ngọt ngào với những người làm nhạc, người yêu nhạc.
Cho dù trong số những cái tên lọt vào danh sách đề cử, có những điều còn để lại một chút tiếc nuối với người trong cuộc, nhưng kết quả của một giải thưởng âm nhạc chuyên nghiệp năm nay cũng khá thuyết phục.
2 trong số 4 giải thưởng của giải Âm nhạc cống hiến năm nay thuộc về “Cặp đôi hoàn hảo” Mỹ Linh – Anh Quân: giải Album của năm và giải Nhạc sỹ của năm cho sản phẩm âm nhạc “Tóc ngắn acoustic – Một ngày”. Đây là kết quả không nằm ngoài dự đoán khi ngay từ khi mới ra đời, album này của Mỹ Linh đã được sự đón nhận nhiệt thành của công chúng. Đây là một dự án âm nhạc khám phá về thể loại acoustic vốn được coi là khá mới mẻ ở Việt Nam với sự mộc mạc, sâu lắng và tinh tế không chỉ thể hiện ở nhạc cụ mà còn thể hiện ở cảm xúc, ca từ; được coi như một bước tiến mới của Mỹ Linh mà Anh Quân là người sáng tác chính, hòa âm chính và cũng là nhà sản xuất album. Nhiều người còn cho rằng, nếu như không mắc sự cố quên lời ca khúc và tổ chức liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát “Và em vẫn hát…” sớm hơn, Mỹ Linh – Anh Quân sẽ còn có mặt ở trong các hạng mục đề cử khác nữa.
Một lần nữa, cái tên Tùng Dương lại được xướng lên trên bục vinh quang ở hạng mục giải Ca sỹ của năm. Trung thành với con đường mình đã chọn: dòng âm nhạc dân gian – đương đại, Tùng Dương đã khẳng định được con đường mình đi là đúng với số lượng “khủng” về giải thưởng và một lượng khán giả trung thành (dù không theo số đông). Với quyết tâm trở thành một nghệ sỹ đương đại thực thụ, một dòng nhạc dù không còn mới nhưng cũng chưa thực sự “quen tai” với số đông công chúng Việt, Dương đã tiên liệu được con đường mình đi không mấy bằng phẳng nhưng cũng đủ thông minh để biết cân bằng được giữa cá tính âm nhạc của Dương với thị hiếu số đông công chúng yêu nhạc nói chung.
Bên cạnh việc kiên trì tìm tòi, khám phá, làm mới mình trong việc kiên định theo dòng âm nhạc đương đại; Tùng Dương còn thể hiện khá thành công những ca khúc trữ tình, hay làm mới những ca khúc nổi tiếng đã gắn liền với những nghệ sỹ đi trước nổi tiếng một thời như: “Làng lúa làng hoa”, “Chiếc khăn piêu”, “Vết chân tròn trên cát”, “Huyền thoại mẹ”… với một phong cách rất riêng. Và ở dòng nhạc nào, Tùng Dương cũng làm tròn vai bằng việc lựa chọn cách xử lý ca khúc thông minh. Năm 2011 được coi là một năm thành công với Tùng Dương khi tổ chức nhiều liveshow “Tùng Dương và những chuyến đi” (Kỷ niệm 10 năm ca hát), tham gia liveshow Không gian âm nhạc “Dương và Lý”, tham gia 2 đêm diễn của nghệ sỹ ghi ta người Pháp gốc Việt Nguyên Lê…
Bên cạnh những cái tên như: Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương, Nguyên Thảo, Hồng Nhung thì sự lựa chọn Tùng Dương ở hạng mục Ca sỹ của năm là xứng đáng. Tuy nhiên, ở hạng mục này, vẫn còn điều luyến tiếc với Nguyên Thảo – một giọng hát lẫn phong cách sang trọng và tinh tế. Mặc dù không khẳng định bằng việc ra album (“Suối và cỏ” là album đầu tay và duy nhất của Nguyên Thảo ra đời năm 2006), năm 2011 cũng là năm cô để lại nhiều dấu ấn (sau một thời gian không tổ chức liveshow cũng như ra album riêng) bằng sự xuất hiện trong các liveshow “Điều còn mãi”, “Tiếng chuông ngân” và “Cỏ hồng” (Không gian âm nhạc).
Nguyên Thảo là người khá kín tiếng trong giới showbiz, một giọng hát đẹp lặng lẽ trưởng thành từ phòng trà, chậm mà vững chãi, chiếm nhiều cảm tình của người nghe khó tính bằng cách rất riêng, không fan club, không xuất hiện trong những sự kiện đình đám, và càng không scandal…
Lại thêm một mùa giải, Thu Minh vẫn “trắng tay” mặc dù với sự ra mắt của album nhạc dance sôi động “Body language” trong năm 2011, cô đã có mặt trong hai hạng mục đề cử: Album của năm và Ca sỹ của năm. Lựa chọn dòng nhạc dance trẻ trung sôi động, rất dễ chiếm được cảm tình của số đông khán giả trẻ nhưng lại rất khó trong việc tạo nên một đẳng cấp mà rất ít ca sỹ dám mạo hiểm và kiên trì theo đuổi, nhưng Thu Minh đã làm được.
Nếu như album nhạc dance “Thiên đàng” năm 2006 (cũng là album đưa Thu Minh lọt vào danh sách đề cử giải album của năm giải Âm nhạc cống hiến 2006), mang đến cho Thu Minh danh hiệu mới trong lòng công chúng (phần lớn là những người trẻ) – “Nữ hoàng nhạc dance”; thì album “Body language” năm 2011 thêm một lần nữa khẳng định sự lựa chọn của Thu Minh là hoàn toàn đúng, và để công chúng mường tượng rõ nét hơn về dòng dance music gắn liền với tên cô, mà không phải là một Thu Minh lột xác so với những hình ảnh trước. Tuy vậy, cho dù 2 lần lọt vào danh sách đề cử giải Âm nhạc cống hiến mà chưa có duyên với giải thưởng, nhưng những ai từng là fan của Thu Minh chắn chắn sẽ luôn theo sát những sản phẩm âm nhạc của cô.
Những cá tính trong âm nhạc với một sự lựa chọn… không giống ai, cho dù có được vinh danh hay không (và giải thưởng với họ không phải là mục đích hướng đến), nhưng chắc chắn một điều rằng họ luôn có một lượng fan trung thành. Bởi những ai đã từng yêu mến những cá tính đó, thì rất khó “thay lòng đổi dạ”.
Huyền Thư
24.4.2012
VOV-Báo TNVN
Theo http://nguyenthao.net