Phạm Vi
24.10.2011
Chương trình Cầm tay mùa hè bán vé tại Sài Gòn khó khăn hơn Hà Nội rất nhiều. Liveshow của Lê Cát Trọng Lý bán hết vé trong vòng 24 giờ tại Hà Nội, trong khi ở TP.HCM cả tuần mới bán được 80% vé. Các chương trình được đầu tư kỹ lưỡng như Không gian âm nhạc, Music on the Roof, mới nhất là Maison Sens với giá vé cao nhất lên đến 3 triệu đồng tại Hà Nội vẫn hút khách, trong khi đỏ mắt vẫn không kiếm ra một chương trình tử tế tại Sài Gòn!
Nhiều khán giả TP.HCM mua vé ra Hà Nội để xem chương trình Đốt lên thành lửa tại Không gian âm nhạc. Ảnh: Jundat
Sài Gòn xem, Hà Nội nghe
Năm 2007, khi Khánh Hà về nước diễn, Sài Gòn “cháy vé” trong khi trung tâm Hội nghị quốc gia tại Hà Nội ghế trống rất nhiều. Bốn năm sau, chuẩn mực đã định hình sẵn trong đầu nhiều người là các sân khấu ca nhạc phía Bắc quá im lìm đã thay đổi, khi hầu hết các chương trình ca nhạc có chất lượng, các tụ điểm âm nhạc có đẳng cấp diễn ra tại Hà Nội đều “xôm tụ” hơn Sài Gòn.
Sau thành công của Không gian âm nhạc, Music on the Roof, nhạc sĩ Quốc Bảo cũng bắt đầu có những chuyến bay ra Hà Nội để thực hiện chương trình ca nhạc hàng tháng tại không gian mới Maison Sens. Trong một bài báo gần đây, nhạc sĩ Huy Tuấn cho rằng, anh đã nhìn thấy ở Hà Nội một lớp người nghe nhạc rất mới, họ chịu khó đi nghe nhạc hơn, chịu khó bỏ tiền mua vé, đặc biệt là những chương trình cao cấp. Trong khi đó, theo quan sát của anh, Sài Gòn vẫn thiếu các chương trình phục vụ người nghe kỹ tính, còn chương trình đại chúng lại quá thừa. “Khán giả Sài Gòn đang bội thực vì những chương trình kém chất lượng, vì quá nhiều thứ miễn phí được phát trên truyền hình dẫn đến mất thói quen bỏ tiền thưởng thức nghệ thuật”, nhạc sĩ Huy Tuấn nhận định.
Trong khi đó, cả những người trong giới âm nhạc Sài Gòn như Quốc Bảo cũng băn khoăn: “Ở Sài Gòn, giới thưởng ngoạn cao cấp đã bị hẫng do từng bỏ tiền nhiều mà không nhận được giá trị tương xứng nên mọi thứ chững lại. Quả thực chính tôi cũng còn chẳng biết đi đâu giải trí”. Trong khi đó, Hà Nội “ngủ đông” từ năm 2008 – 2010 vì quá ít sô ca nhạc mà nhiều sô tuyên truyền, đến năm 2011 các không gian âm nhạc mới được đầu tư tinh tế đã nóng trở lại.
Nhiều khán giả TP.HCM hàng tháng vẫn sẵn sàng mua vé máy bay để đến Không gian âm nhạc thưởng thức các chương trình tinh tế, không chiêu trò của Thu Phương, Trần Thu Hà, Tuấn Ngọc và Thanh Lam… dù phòng trà, tụ điểm ca nhạc ở TP.HCM vẫn bạt ngàn. Dường như có sự phân định về mặt khán giả ở thời điểm hiện tại khi ở Sài Gòn thì xem ca nhạc, còn ở Hà Nội thì đi nghe nhạc.
Câu chuyện chiếc vé
Một trong những điều mà các địa chỉ âm nhạc tại Hà Nội gần đây làm được là các nhà sản xuất đã tạo được một nét văn hoá trong các chương trình trình diễn. Ứng xử của ban tổ chức Không gian âm nhạc sau đêm diễn đầu tiên Đốt lên thành lửa của Trần Thu Hà và Ngũ Cung đã khiến nhiều khán giả xúc động: Hà Trần bị cảm khiến chất lượng chương trình không được như mong muốn, những người đã xem được mời quay lại vào đêm sau, hoặc được đổi vé sang một sô diễn bất kỳ của các tháng sau, thậm chí là hoàn lại tiền vé. Việc khán giả được đối xử tử tế nhưng vậy, vốn đã hiếm hoi trong các sân khấu ca nhạc, đã khiến các chương trình như Không gian âm nhạc nhận được nhiều sự tôn trọng.
“Mình mong muốn tạo ra một không gian nghệ thuật đàng hoàng thì tất cả mọi thứ từ cái nhỏ như cái vé in ra, cách cư xử của người soát vé cũng phải thật tử tế”, chính thái độ đó của đạo diễn Việt Tú với Không gian âm nhạc đã khiến nhiều người quay lại với chương trình này nhiều lần.
Phạm Vi
Nhạc sĩ Huy Tuấn: “Công chúng của Sài Gòn rất đa dạng và chẳng bao lâu nữa chắc chắn cũng sẽ có những sân chơi âm nhạc như Hà Nội đang có. Tôi nghĩ chậm nhất là đầu năm sau, sân khấu Sài Gòn sẽ thay đổi. Tôi cũng đang đi tìm những địa điểm phù hợp để nối tiếp những gì đang diễn ra tại Hà Nội” .
Biên tập viên chương trình Không gian âm nhạc Chu Minh Vũ:
“Hai lý do quan trọng nhất để lý giải vì sao các chương trình tại Hà Nội gần đây tổ chức thành công, đó là vì địa điểm tổ chức ca nhạc ở Hà Nội nhiều hơn hẳn Sài Gòn, to nhỏ, quy mô thế nào cũng dễ kiếm, trong khi tìm chỗ biểu diễn ở Sài Gòn đủ tiêu chuẩn rất khó. Nhà hát Hoà Bình lúc nào cũng đông người thuê, thời gian lắp ráp sân khấu lại hạn chế nên gây nhiều khó khăn. Đặc biệt, sức hấp dẫn của các ngôi sao ca nhạc ở Hà Nội vẫn còn, trong khi Sài Gòn đang bắt đầu bị nhạt đi bởi họ đã xuất hiện nhiều và nhân tố mới lạ chưa xuất hiện”.
Theo SGTT