Amel Bent: Ca sĩ trẻ thành công với các bài tình ca bất hủ

Tuấn Thảo
24.9.2011

Amel Bent
Album “Nouveau français” của ca sĩ trẻ Pháp Amel Bent.DR

Trong làng nhạc Pháp hiện giờ, dường như chỉ có các ca sĩ Isabelle Boulay và Amel Bent là có thể hát nhạc xưa mà vẫn hiện đại trong cách diễn đạt. Đó là nhận xét của danh ca lão thành Aznavour về lớp ca sĩ trẻ thời nay. Mà quả thật là cả hai gương mặt này đều hát rất trội các bản tình ca bất hủ của Pháp, từ khoảng nửa thế kỷ trở lại đây.

Trong trường hợp của Isabelle Boulay, do cô xuất thân từ vùng Québec, nơi vẫn có truyền thống giữ gìn tiếng Pháp, cho nên việc cô chuyên hát lại (cover) những bản nhạc kinh điển của Pháp cũng không có gì bất ngờ cho lắm. Đáng ngạc nhiên hơn là trường hợp của Amel Bent, tuy còn non tuổi đời mà lại hát rất nhập tâm, diễn đạt dày dặn và có hồn những bản nhạc của cái thuở xa xưa mà lứa tuổi 20 không hề biết tới.

Amel Bent thành danh nhờ chương trình Thần tượng âm nhạc, một trong những cuộc thi tiếng hát truyền hình của Pháp (phiên bản chính gốc là của Mỹ : American Idol). Trong thời gian ba năm sau đó, cô đã biết tạo cho mình một phong cách riêng, nhờ vậy mà Amel Bent cũng như hai cô ca sĩ cùng trang lứa là Nolwenn và Olivia Ruiz đã trụ lại trong lòng giới hâm mộ. Hiện nay, Amel Bent đang chuẩn bị phần hậu kỳ cho album thứ tư. Album này được dự trù cho ra mắt vào mùa thu, sớm lắm là vào tháng 10/2011.

Trước mắt, cô tham gia vào nhiều dự án hợp tác ghi âm, và trong khi chờ đợi cô trình làng một tuyển tập bao gồm các bài hát ăn khách của mình. Tập nhạc này không có gì mới ngoại trừ các ca khúc mà Amel Bent đã thu trực tiếp cho một số chương trình ca nhạc truyền hình, và chính cũng vì thế mà chưa được phát hành qua băng đĩa. Chẳng hạn như bài song ca ảo với tiếng hát của Joe Dassin (L’été Indien), một bản nhạc phối theo điệu jazz của Michel Jonasz (Lucille) và một bản dạo khúc của Francis Cabrel, bài L’encre de tes yeux (Mực trong mắt xanh). Nhìn chung, các bài ghi âm lại đều rất là quen thuộc, trong khi lối hát sở trường của Amel Bent vẫn là các nhịp điệu sinh động trẻ trung của làng nhạc Pháp thời nay.

Trong số các giọng ca trẻ xuất thân từ các cuộc thi tiếng hát truyền hình Pháp, Amel Bent được xem là một trường hợp ngoại lệ. Tuy bị rớt ở vòng loại, nhưng cô lại thành công hơn nhiều so với các thí sinh đoạt giải nhất. Nét mặt sắc sảo, chất giọng trầm khàn, nhờ cá tính và nghị lực, Amel Bent tuy đến sau mà lại về đầu.

Sinh trưởng tại vùng ngoại ô Paris, Amel Bent năm nay 23 tuổi, xuất thân từ một gia đình nghèo, từ Maroc sang Pháp nhập cư. Cô học hát từ khi còn nhỏ, nhưng cha mẹ cô nhất quyết không để cho Amel đeo đuổi nghề này : ca hát là một thú vui chứ không phải là một nghề có thu nhập ổn định. Amel đỗ tú tài rồi vào đại học, tưởng chừng như đã an phận.

Vào năm 2004, khi chương trình “Nouvelle Star” của Pháp mở cuộc thi hàng năm nhằm tuyển lựa tài năng mới, chính bạn học của Amel thuyết phục cô ghi tên lén vào vòng sơ tuyển. Mặc dù cô không trúng giải, nhưng sau các cuộc thi vòng loại, Amel lọt vào mắt của các nhà sản xuất đĩa hát. Cô được mời hợp tác với ca sĩ Diam’s, nổi danh trong làng nhạc RnB của Pháp thời bấy giờ.

Trái với mọi tiên đoán, album đầu tay của Amel Bent trở thành một trong những tập nhạc ăn khách nhất năm 2005. Album này mang tựa đề Un jour d’été (Một ngày mùa hạ), một biểu tượng gắn liền với việc cô sinh ngày 21/6, tức là ngày đầu tiên của mùa hè và cũng là Ngày hội Âm nhạc (Fête de la Musique). Từ đó trở đi, mỗi lần cô tham gia các buổi biễu diễn ngoài trời nhân ngày lễ hội này, Amel Bent lúc nào cũng mừng sinh nhật của mình trên sân khấu.

Năm cô tròn 20 tuổi cũng là giai đoạn Amel Bent gặt hái nhiều thành công. Trong đó có giải thưởng ca nhạc Pháp Victoires de la Musique 2006 dành cho tài năng đầy hứa hẹn. Còn giải thưởng European Borders Breakers Awards được trao cho Amel Bent sau khi album đầu tay của cô tạo được cú ”đột phá” ngoạn mục trên thị trường châu Âu.

Trên đà thành công này, cô cho ra mắt album thứ nhì với tựa đề đầy ý nghĩa À 20 ans (Lứa tuổi 20). Tập nhạc này đã gây tranh luận vì trong bài hát chủ đề Nouveau français có lấy lại một đoạn của bài quốc ca Pháp La Marseillaise, và nội dung hàm ý : giới trẻ sinh trưởng trong các cộng đồng người nhập cư là thế hệ hai có thể đóng góp rất nhiều cho xã hội Pháp, chứ không thể bị đối xử như công dân hạng hai.

Kẻ binh, người chống. Cuộc tranh luận không ảnh hưởng gì nhiều đến sự nghiệp của Amel Bent. Album thứ nhì của cô nằm trong số 10 tập nhạc bán chạy nhất thị trường Pháp năm 2007. Amel Bent được mời tham gia nhiều show truyền hình, trong đó có chương trình mừng sinh nhật 85 tuổi của danh ca Aznavour, được phát sóng tối 22/5, cũng như show tưởng niệm ca sĩ quá cố Joe Dassin.

Hiện giờ, Amel đang lưu diễn khắp nước Pháp và tham gia vào nhiều dự án âm nhạc, trong đó có việc ghi âm bằng tiếng Pháp ca khúc chủ đề của bộ phim ăn khách High School Musical 3, hợp tác với Marc Lavoine và ghi âm bài song ca với Gérard Darmon Pardon mon amour (Xin lỗi người yêu).

Amel Bent thành công nhờ một chất giọng trầm khàn, có duyên nhờ cách luyến láy, lối rung giọng vibrato rất lạ mang nhiều âm hưởng, hơi hướng của miền Địa Trung Hải. Giới trẻ thì so sánh cô như một Rihanna của Pháp, nhưng hình ảnh bề ngoài của cô không phẳng lặng trơn tru, mà lại ẩn chứa nhiều ý chí phấn đấu, nhiều nghị lực để vươn cao bay xa, thoát ra khỏi hoàn cảnh gia đình và những định kiến xã hội, mà theo cô không tạo cơ hội thăng tiến đồng đều cho lớp trẻ xuất thân từ các cộng đồng nhập cư.

Sự thành công của Amel Bent so với các thanh niên người gốc nước ngoài cùng lứa vẫn được xem như một trường hợp ngoại lệ. Tựa đề album thứ nhì là Lứa tuổi 20, nhưng theo cách nhìn của Amel Bent, lứa tuổi này chẳng có gì là lý tưởng cả.

Tuấn Thảo

Theo http://www.viet.rfi.fr
  

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây