Tâm Yên
9.9.2011
Đã qua rồi cái thời live show hoành tráng tại các sân vận động, sân khấu lớn với vài ngàn người trở lên. Hiện tại, từ minishow gần như được nhắc đến nhiều nhất trong các hoạt động của ca sĩ.
Đó là một không gian nhỏ, ấm cúng với chỉ vài trăm người. Ở đó, ca sĩ không hát theo một kịch bản khô cứng mà có thể linh động theo yêu cầu của khán giả, thoải mái giao lưu, chia sẻ thông tin với fan, tính tương tác vì thế cũng cao hơn.
Minoshow lên ngôi
Cho đến hiện tại, từ minishow đã trở nên quen thuộc hơn bao giờ hết. Không chỉ ca sĩ trẻ mới chuộng hình thức này, mà cả những gương mặt gạo cội, hải ngoại lẫn trong nước, gương mặt ăn khách cũng chọn minishow cho sự trở lại hay đánh dấu kỷ niệm nào đó trong sự nghiệp ca hát của mình như: Ý Lan, Khánh Hà, Nhật Hạ, Phương Dung, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Đàm Vĩnh Hưng, Đức Tuấn, Hồ Quỳnh Hương, Đoan Trang, Mỹ Tâm, Nguyên Vũ, Thủy Tiên, Cao Thái Sơn, Noo Phước Thịnh… Gương mặt mới toanh là Trung Quân Idol, chỉ ngay sau khi bước ra từ cuộc thi Vietnam Idol 2010, cũng đã chọn minishow để “chào” khán giả. Tiếp theo sau đó là Lều Phương Anh, Văn Mai Hương… Nhóm MTV khi tái hợp cũng đã chọn không gian nhỏ gọn của phòng trà We để gặp gỡ khán giả, danh ca Tuấn Ngọc cũng chọn hình thức minishow để tiếp cận khán giả Hà Nội…
Cách đây vài năm, nếu đẳng cấp của ca sĩ phần nào dựa trên độ hoành tráng và không gian tổ chức của liveshow thì hiện tại, điều này đã không còn tồn tại. Sân khấu lớn giờ gần như chỉ để dành cho các đại nhạc hội hoặc các chương trình tạp kỹ, với sự quy tụ của số lượng lớn ca sĩ. Với những chương trình mang đậm dấu ấn cá nhân, minishow được xem là sự chọn hàng đầu. Ra mắt khán giả: minishow; Giới thiệu, quảng bá album mới: minishow; Giới thiệu sự kết hợp mới: minishow, hay thậm chí là mừng sinh nhật cũng bằng hình thức minishow… Không gian cho minishow thường được chọn là phòng trà với chỉ khoảng 200 – 300 người, và có thể có tiệc nhẹ hay thức uống tự chọn.
Ca sĩ Ý Lan trong minoshow tại phòng trà Tiếng Xưa. Ảnh: LVPH
Đẳng cấp!
Nguyên nhân của sự đổi chiều không gian này có nhiều, nhưng chính yếu nhất vẫn là lý do kinh tế. “Làm live show bây giờ càng hoành tráng là càng lỗ. Thời bây giờ, bảo rằng sẽ có 10.000 người đến sân vận động là điều không tưởng”, ca sĩ Phương Thanh cho biết. Cũng theo cô, không gian càng rộng lớn, yêu cầu về dàn dựng càng cao, đồng nghĩa với chi phí càng đắt. Trong khi đó, nhu cầu về không gian thưởng thức của khán giả đã thay đổi. Theo đó, khán giả bắt đầu hướng đến một không gian chuyên biệt, theo từng “gu” nhất định, không bị chi phối bởi những yếu tố khác mang tính phi âm nhạc như fanclub reo hò, ồ ạt tặng hoa, gấu bông…
Ngoài ra, đây cũng là không gian để ca sĩ nhận diện rõ nhất khán giả của riêng mình, bởi với minishow, ca sĩ khách mời chỉ là mang tính chia vui, không tác động đến việc khán giả mua vé. “Minishow của Thu Minh, khán giả đến là chỉ vì yêu mến Thu Minh mà thôi”, ca sĩ Thu Minh cho biết. Theo Thu Minh, ở không gian đó, khán giả có thể cùng ca sĩ giao lưu, chuyện trò… tính tương tác giữa ca sĩ và khán giả rất cao mà ở sân khấu lớn không thể nào có được. Chính vì thế, nếu như tình trạng hoạt động của các sân khấu lớn chủ yếu trông chờ vào cuối tuần, thì các phòng trà, bar… ngược lại. “Nhu cầu về minishow rất lớn, có khi 5 ngày trong tuần chúng tôi đều có minishow”, ông Nguyễn Võ Việt Nam – chủ phòng trà We cho biết.
Thực tế, minishow không hề đồng nghĩa với bình dân, mà đôi khi lại ngược lại. Điển hình là đêm nhạc Vì ta cần nhau của Hồng Nhung – Quang Dũng chỉ diễn ra trong một không gian chỉ khoảng 100 người, nhưng giá vé thì cao ngất ngưỡng: 3 triệu đồng. Hay vé đêm nhạc trở về của Ý Lan tại phòng trà Tiếng Xưa cũng gần 1triệu đồng/vé…
Chẳng thể khẳng định sự thay đổi này là lâu dài hay chỉ mang tính thời điểm, nhưng nó “vừa” với những diễn biến về kinh tế, về tính chọn lọc trong “gu” thưởng thức.
Tâm Yên
Theo Đất Việt