Đức Bình
9.7.2011
Đối với ca sĩ Đức Tuấn, dòng nhạc mà anh đeo đuổi không hề “kén chọn” khán giả. Nhạc Việt hay nhạc nước ngoài, Đức Tuấn luôn thiên về các giai điệu đẹp, dễ nghe và dễ cảm nhận. Theo anh, lời ca khúc có nhiều ý nghĩa khác nhau, mỗi lớp khán giả sẽ cảm nhận theo cách của họ.
Ca khúc mở đầu chương trình tuần này là bản nhạc mang tựa đề “Khúc Xanh Bạc Mái Đầu“, dường như có vẻ rất già dặn, mang nhiều hơi hướng của những buổi bình minh thời kỳ đầu tân nhạc. Chắc hẳn quý vị và các bạn cũng đã nhận ra ngay phong cách tự sự quen thuộc của Đức Tuấn, một hình ảnh vốn dĩ rất đỗi gắn bó với những nhạc phẩm trữ tình của dòng nhạc tiền chiến, như hồi cách đây 10 năm khi chàng ca sĩ này mới bước chân vào làng âm nhạc.
Nhưng đây không phải là một sáng tác kinh điển nào đó của Dương Thiệu Tước, Đoàn Chuẩn – Từ Linh, cũng chẳng phải là những tuyệt tình của Ngô Thụy Miên hay Vũ Thành An, Từ Công Phụng, mà đây chỉ là một ca khúc được sáng tác một cách vội vàng, nhằm minh họa cho bộ phim nhựa “Áo Lụa Hà Đông” của đạo diễn Lưu Huỳnh (trong nước).
Tác giả của nhạc bản “Khúc Xanh Bạc Mái Đầu” ấy không ai khác chính là nhạc sĩ trẻ Đức Trí, viết trên phần lời của Hà Quang Minh. Một nhạc phẩm tuyệt vời, đẹp cả về ngôn từ lẫn giai điệu và tràn đầy ý nghĩa, nhưng nghịch lý thay, nó lại được rất ít người yêu nhạc biết đến.
Có lẽ ca sĩ đầu tiên thu âm nhạc bản “Khúc Xanh Bạc Mái Đầu” chính là Đức Tuấn. Kể từ khi ca khúc được xuất hiện trên các kênh âm nhạc, người ta cũng chưa thấy tồn tại một bản thâu nào khác hoàn hảo hơn bản mà Đức Tuấn thực hiện. Dường như người nghe đã thực sự cảm nhận được một tâm hồn say đắm, mà chàng ca sĩ này muốn gửi gắm đến khán giả của mình, như những điều anh vẫn làm theo thông lệ.
Ở một diễn biến khác của dòng chảy âm nhạc, điều đó cũng củng cố một lập luận rằng Đức Tuấn thực sự không hề phụ thuộc vào “niên đại” của các ca khúc, cho dù đó là nhạc tiền chiến, nhạc kịch nước ngoài hay nhạc trẻ…, chỉ miễn sao những ca khúc anh lựa chọn trình bày phải mang được “cái chất của Đức Tuấn” là đủ.
RFI : Gần đây Đức Tuấn cũng cho ra mắt những album nhạc khác, sau nhạc kịch, chẳng hạn như những ca khúc của Trần Lê Quỳnh, vậy Đức Tuấn có thể miêu tả Album nhạc mới này cho thính giả của Đài ?
Đức Tuấn : Sau dự án “Music of the night“, Tuấn rất tự hào giới thiệu đến mọi người Album “Trẻ Mãi“, những tình khúc của nhạc sĩ Trần Lê Quỳnh, và Album “Bây giờ biển mùa đông” gồm các tác phẩm của nhạc sĩ Dương Thụ. Bản thân Tuấn khi tiếp cận với các ca khúc để lựa chọn hát và biểu diễn, Tuấn thường ít khi quan trọng đó là nhạc tiền chiến, nhạc nước ngoài hay nhạc trẻ…, cũng không quan trọng năm ra đời của bài hát, mà ngược lại chỉ cố gắng biến những ca khúc đó sao cho mang được “cái chất của Đức Tuấn”
RFI : Vậy “cái chất Đức Tuấn” ở đây là gì ?
Đức Tuấn : Là một ca sĩ theo trường phái Classical – Pop, ảnh hưởng rất nhiều sắc thái Music Hall, vì thế cái chất Dramatic (chất kịch), và những cung bậc cảm xúc đã được Tuấn đưa vào trong các ca khúc rất là rõ ràng. Miễn sao những ca khúc đó phù hợp với sở thích của Tuấn, giai điệu đẹp, ca từ có nhiều ý nghĩa, thì Tuấn đều lựa chọn để trình bầy.
Đôi khi một số người nghĩ Tuấn chỉ “đóng đinh” vào một dòng nhạc nào đó, tuy nhiên Tuấn có thể khẳng định mình không phải là ca sĩ chỉ hát nhạc tiền chiến, không hẳn là ca sĩ chỉ hát nhạc kịch, hát nhạc Trịnh Công Sơn hay Phạm Duy… Chẳng qua là vì Tuấn thấy những ca khúc đó rất hợp với cá tính, cách thức biểu hiện và chất giọng của mình, nên đã lựa chọn để truyền tải.
Đối với các ca khúc của Trần Lê Quỳnh hoàn toàn không phải là một “hướng rẽ” như một số người tưởng. Ngược lại nó rất nhất quán, bất cứ một ai nghe các ca khúc của Trần Lê Quỳnh ít nhiều đều tìm thấy mình trong đó, với những cảm xúc mà người nhạc sĩ đã đan xen từ cuộc sống thật để đưa vào bài hát một cách rất tự nhiên, ngọt ngào, đơn giản, nhưng lại rất nhiều ý nghĩa.
Ngoài việc Tuấn và anh Trần Lê Quỳnh trước kia cùng học chung trường, thì một lý do khác khiến Tuấn thực hiện Album “Trẻ Mãi” này là để tặng cho một người bạn chưa bao giờ gặp mặt.
Số là qua trang 306° của Yahoo, một trang mạng xã hội nổi tiếng, Tuấn đã có dịp quen biết rất nhiều bạn bè, cũng như nhiều khán thính giả trên toàn thế giới. Có một cô bé ở Úc rất mến mộ giọng hát của Tuấn, nhưng lại chưa bao giờ gặp mặt ngoài đời. Theo những gì mà mọi người cho biết thì đó là một cô bé rất xinh xắn, mỏng manh và “dễ vỡ”. Cô bé ấy đặc biệt rất yêu các ca khúc của Trần Lê Quỳnh qua giọng hát của Tuấn.
Nhưng thật không may, cô bé bị bệnh tim rất nặng, mong ước của cô là được nghe nhiều hơn nữa các ca khúc của Trần Lê Quỳnh, nên Đức Tuấn và anh Trần Lê Quỳnh đã bắt tay vào thực hiện Album này để tặng cho cô gái ấy. Nhưng cũng thật không may, cô bé đã qua đời trước khi Album được ra mắt. Có lẽ chắc cũng một phần nhờ cô gái ấy mà Tuấn đã hoàn thành xong Album nhạc “Trẻ Mãi” này. Trong Album, ca khúc Trẻ Mãi và Hai Mươi Mùa Xuân là hai ca khúc Tuấn muốn dành tặng riêng cho cô gái ấy. Đó là một Album nhạc hoàn toàn dựa trên những cảm xúc rất thật và rất riêng của Tuấn.
RFI : Có thông tin là từ nay đến cuối năm 2011, Đức Tuấn sẽ tổ chức một live- show kỉ niệm chặng đường 10 năm ca hát của mình, vậy những điểm nhấn nào Đức Tuấn mong muốn phát huy trong chương trình đó ?
Đức Tuấn : Live-show lần này tuy kỉ niệm 10 năm, nhưng không phải là một quá trình tổng kết của một chặng đường 10 năm, mà là những thành quả tinh túy nhất Tuấn đạt được trong cả hiện tại và có thể là tương lai nữa.
RFI cảm ơn ca sĩ Đức Tuấn.
Đức Bình
Nguồn: http://www.viet.rfi.fr
RE: Đức Tuấn khẽ hát cho đời những giai điệu đẹp
Cách đây đã lâu, sau khi đọc bài bác Phạm Duy* lăng-xê Đức Tuấn, tôi có tìm nghe anh ấy hát đôi ba lần. Rồi sau đó không có ý định nghe anh ấy hát nữa. Những bản nhạc anh chọn hát đều hợp với tôi nhưng trong lòng cứ dợn lên nỗi thất vọng !
Sau này hay tin anh ấy nỗ lực đi luyện thanh…tận bên Mĩ, tôi lại tìm nghe anh hát. Để rồi…tâm trạng vẫn y như cũ, thêm chút [i]bực[/i] và [i]chán[/i]. Bởi không rõ kĩ năng thanh nhạc anh đã cao lên mấy phần chứ những bản nhạc anh chọn đều “xương xẩu” và đã [i]đính[/i] với tên tuổi của các bậc đàn chị đàn anh thuở trước: [i]Đôi mắt người Sơn Tây, Tình ca…[/i] cùng một số bản nhạc nước ngoài đã thành thương hiệu của các ca sĩ quốc tế tại sân khấu Broadway như: [i]The Phantom of The Opera [/i](Sarah Brightman), [i]Sunset Boulevard[/i] (Elaine Paige)…Trông anh nhỏ nhoi dưới tàn cây cổ thụ. Đức Tuấn thật ngạo và liều.
Giờ là lần thứ ba, nghe tận tình đoạn audio: “Đức Tuấn khẽ hát cho đời những giai điệu đẹp” ở trên, thì tôi mới nhận ra rằng: 10 năm qua Đức Tuấn không khá hơn so với ngày đầu anh đi hát: không phải anh khẽ hát, mà giọng hát anh thật sự yếu và mờ. Âm vực hẹp, ở những nốt cao anh hát toàn giọng giả mai mái. Giờ lại thêm khàn. Nhạc thì tự sự (khi tâm tình, khi oán trách) mà chất giọng anh lại hờ hững như đi bên cạnh cuộc đời ai.
Mai này ra sao không dám chắc nhưng tôi sẽ luôn cầu chúc anh ấy vượt qua giới hạn của mình.
KXH
* Không ít hơn hai lần tôi bị “hạ nhiệt” vì tin lời bác Phạm Duy.
RE: RE: Đức Tuấn khẽ hát cho đời những giai điệu đẹp
Tôi đồng ý với bác Hiền,
chắc tại ĐT là ở [i]lò [/i]Phương Nam Film nên PD phải [i]bốc [/i]lên
Thú thiệt nghe qua ĐT hát vài bài trong mấy musical của Andrew Lloyd Weber thấy hơi ấm ức, nhưng vì ca sĩ VN mình ngoài ĐT thì không ai [i]xâm mình [/i]hát hết …
RE: Đức Tuấn khẽ hát cho đời những giai điệu đẹp
Giong Đức Tuấn trong trẻo, hơi làm dáng không phải là một giọng nam mà tui thích nhưng chắc chắn có nhiều người thích. Hai bác nghe thử ( hay nghe lại ) Tình Hoài Hương Đức Tuấn hát coi có thấm chút nào không ? Bài này – nói thì hơi ba phải – nhưng nghe ai hát tui cũng thấy hay và rớm nưóc mắt nhớ nhà.