Bảo Yến – Nhã Phương ghi dấu ấn trong nhạc nhẹ

20.8.2004

Sài Gòn giữa những năm 80, hai chị em ca sĩ xuất hiện và tạo đà để khái niệm “xem ca nhạc” trở nên phổ biến. Với cách phục sức cầu kỳ, lạ mắt cùng lối trang điểm đậm, ấn tượng, cả hai đã thỏa mãn phần nhìn của khán giả khi thưởng thức ca nhạc. Từ đó tạo ra cả một trào lưu thời trang, từ đầu tóc, trang điểm tới quần áo.


Bảo Yến (ngoài cùng bên trái), Nhã Phương (thứ ba từ trái sang) và những người bạn.


Những bộ đồ lóng lánh và chằng chịt dây xích, kim tuyến của Nhã Phương đến giờ vẫn được nhiều ca sĩ ưa chuộng (tất nhiên có cải tiến); những bộ đồ bóng loáng bó sát của Bảo Yến khiến khán giả trẻ phát cuồng… Chỉ mới bằng vẻ ngoài thôi, họ đã làm thay đổi cả tư duy thưởng thức ca nhạc, tạo ra cả một thị hiếu cho đến nay còn thịnh.

Sân khấu ca nhạc Sài Gòn thời Bảo Yến – Nhã Phương gia nhập có nhiều thứ mà bây giờ nghe kể lại thấy thật ngộ nghĩnh. Nhạc Liên Xô, Đông Âu là món lạ chủ yếu điểm tô cho phong trào Ca khúc chính trị; nhạc phương Tây, nhạc Mỹ là thứ cấm kỵ. Với dân nghệ thuật, cấm là một chuyện, hát là chuyện khác.Những bài hát của Beatles hay các nghệ sĩ lừng danh khác được hát lại và thay quốc tịch Cuba, Bulgaria hay thậm chí… Campuchia. Ca sĩ tìm cách cập nhật âm nhạc và phong cách biểu diễn từ nước ngoài, từ đó mà những Scorpions, Tina Turner, Heart, Madonna, Whitney Houston… đã đến với người nghe rất tự nhiên. Bài tủ của Bảo Yến một thời là We don”t need another hero (Tina Turner), Believe in love (Scorpions), còn Nhã Phương là Holiday (Madonna), Self control (Laura Branigan), Hot stuff (Donna Summer)…

Khi hai chị em xuất hiện, đang thống trị sân khấu là những ngôi sao thành danh trước 1975 Nguyễn Chánh Tín, Thanh Lan, Trang Kim Yến, Thái Châu… Bởi vậy thành công bất ngờ vang dội của hai cô gái tỉnh lẻ càng đáng ngưỡng mộ.

Sinh ra, lớn lên tại miền Trung (Quảng Trị), sống tại Cần Thơ một thời gian, Bảo Yến – Nhã Phương tích lũy trong mình mấy vùng văn hóa địa phương ảnh hưởng tới giọng hát, cách hát. Đến giờ, họ vẫn nói giọng miền Trung, kiểu giọng thường được quy về là giọng Huế. Và Bảo Yến vẫn luôn nằm trong số những ca sĩ hát hay nhất về Huế.

Bảo Yến có khả năng hóa thân đặc biệt khi dễ dàng nhảy từ pop-rock gào thét, nhạc dance tưng bừng sang dân ca ngọt ngào. Giọng nữ trung thiên về alto sâu, dày, đặc biệt vang với sự pha trộn âm mũi tạo vẻ quyến rũ và mê hoặc kỳ lạ. Giọng Bảo Yến phả vào những bài có âm hưởng dân ca một vẻ sang cũng như đem lại cho những bài hát “nhạc trẻ” sự sôi động cần thiết bằng lối hát của một người thừa sức làm chủ giọng mình.

Nhã Phương thiên về bản năng với nhiều phá phách. Không khó khăn để nhận thấy chị chịu ảnh hưởng Madonna và các ca sĩ thịnh hành ngày ấy như Sandra, C.C Catch.

Dấu ấn Bảo Yến – Nhã Phương bây giờ vẫn còn đây đó ở ca sĩ này ca sĩ kia. Người yêu nhạc một thời giờ vẫn nhớ hai chị em ca sĩ đã cho họ hưởng phong vị nhạc trẻ thực sự. Cả hai vô tình làm một cuộc cách mạng trên sân khấu ca nhạc, trở thành những hình tượng lớn một thời. Bây giờ, họ đã về với gia đình nhiều hơn, ít hát hơn, không có nghĩa là những dấu ấn của họ đã phai mờ.

Nguồn: Tiền Phong

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây