Mai Xuân Vỹ
2.2012

Thứ Hai. Đầu tuần vẫn thường là ngày chaotic, monday blue hay nếu là bình thường thì là coffee heavy day. Nhưng thứ Hai này tôi có một niềm vui đầu tuần nhẹ nhàng. Niềm vui ấy khiến tôi bước qua bên kia đường gọi một ly cà phê, rồi tự thưởng cho mình ít phút ngồi dưới ánh nắng dìu dịu của buổi sớm mai. Với bóng nắng đậu lại trên những ô cửa kính, hắt ngược những chùm sáng chói mắt.

Tôi nhận được hai email của Bảo, không phải vào thứ Hai mà là thứ Sáu tuần trước. Bảo gửi 4 giờ Sàigòn, là 8 giờ tối ở Melbourne. Giờ ấy tôi đã về nhà, và thường là tôi không đọc mail vào cuối tuần trừ phi phải bắt buộc. Bảo không bắt. Tôi cũng không đọc.

Trong mail, Bảo đùa là ai quen tôi cũng bị sao quả tạ chiếu. Rồi kể ra mấy cái tên ...

Còn trong mail kia -đúng ra chỉ là một cái mail- cái này chỉ là "lời nhắn" qua LinkedIn với một bài hát mới của Bảo. Tôi Yêu Em.

 

 


Tôi Yêu Em - Quốc Bảo

Lý do tôi phải "lặn lội" ra thang máy, bước xuống đường, rồi qua cái quán bên kia chính là bài hát ấy. Nhìn bài hát, tôi bị cuốn hút vì những câu nhạc lặp lại hoặc trên cùng một giọng, hoặc ở một giọng lân cận trong vòng của chủ âm của bài. Bài hát ngắn. Kiệm. Trong veo. Trong như cái nắng phương nam vào buổi sáng cuối mùa hè bây giờ.

Dạo gần đây, những bài hát Bảo viết thường tối ám. Điển hình là trong hai album của Hoàng Anh và Nguyên Hà, hầu như toàn những bài tối ám như thế. Còn ở đây, bài Tôi Yêu Em nhẹ nhàng trong sáng, Quốc Bảo lại quay về với cái mảng sáng của thời hơn mười năm trước, thời của Áo Hoa , Hai MươiĐừng Giấu Đi Trầm Hương. Trong trẻo. Tinh khôi.

Bài hát ở giọng Si giáng trưởng, và cũng phát triển hoàn toàn trong giọng chủ Si giáng trưởng cho mãi tới gần hết phần A mới có một dấu thăng bất thường ở dấu Fa. Đến đây, tôi phân vân mãi, không biết là hát "Biết ơn người..." và "Sáng như nàng..." với Fa# Mib Re hay Fa# Mi Re cái nào hay hơn. Dấu Mi thường sẽ làm câu nhạc sáng hơn, nhưng dấu Mi giáng theo đúng âm giai của bài cũng có cái hay riêng thoáng chút u uẩn của nó.

Đặc biệt là đoạn cuối với các nốt nhạc lập lại trên nền chords progression thật đẹp: Eb - Ebm - Bb - Dm - Gm - C7 rồi tạm kết ở dominant F.

Tôi vẫn thích các câu nhạc với những nốt lập lại. Ít người viết như thế, bởi vì cấu trúc giai điệu như vậy thường hiếm khi hay. Nhưng khi đã hay thì lại rất hay. Vì hiếm. Nó làm tôi nhớ đến bài thơ Tỳ Bà toàn vần bằng của Bích Khê. Bài Lucy In The Sky With Diamonds của John Lennon cũng bắt đầu như thế, với picture yourself in a boat on a river with tangerine trees . . . gần như là được hát với một dấu Do thăng trên nền âm giai La trưởng.

Chương III andante trong Cello sonata của Rachmaninoff cũng bắt đầu với những nốt Si bémol và Mi bémol lập lại như thế, nhưng lại là chương diễn cảm lắng đọng và du dương nhất. Ở đây, tiếng cello với những nốt lập lại gần như không đổi trên một nền piano chuyển động liên tục từ hợp âm này sang hợp âm khác ...

Ngồi trong phòng họp tôi lơ đãng nghe, mà trong đầu thầm vang lên cái đoạn cuối "tôi yêu em tôi yêu em nâng niu em giữ mãi giữ mãi em ..." trên cái nền với những hợp âm rãi Bb Major: Sib Re Fa, D minor: La Re Fa, G minor: Sol Re Sol, C7: Sol Sib Do Mi ...

Chắc sẽ có một số không mấy hài lòng vì phải phải nhìn mà chẳng nghe gì cả. Tôi cũng như bạn thôi. Nghe bài hát Tôi Yêu Em ở trên bằng mắt cũng không thể nào ...đã bằng tai ! Và cũng không biết là Bảo sẽ phối ra sao. Bởi cùng một phần hoà âm ấy, Bảo có thể có cả chục cách phối khác nhau. Dĩ nhiên là nghe bằng tai lúc nào lại chẳng thích hơn.

Thôi tôi đành xin lỗi cùng bạn vậy. Chừng nào Bảo có bản phối hoàn chỉnh với phần vocal của ca sĩ, tôi hứa sẽ post lên đây để tạ lỗi nếu như tôi bắt bạn phải nghe bài hát bằng mắt như tôi bây giờ. Vậy nhé ?

  
Mai Xuân Vỹ
2.2012


Update của BBT. Xin mời các bạn nghe Nguyên Hà trình bày bài Tôi Yêu Em. Đây là track thứ 7 của album Địa Đàng Nguyên Hà sẽ được phát hành tháng 7/2012 này.

 

Chú thích của BBT: Các bạn có thể tải cái tổng phổ của Cello Sonata của Rachmaninov từ trang này, Chương 3 ở trang 30-33:

Rachmoninov - Sonata cho Piano và Cello - Op. 19


Msistlav Rostropovich - Chương 3 Andante - Cello Sonata in G minor, opus 19 của Rachmaninov.
Pianist: Vladimir Horowitz, bản thâu âm năm 1976.

   

Bình luận

Đăng Nhập/Xuất