Thư từ xin gởi về bientap@amnhac.fm   fb6

Trịnh Công Sơn – Bài ca dài cho thân phận con người

Đặng Châu Long


Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1939-2001)

Giòng nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn có số phận thật trớ trêu. Nó như một vòng nguyệt quế vinh quang và đầy gai sắc nhọn. Cả hai miền, trừ người dân, đều không muốn nói tới những bài hát này. Từ quyển Ca khúc Da Vàng khai mào một giòng nhạc nóng bỏng thiêu cháy con tim những thanh niên trong lòng cuộc chiến, đến quyển Kinh Việt Nam đã là một bước chuyển dài. Từ một khát khao bình yên được khơi dậy tháng 5 năm 1968, con tim mọi người miền Nam đã theo dõi từng bước chuyển biến của hội nghị Paris với lòng chờ đợi một viễn cảnh hòa bình.

Xem tiếp...

Những bí mật lần đầu được tiết lộ về nhạc sỹ Trịnh Công Sơn

Nhà báo Huỳnh Phi Long (Gia Hoàng lược ghi)
01/04/2014 14:25 PM

Tròn 13 năm kể từ ngày mất cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn (01/04/2001), lần đầu tiên người bạn rất thân của ông - nhà báo Huỳnh Phi Long đã có những chia sẻ, tiết lộ về những bí mật của vị nhạc sỹ tài hoa này.

Tôi là một người vô danh nhưng có cái may mắn rất lớn là được gặp gỡ và làm bạn với Trịnh Công Sơn. Trong nhiều người tôi biết, có những người rất giỏi nhưng lại kém cỏi về nhân cách. Còn anh Sơn không chỉ là người tài hoa mà còn là một bậc hiền nhân khiến nhiều người mến mộ. 



Xem tiếp...

Ngựa trong nhạc Trịnh

Lê Tiên Long 30/1/2014

Năm Giáp Ngọ đã về, khắp mọi nơi có người Việt sinh sống, những bản nhạc xuân đang vang lên rộn rã. Những người yêu nhạc Trịnh cũng có niềm vui riêng ngày Xuân năm Ngọ: Nghe những ca khúc có nhắc đến ngựa của ông.



Xem lại trong kho tàng trên 200 ca khúc mà nhạc sĩ họ Trịnh đã sáng tác, có đến gần chục bài có hình ảnh ngựa. Vì sao ngựa xuất hiện nhiều trong nhạc Trịnh, liệu có phải Trịnh Công Sơn "cầm tinh" con ngựa? Ông sinh năm 1939, tuổi Mão. Do đó, chưa có cơ sở nào để lý giải sự xuất hiện của loài động vật này trong các ca khúc của ông.

Xem tiếp...

Không quen Trịnh Công Sơn, viết về Trịnh Công Sơn

Vũ Quí Hạo Nhiên
27.10.2013

Tôi với Trịnh Công Sơn không có quen biết. Người khác viết về họ Trịnh, người ta kể ra được biết bao nhiêu kỷ niệm với nhạc sĩ. Cái này có phần lợi, mà cũng có phần thiệt: Đã mang tiếng là quen, người ta dường như tự thấy có nhu cầu phải nói ra quan điểm của mình về những điều "Quốc"/"Cộng" đang tranh cãi về người nhạc sĩ này.


Dao Ánh và Trịnh Công Sơn

Tôi không có quá khứ ấy, nên tôi không cần phải nhảy vào cuộc tranh cãi chắc không bao giờ chấm dứt này. Tôi là một đứa nhóc thích nhạc, con nhà "ngụy," sống tại Việt Nam sau 75, đủ lớn để quan sát và suy nghĩ, nhưng chưa đủ lớn để ra đường làm quen với những người nổi tiếng.

Xem tiếp...

Quán Văn Trong Nỗi Tình Cờ

Trích từ "Cũng Cần Có Nhau"  - phóng bút của Hoàng Xuân Sơn, Nhân Ảnh xuất bản Tháng Mười 2013 [3].


Quán Văn lúc mới thành lập. Từ trái: Ngô Vương Toại, Hoàng Xuân Giang, Trần Đại Lộc, Hoàng Xuân Sơn. Ảnh: Đỗ Việt Anh (Đỗ Tăng Bí) 1967

Trong ý nghĩ tình cờ nào đó của một ai đề xướng, Nhóm Sinh Viên Văn Hóa đứng ra thành lập Quán Văn (ông Đỗ Tăng Bí xác nhận qua điện thư ý kiến cho ra đời Quán Văn là của ông). Quán Văn, cái tên trở thành rất thân thuộc về sau là một trong những tụ điểm sinh hoạt văn nghệ tiên phong của thanh niên sinh viên học sinh rất có khí thế, có sức lôi cuốn mãnh liệt và tạo được nhiều tiếng vang trong những năm dài biến động. Có thể nói không ngoa: Chính Quán Văn đã đưa tên tuổi nhiều nghệ sĩ sáng tác, trình diễn đi sâu vào lòng thưởng ngoạn của giới trẻ và người mộ điệu. Từ Thanh Lan/ Từ Công Phụng đến Khánh Ly/Trịnh Công Sơn v.v. và nhiều ca nhạc sĩ, thi sĩ khác nữa. Sinh hoạt văn nghệ từ Quán Văn như một bàn đạp, dần đi sâu vào các khuôn viên đại học, đoàn thể và ngay cả tư nhân về sau. Quán Văn là tiền thân của Thằng Bờm, Hầm Gió, Hội Quán Cây Tre . . .

Xem tiếp...

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và những cảm xúc đầu đời

Từ Kế Tường
18.8,.2012

Trong giới nữ ca sĩ thành danh và nổi tiếng trước năm 1975 có một giọng ca rất đặc biệt, không lẫn lộn với ai dù khán thính giả chỉ nghe thôi không cần nhìn thấy mặt người nữ ca sĩ đó cũng nhận biết rõ ràng, chính xác là Thanh Thúy. Cô ca sĩ này là người Huế, nói rặt tiếng Huế nhưng hát giọng Bắc, chất giọng trộn lẫn giữa Huế và Hà Nội vốn đã đặc biệt, nhưng khi con chim họa mi Thanh Thúy cất lên bằng giọng hát thì càng đặc biệt hơn. Đó là một chất giọng hơi khàn nhưng không đục, được Thanh Thúy luyến láy như phù thủy, nhấn nhá nhiều cung bậc trầm bổng rất liêu trai. Dường như Thanh Thúy sinh ra là để hát boléro và nếu nói Thanh Thúy là "nữ hoàng của điệu boléro" cũng không ngoa.

Thanh Thúy

Xem tiếp...

Ngậm ngùi phố Trịnh...

Minh Tự
25.3.2012

Một năm trước, vào những ngày cuối tháng 3 này, xứ Huế hân hoan khi biết Hội đồng nhân dân Tp Huế quyết định lấy tên của người nhạc sĩ tài danh Trịnh Công Sơn đặt cho con đường mới mở bên bờ sông Hương khởi đầu từ cầu Gia Hội.

Trịnh Công Sơn
"Phố nhậu Trịnh Công Sơn" đông đúc với những hàng quán tạm bợ mới dựng nhanh bên đường, và những tấm bảng hiệu lấy tên nhạc Trịnh - Ảnh: Tiến Long

Chiều 17-3-2011, khi hội đồng thành phố vừa thông qua nghị quyết đặt tên đường, ngay tức khắc nhạc sĩ Lê Phùng bấm máy báo tin vui cho gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và những người thân thiết với nhạc sĩ tài hoa này.

Xem tiếp...

'Sao' hát sai lời trong ‘Đêm nhạc Trịnh Công Sơn’

Huy Phạm
4.3.2012

Cả Ngọc Anh, Mỹ Tâm và Mỹ Linh đều mắc lỗi khi hát những ca khúc của cố nhạc sĩ nổi tiếng trong chương trình tối 3/3 ở Nhà hát Công nhân, Hà Nội.

Sau những tranh chấp về quyền tổ chức, phía gia đình Trịnh Công Sơn và IB Group đã đồng ý để Liên đoàn xiếc Việt Nam và công ty Mediamax tổ chức đêm "Ru tình" tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội vào tối 7-8/3. Không còn độc quyền nhưng "Đêm nhạc Trịnh Công Sơn" có lợi thế tổ chức trước. Chương trình cũng có ưu thế ở sự tham gia của Tuấn Ngọc. Tuy nhiên, hệ thống âm thanh, ánh sáng của Nhà hát Công nhân khiến khán giả thất vọng ngay từ những phút mở màn. Sự dụng công của Quốc Trung trong vai trò Giám đốc âm nhạc, mang kèn tây, piano, violin, guitar... lên sân khấu không mang lại kết quả như mong đợi.

Xem tiếp...

Nhạc Trịnh trong ballet Mỹ

Jami Farkas
Triệu Phong chuyển ngữ
24.9.2011

Ðào ThắngCha mẹ của Ðào Thắng không hiểu về con đường tương lai của con mình, còn anh, anh cũng không biết họ đang nghĩ gì cho anh.

Thắng nhớ là cha mẹ anh cũng như bao nhiêu người cùng thế hệ với họ, không chia sẻ câu chuyện về chiến tranh Việt Nam với con cái, anh nói: “Trong gia đình không ai muốn bàn đến điều này. Tôi chỉ biết đã từng có một cuộc chiến, có điều tôi thực sự không hiểu điều gì đã xảy ra.”

Nhưng bản thân Thắng, một vũ công vừa là một nhà biên đạo múa (choreographer), bắt đầu học hỏi để biết cha mẹ anh thời ấy đã sống qua như thế nào. Anh hội kiến với những người Việt cao niên về kinh nghiệm chiến tranh của họ. Qua mỗi lần tiếp xúc, anh “nắm được những câu chuyện trừu tượng. Mỗi người có một câu chuyện, một kinh nghiệm khác nhau”.

Xem tiếp...

Thư tình gửi một người 17/1/2001

From: trinhcongson This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
To: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Date: Wednesday, January 17, 2001 11:30 AM
Subject: Thư cho Dao Ánh

Dao Ánh,

Lâu quá không có tin tức gì của Ánh, không biết tình hình đời sống như thế nào?

Nhân năm mới chúc Ánh có được những niềm vui mới. Bao giờ thì có thể thu xếp về Việt Nam được? Vừa rồi đường lên cao đột ngột, mình phải vào bệnh viện, hiện đã về nhà chích thuốc, điều chỉnh lại lượng đường trong máu. Bao giờ đường ổn định thì mới tính đến chuyện đi xa được.

Trinh về lại đây có kể lại chuyện ở lại nhà Ánh. Rất vui nghe nói Ánh sức khỏe bình thường mình cũng yên tâm. Càng sống, càng thấy có được một cuộc sống luôn luôn bình thường là điều may mắn lắm rồi. Cố gắng tìm niềm vui trong những điều nhỏ nhặt nhất để cảm thấy đời nhẹ nhàng hơn, thanh thản hơn.

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất