Thư từ xin gởi về bientap@amnhac.fm   fb6

Ca sĩ hát với dàn giao hưởng: Đổi món hay “hồn ai nấy giữ”?

Minh Thi
28.10.2011

Tuy ở ta chưa có nhiều khán thính giả của nhạc giao hưởng, song nhiều ca sĩ thích đưa cả dàn nhạc thính phòng, hoặc dàn dây vào liveshow hay album của mình.

Sự kết hợp này giúp nhiều người tự phong mình nâng đẳng cấp, hoặc làm sang dòng nhạc theo đuổi. Cũng có người cho rằng đó là sự kết hợp tuỳ hứng, "hồn ai nấy giữ", chứ không mấy ăn nhập giữa giọng hát và dàn nhạc.

Ca sĩ Đức Tuấn (phải) trình diễn cùng Dàn nhạc Nhà hát Giao hưởng vũ kịch TPHCM.
Ngọc Tuyền và  Đức Tuấn  trình diễn cùng Dàn nhạc Nhà hát Giao hưởng vũ kịch TPHCM.

Xem tiếp...

Nông thôn “đói” nhạc

Anh Tuấn - Lê Tâm
24.10.2011

Nhà nghiên cứu mỹ thuật Phan Cẩm Thượng nói, ông lo lắng cho đời sống văn hóa tinh thần ở nông thôn hiện nay khi bóng dáng các đoàn chiếu phim, diễn kịch đã vắng lặng từ lâu.

Ở nông thôn, người ta hát những bài hát chẳng "đồng quê" chút nào. Thật lạ kỳ khi cái nôi của dân ca, dân nhạc màu mỡ tươi tốt bao đời giờ lại hoang hóa đến vậy.

Một thế giới khác

Đêm bên kia sông Cầu, Bắc Ninh vẫn nhộn nhịp với các hoạt động giải trí sôi động của những cư dân thành phố trẻ. Tối đó, ngôi sao ca nhạc Đan Trường về diễn ở sân vận động Cầu Gỗ, tiếng loa đài quảng cáo chát chúa suốt cả mấy ngày trước.

Đêm ở bên này sông Cầu, làng Thổ Hà (Vân Hà, Việt Yên, Bắc Giang) chìm dần vào yên tĩnh, chỉ vọng lên tiếng loa đài của một đám thanh niên hát karaoke trong một đám cưới ở đầu làng. Năm đầu tiên của thế kỷ XXI, vậy mà các cậu trai mới lớn tuổi 19, 20 vẫn cầm micro hát những bài ca ảo não cách đó nhiều thập kỷ: "Ai cho tôi tình yêu, của ngày thơ ngày mộng. Tôi xin dâng vòng tay mở rộng. Và đón người đi vào tim tôi...".

Xem tiếp...

Bom tấn, Bom xịt và Bom liều...

Trung Kiên
22.11.2011

(2Sao) - Liên tục tung ra những MV được dán mác bạc trăm bạc tỷ, nhưng kết quả vẫn chỉ dừng lại ở mức khiêm tốn, liệu ca sĩ V-Pop đang loay hoay với những gì?
Bom tấn hay bom xịt ?

Ngày nay, nhắc đến chuyện làm MV thì khán giả không lạ gì trước khả năng xài sang của ca sĩ, từ hàng trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng, sử dụng ekip nước ngoài, kỷ xảo Hollywood... Tất thảy đều được V-Pop đầu tư thực hiện tối đa. Dĩ nhiên ngôi sao nào cũng biết cách đánh trống khua chiêng hết cỡ cho sản phẩm của mình, lẽ đương nhiên PR không hề là chuyện sai trái, nhưng lắm khi nó lại trở thành trò bơm vá đầy lố bịch.

Có lần cả thị trường đã phải nháo nhào về việc cô ca sĩ nọ tuyên bố làm clip 50.000USD, tương đương cả tỷ đồng. Dĩ nhiên với một con số thuộc hàng khủng như thế thì bất kỳ ai cũng phải tò mò xem cô sẽ tiêu pha ra sao cho một cái clip ca nhạc dài không quá 5 phút. Nhưng rồi một tháng, hai tháng và nhiều tháng sau đó người ta chờ mãi cũng chẳng thấy siêu clip ra lò, trái ngược hẳn với thái độ đùng đùng lên báo khoe khoang liên tục trước đây, dự án "bom tấn" của nàng ca sĩ bổng xì hơi trong chớp mắt.

Xem tiếp...

Show diễn ca nhạc: Gió đổi chiều?

Cung Tuy
17.10.2011

(TT&VH Cuối tuần) - Nhóm Westlife đến Hà Nội và thành công hơn dự kiến. Hàng nghìn cánh tay giơ cao trong điệu nhạc của 4 chàng trai Ireland hôm 1/10/2011 tại sân vận động Mỹ Đình dường như đang báo hiệu một luồng gió mới: sự dịch chuyển của các show ca nhạc từ phía Nam bắt đầu đổi hướng ra Bắc.

Phía Nam bão hòa, phía Bắc lạ lẫm

Điểm lại những show ca nhạc lớn gần đây ở thị trường phía Nam sẽ thấy dường như khán giả đang ngày càng bão hòa. Backstreet Boys phải giảm giá; Super Junior không đông như mong đợi; Bob Dylan đa phần là khán giả nước ngoài; theo lời của nhà tổ chức live show Nguyễn Hưng thì khán giả trong Nam cũng không bằng Hà Nội; Tuấn Vũ về nước nhưng thị trường trong Nam lại không hấp dẫn bằng (Tuấn Vũ diễn hơn 20 show tại Hà Nội và rất thành công)...

Sự phân khúc thị trường ca nhạc trong Nam ngoài Bắc, trước tới nay vẫn được nhiều người bàn tới. Hà Nội dù là lò đào tạo nhiều ca sĩ danh tiếng nhưng miền Nam mới là cái nôi phát triển và là đất lành cho bất cứ ca sĩ nào muốn đi tìm tiếng tăm. Bất cứ show ca nhạc nào tổ chức ở phía Nam cũng đều thắng. Cách đây hơn 4 năm, khi nữ ca sĩ Khánh Hà về nước biểu diễn thì trong show biểu diễn của cô tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM) đã không còn một chỗ trống, nhưng sau đó, khi ra Hà Nội biểu diễn tại Trung tâm hội nghị Quốc gia ghế trống còn rất nhiều. Nhiều người chẳng ngạc nhiên trước chuyện này và cái phân khúc địa lý ấy mặc nhiên vẫn được xem như chuẩn mực của làng ca nhạc.

Xem tiếp...

Những ông bầu showbiz Việt: Sợ ai? Ai sợ?

Gia Hoàng
16.10.2011

(VnMedia) - Người ta vẫn nói với nhau rằng quyền lực của showbiz không phải là các tên tuổi đang làm mưa làm gió, không phải là những cây bút đứng đằng sau hậu trường mà chính là những bầu show, người tổ chức những chương trình biểu diễn.

Người ta cũng cho rằng các bầu show này thật sự là những người có khả năng nâng cho một tên tuổi bay tới trời hoặc vùi dập một gương mặt xuống tận mặt đất, rằng là dẫu ca sĩ có là thần tiên trong mắt người hâm mộ thì trước mặt bầu show ca sĩ cũng chỉ là một nhân công đi làm và được trả lương không hơn không kém. Nhưng nào ai có biết được cái nghề tổ chức này cũng lắm nỗi gian nan.

Nỗi ám ảnh mang tên "Ông trời, ông nhà đèn"

Hỏi các bầu show thường sợ điều gì nhất, có lẽ không quá khó để họ trả lời ngay đó là "ông trời". Không chỉ đối với các bầu show thường xuyên tổ chức biểu diễn tại các tỉnh, mà các bầu show chọn địa điểm trong thành phố cũng mang cùng nỗi ám ảnh đó. Có những khi chương trình đã chuẩn bị đâu ra đó, âm thanh, ánh sáng đã chuẩn bị rỡ ràng, vậy mà chỉ cần trời chuyển mây mưa một chút thì dễ chừng show diễn đó bị hủy như chơi.

Xem tiếp...

Những bài toán kinh tế nan giải trong âm nhạc

06.10.2011 09:35

Vì sao những ban nhạc đang làm "khuynh đảo" thế giới không đến Việt Nam biểu diễn? Được biết, Linkin Park từng có kế hoạch sang Việt Nam nhưng giá cát-sê họ đặt ra quá cao. Alicia Keys, Maroon 5 cũng từng muốn đến đây, nhưng dòng nhạc lại kén người nghe, khó bán vé...!

"Chúng tôi tự hỏi không hiểu vì sao phải mất đến 13 năm chúng tôi mới đặt chân được đến đất nước Việt Nam của các bạn, mặc dù sự chào đón của các fan ở đây rất nồng nhiệt..."- Một thành viên nhóm Westlife đã nói như vậy trong buổi họp báo nhân buổi diễn Westlife Gravity Tour Việt Nam vào ngày 1.10 vừa qua. Vì sao? Đằng sau những bản hợp đồng biểu diễn, đằng sau những liveshow âm nhạc làm nức lòng hàng nghìn fan, đằng sau những giai điệu lãng mạn... là những bài toán kinh tế không đơn giản.

Westlife
Chi phí để mang Westlife về biểu diễn tại VN là không hề nhỏ.

Xem tiếp...

Sống chậm với đĩa nhựa[2] - "Cao thủ" đĩa nhựa và thú chơi kì công

Việt Cường
12.10.2011

(TT&VH Cuối tuần) - Nghe đĩa nhựa là một thứ nghi lễ mà hầu như "thần dân" nào một khi đã gắn bó với "vương quốc" này đều phải tuân thủ: lau đĩa, lau máy, ngồi giữa hai loa và chăm chú lắng nghe. Trong "vương quốc" đĩa nhựa, âm thanh là vua và các thần dân của nó chưa bao giờ muốn làm một cuộc cách mạng lật đổ.

Để ngắm hay để nghe?

Chuyện xảy ra gần đây trên trang mua bán điện tử (Phố mua bán), khi có một thành viên rao bán bộ box-set vinyl Run Devil Run phát hành năm 1999 của Paul McCartney với giá 2,5 triệu đồng, không lâu sau đó tự nâng thêm lên thành 3 triệu. Để đáp lại tiếng la ó của nhiều người khi cho rằng giá này quá "chát", thành viên này lập tức phản pháo: "Loại đĩa mà mình bán này có lẽ không để nghe (trừ phi tay nào mê lắm) mà chủ yếu để chơi, mua về để ngắm, để vuốt ve, để khoe...".


Hiện thị trường đĩa nhựa ở Việt Nam khá phát triển và nhiều người sẵn sàng bỏ nhiều tiền để sưu tập những đĩa hát mình yêu thích

Xem tiếp...

Sống chậm với đĩa nhựa[1] - Từ Mỹ Linh mơ một đột phá?

Cung Tuy
11.10.2011

(TT&VH Cuối tuần) - Thị trường đĩa nhựa (vinyl) ở nước ngoài đang hồi sinh và ở Việt Nam đang chứng kiến nhiều lớp công chúng bắt đầu thích sống chậm, thích nghe âm thanh từ vòng quay của những mâm đĩa. Sự kiện ca sĩ Mỹ Linh mới đây phát hành album mới, Tóc ngắn Acoustic - Một ngày, với 3 phiên bản: CD, nhạc số và vinyl đã gây chú ý rất lớn cho dân mê âm thanh.

Chất lượng hay không chất lượng?

Hiện tại trong giới yêu nhạc vẫn đang tồn tại sự tranh luận gay gắt về độ hấp dẫn của âm thanh từ đĩa nhựa LP (long play) hay từ CD... Thế nhưng, bỏ qua các nhược điểm như dễ trầy xước, dễ mòn, phạm vi dải động hạn hẹp, bạn sẽ thấy một đĩa vinyl chất lượng cao được chơi trong một hệ thống âm thanh tốt vẫn luôn cho ra một màn trình diễn âm thanh tuyệt vời và nhiều người đánh giá rằng đó mới là đỉnh cao của âm thanh, các âm thanh từ kỹ thuật số không thể nào so sánh được. Tạm bỏ qua các quá trình phát triển chỉ để thấy một điều rằng âm thanh đĩa nhựa vẫn là thứ âm thanh trung thực nhất mà bất cứ những người yêu nhạc nào cũng muốn nghe và vì thế sự kiện Mỹ Linh ra vinyl lập tức tạo được sự chú ý rất lớn của nhiều người.


Hình ngoài cùng bên trái là chiếc đĩa của nữ danh ca Bạch Yến được hãng Polydor sản xuất tại Pháp và đến giờ người ta chưa biết giá trị của nó là bao nhiêu. Hình bên phải là đĩa nhựa Việt Nam sản xuất (trong Nam và ngoài Bắc) qua nhiều thời kỳ

Xem tiếp...

Ca Sĩ Bàn Chuyện Hát Nhép

6.9.2011

Hát thật thì dở mà hát dỏm thì hay

Lâu nay mình không quản lý nổi nên chuyện hát nhép mới tràn lan. Nhưng bây giờ có cho nhép một số trường hợp thì còn lại cũng... khó mà đảm bảo.

Nếu cho nhép trong các chương trình có truyền hình trực tiếp, thôi thì cũng được, nhưng vậy thì thà mình cứ đầu tư âm thanh cho hay, cho đảm bảo đi, để ca sĩ không phải băn khoăn về chuyện hát thật thì dở mà hát dỏm thì hay. Tôi nghĩ, đã tới lúc mình phải nâng cấp chất lượng âm thanh để ca sĩ yên tâm biểu diễn, trong bất cứ trường hợp nào.

Ca sĩ Cẩm Vân

Xem tiếp...

Sao Mai 2011: Sau Bao Nhiêu Năm, Cuộc Thi Đã trở nên Cũ!

Khanh Chi
29.8.2011

Sao Mai Điểm HẹnSao mai 2011 đã vào giai đoạn nước rút.

Như mọi năm, đây là thời điểm mọi bàn luận, đồn đoán, đánh giá thường diễn ra rất sôi nổi tại những điểm gặp mặt của giới âm nhạc. Mang niềm hứng khởi có tính chu kỳ như vậy tới quán cà phê, dự định khơi mào một buổi đàm luận với các đồng nghiệp. Kết quả nhận được là những cái lắc đầu, “không xem, không biết!…”. Thật ngạc nhiên!

Một cuộc thi có bề dày và độ phủ sóng lớn như vậy mà mấy nhạc sĩ cốt cán lại không biết? Biết chứ, vấn đề là họ không xem. Lý do ư, không thấy hay. Có người không xem từ đầu (vì tâm lý thất vọng từ mùa giải trước), có người xem đến lưng chừng rồi thốt lên: “mùa sau sẽ không xem nữa”. Vậy đâu là nguyên nhân khiến những người đang sát cánh với đời sống âm nhạc quay lưng lại với một cuộc thi mà thành quả (hoặc hệ quả) của nó có tác động không nhỏ tới hoạt động của chính họ?

Chơi theo kiểu của… ban tổ chức!?
  

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất