Thư từ xin gởi về bientap@amnhac.fm   fb6

Trung Kiên
22.11.2011

(2Sao) - Liên tục tung ra những MV được dán mác bạc trăm bạc tỷ, nhưng kết quả vẫn chỉ dừng lại ở mức khiêm tốn, liệu ca sĩ V-Pop đang loay hoay với những gì?
Bom tấn hay bom xịt ?

Ngày nay, nhắc đến chuyện làm MV thì khán giả không lạ gì trước khả năng xài sang của ca sĩ, từ hàng trăm triệu cho đến hàng tỷ đồng, sử dụng ekip nước ngoài, kỷ xảo Hollywood... Tất thảy đều được V-Pop đầu tư thực hiện tối đa. Dĩ nhiên ngôi sao nào cũng biết cách đánh trống khua chiêng hết cỡ cho sản phẩm của mình, lẽ đương nhiên PR không hề là chuyện sai trái, nhưng lắm khi nó lại trở thành trò bơm vá đầy lố bịch.

Có lần cả thị trường đã phải nháo nhào về việc cô ca sĩ nọ tuyên bố làm clip 50.000USD, tương đương cả tỷ đồng. Dĩ nhiên với một con số thuộc hàng khủng như thế thì bất kỳ ai cũng phải tò mò xem cô sẽ tiêu pha ra sao cho một cái clip ca nhạc dài không quá 5 phút. Nhưng rồi một tháng, hai tháng và nhiều tháng sau đó người ta chờ mãi cũng chẳng thấy siêu clip ra lò, trái ngược hẳn với thái độ đùng đùng lên báo khoe khoang liên tục trước đây, dự án "bom tấn" của nàng ca sĩ bổng xì hơi trong chớp mắt.

Một số ngôi sao khác thì có vẻ khá khẩm hơn khi xuất xưởng được MV của mình, nhưng nếu đem thành quả ấy đi đối chứng với những lời quảng cáo trước đây thì rõ ràng "một trời một vực". Ai ai cũng muốn làm ra cái vẻ "tôi sẽ quay trở lại và lợi hại hơn gấp trăm lần", nhưng cuối cùng đa phần đều chỉ dừng lại ở mức "vừa vừa", hết sức khiêm nhường.

Ví như một chàng ca sĩ từng tốn cả năm trời để kể lể về dự án "chuyên nghiệp" của mình, anh tung hẳn MV dán mác "thực hiện tại Mỹ" dành riêng cho khán giả xứ cờ hoa, vì theo anh thì: "fans của của mình tại đây đông lắm"(?). Cuối cùng dự án bị phát hiện giống hệt một sản phẩm nước ngoài, đến lúc này ca sĩ thản nhiên lên báo trình bày: muốn khoe body thể thao - thể dục thì chỉ có mỗi cách đó, cái này không phải "giống vô tình" mà là cố ý nên đừng có ai bảo tôi đang "ăn cắp" (?).

Mọi người càng thất vọng hơn khi mang so sánh "hàng Mỹ" của anh với MV gốc kia, không hiểu sao từ chất lượng hình ảnh, màu sắc, góc máy đều kém hơn hẳn, một số khán giả đành tặc lưỡi: "Chắc Mỹ cũng có dăm ba loại Mỹ ấy mà".

Với những trường hợp kể trên, công chúng dần trở nên chai lì trước thói quen tự phóng đại của ca sĩ, nói đúng hơn là họ "nổ" quá. Trong khi ngay cả những ngôi sao nước ngoài nếu muốn PR về sản phẩm của mình chắc cũng chẳng siêng lên báo "đao to búa lớn" nhiều đến thế. Họ thường chỉ dừng lại ở những miêu tả nhẹ nhàng về sự thú vị, mới mẻ, ngộ nghĩnh... chẳng mấy ai đả động đến vấn đề tiền bạc, hoành tráng, vĩ mô, khổng lồ ra sao. Vậy mà ở ta thì cứ thay phiên nhau tự vỗ ngực MV 3D bạc tỷ, cháy nổ như phim hành động, đốt hẳn cả xe hơi đời mới nhưng kết quả thì vẫn chẳng làm ai ấn tượng.

Có một so sánh nhỏ trong cách PR giữa ta và tây, với những nghệ sĩ quốc tế khi nói về ekip thực hiện, họ sẽ nhấn mạnh vào đạo diễn, có tài ra sao, đã làm được sản phẩm gì, từng cộng tác với những ngôi sao nào... Trong khi ở ta thì chỉ toàn khoe khoang kiểu chung chung: do ekip, đạo diễn Anh, Pháp, Mỹ, Hàn thực hiện. Còn cụ thể danh tính các vị này ra sao, từng có thành tựu nào, xếp loại gì thì lại chẳng bao giờ thấy nhắc đến? Vì sao vậy?

Liều nữ quăng bom...

Khán giả vẫn biết là V-Pop đang nằm ở hàng yếu, và ngay cả nghệ sĩ cũng liên tục lên báo ôn nghèo kể khổ, thiếu thốn đủ đường, không sao bì lại quốc tế về khả năng đầu tư cũng như cơ sở vật chất, ấy vậy mà các sản phẩm MV của ta lại luôn phong phú đủ mọi thể loại. Thử hỏi ở đâu có kiểu clip dài tập, nhiều Vol như ở V-Pop? Một lần tung ra trọn bộ cả chục clip kể lể dong dài đủ thứ chuyện tình cảm, kéo dài đến mấy năm ròng như ngôi sao L.H.

Hay có lúc ca sĩ còn tổ chức luôn một buổi ra mắt hoành tráng ngoài rạp, chẳng khác gì một tác phẩm điện ảnh thuộc hàng bom tấn theo kiểu chị em ca sĩ Y., những việc làm mà ngay cả những ngôi sao hàng đầu thế giới cũng chưa bao giờ dám chơi ngông đến vậy.

Bên cạnh đó, không khó để nhận ra căn bệnh nghiện kỹ xảo ở Việt Nam, gần như MV nào ra lò cũng kèm theo hàng loạt màn biến hóa, phép thuật, sấm chớp... Tuy nhiên, tất cả lại không hề mang lại hiệu quả thật sự trong mắt khán giả, và thậm chí là có phần dư thừa. Giữa thời đại thế kỷ 21, truyền hình cáp có thể mang Hollywood đến từng nhà, thì liệu sẽ còn mấy ai cảm thấy choáng ngợp trước cái trình độ bập bẹ của những chuyên gia kỹ xảo làng V-Pop?

Khán giả cứ thấy anh nọ chị kia hô biến, đánh đùng trên màn ảnh ra bộ rất ghê gớm mà cũng chỉ biết lắc đầu ngao ngán: "Làm thế để làm gì trong khi chất lượng ca hát, vũ đạo, nội dung clip thì vẫn ì ạch tại chỗ ?". Quả thật đây đâu phải là thập niên 80, 90 mà cứ nghĩ mang vài cái kỹ xảo nhồi vào clip là dọa được thiên hạ, trong khi các sao Quốc tế họ có thừa tài chính và kỹ thuật để làm nhưng cũng chẳng ai thèm trưng trổ nếu phần kỹ xảo không thật sự giúp ích gì cần thiết cho MV.

Ngoài ra, chuyện đạo nhái liên tục, hoặc chiêu thức "râu ông nọ cắm cằm ba kia" cũng khiến khán giả nội địa mất lòng tin vào ca sĩ nước nhà. Chúng ta vẫn tự hào là dân tộc mình rất giỏi sáng tạo, và đó cũng là điều mà người Việt Nam luôn cố gắng giới thiệu đến bạn bè Quốc tế. Ấy vậy mà một bộ phận nghệ sĩ tha hóa cứ thản nhiên chôm đầu này, lượm đầu nọ, họ copy đến từng chi tiết nhỏ, thậm chí là vụn vặt, ấy vậy mà đến lúc bị chỉ trích vẫn có thể trắng trợn đôi chối, phủi tay trước mọi trách nhiệm. Nếu dịch bệnh này cứ mãi hoành hành thì cũng đừng trách vội trách khán giả nước nhà đang "sính ngoại", vì họ hoàn toàn có cái quyền chọn lựa những sản phẩm biết tôn trọng người thưởng thức.

Tuy thị trường nhìn chung vẫn ảm đạm, nhưng không phải tất cả các nghệ sĩ của ta đều thiếu suy nghĩ cả, V-Pop vẫn có những tên tuổi sạch, biết cách khẳng định giá trị của mình giữa sự xô bồ, bát nháo. Khán giả vẫn đánh giá cao những thương hiệu MV dán mác: Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân, Lam Trường và cả những thế hệ đàn em tiềm năng như: Thu Thủy, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Văn Mai Hương, Hoàng Thùy Linh... Chưa thật sự thỏa mãn hết sự mong mỏi của khán giả nhưng ít nhất, khán giả cảm thấy được tôn trọng, bằng những nỗ lực cống hiến từ những MV được đầu tư nghiêm túc.

V-Pop có thể đang tối tạm thời nhưng chắc chắc sẽ không bao giờ thiếu đi những điểm sáng như thế để khán giả vẫn còn có cái mà chọn lựa cho thực đơn của mình.

Trung Kiên

Theo 2Sao
  

Bình luận

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất