Thư từ xin gởi về bientap@amnhac.fm   fb6

Dung P.
7.3.2012

Vài năm trở lại đây, Lưu Thiên Hương được nhắc tới như một nữ nhạc sĩ "mát tay" với các giải thưởng cũng như các album mà chị sản xuất và sáng tác ca khúc. Cuộc trò chuyện sau đây sẽ ít nhiều khám phá thêm những điều đặc biệt trong cách nghĩ và làm nghề của nữ nhạc sĩ trẻ tuổi này.



Đâu là thời điểm chị chính thức trở thành nhạc sĩ sáng tác?

Đó là khoảng năm 2004. Có mấy chuyện cùng xảy ra vào thời điểm đó. Đầu tiên là mình tốt nghiệp khoa thanh nhạc học viện Âm nhạc quốc gia, đó cũng là lúc mình quyết định nghỉ hát để lập gia đình. Nghỉ hát mà vẫn nhớ nhạc, nhớ sân khấu nên mình viết nhạc. Rồi khi Thu tình yêu được giải Bài hát của tháng trong chương trình Bài hát Việt năm 2004, mình mới đủ tự tin để tiến bước trở thành nhạc sĩ chuyên nghiệp.

Vì sao một người được đào tạo bài bản về thanh nhạc lại quyết định nghỉ hát ngay khi vừa hoàn thành việc học hành?

Khi đó tôi chuyển vào Sài Gòn hoạt động nghệ thuật, bắt đầu được biết đến và được nhiều nơi mời hát. Có hôm chạy tới bảy chương trình. Thấy cái guồng thật là kinh khủng và mình mệt mỏi. Lại thêm chuyện lập gia đình. Nghĩ đi nghĩ lại quyết định nghỉ hát.

Còn chuyện đào tạo thì phải nói thế này. Khi đang đi học trong trường mặc dù học thanh nhạc, nhưng tôi rất thích sang chơi và "thính giảng" các lớp nhạc cụ. Chính vì thế tôi có được sự hiểu biết cần thiết về nhiều nhạc cụ và sau này có thể chơi được piano, guitar, trống... Điều đó khiến việc sáng tác với tôi không quá khó khăn, và mỗi ca khúc mình lại chọn một loại nhạc cụ khác nhau để viết.

Thời gian đầu chị viết các ca khúc mang nhiều màu sắc rock. Rồi sau đó chị viết cả dân ca đương đại, R'n'B hay pop đơn thuần, thậm chí đĩa của Hoàng Thuỳ Linh chị viết nhạc dance. Phong cách âm nhạc nào là chủ đạo của chị?

Từ khi còn niên thiếu tôi đã nghe và mê rock. Hồi đi hát, tôi cũng chọn phong cách của một nữ ca sĩ hát rock. Nên những sáng tác đầu tiên mang âm hưởng rock là tự nhiên. Nhưng tôi quan niệm một nhạc sĩ chuyên nghiệp phải đáp ứng được nhiều yêu cầu và viết được nhiều thể loại. Tôi muốn chinh phục được nhiều khán giả hơn nữa. Có thể hơi tham lam, nhưng sự tham lam đó theo tôi là cần thiết để người nghệ sĩ luôn luôn khám phá và thử nghiệm tạo ra những tác phẩm mới.

Chị chủ động lựa chọn những phong cách thể hiện khác cho các sáng tác của mình hay do đặt hàng của ca sĩ?

Có lẽ cả hai. Ban đầu là mình chủ động thử mình. Những bài như Ngọn cỏ lau, Quạt giấy hay Guốc mộc là tôi muốn viết khác đi. Rồi khi cái mình làm được khán giả đón nhận và đặc biệt các ca sĩ cũng thấy thích phong cách viết của mình, họ tìm đến mình đặt hàng. Và mình viết bài cho họ.

Cách chị làm việc với các ca sĩ như thế nào?

Có hai mức độ. Nếu đơn giản họ cần bài hát cho album của họ, ví dụ như Uyên Linh hay Hoàng Hải, tôi sẽ trao đổi xem họ muốn một bài hát như thế nào và viết ca khúc cho họ. Nhưng nếu họ mời tôi cùng hợp tác sản xuất album thì sẽ phải tìm được tiếng nói chung giữa ca sĩ và tôi. Nghĩa là ca sĩ cần gì và tôi thấy họ nên làm thế nào.

Đã bao giờ chị từ chối một sự hợp tác nào đó?

Có và rất nhiều lần. Tôi có nguyên tắc mỗi ca khúc mình viết ra đều phải có trách nhiệm từ ca từ cho tới giai điệu. Trách nhiệm ở đây là phải thoả mãn nhu cầu giải trí và thưởng thức của khán giả, nhưng không ảnh hưởng xấu tới thẩm mỹ của họ. Nếu những đề nghị hợp tác không đáp ứng được tiêu chí đó, tôi từ chối.

Trong vài tháng qua tôi thấy chị có tên trong ba sản phẩm âm nhạc khác nhau, cho thấy cường độ làm việc của chị không hề nhẹ nhàng...

Tôi thường nói đùa là mình tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa. Nghỉ hát do áp lực của guồng công việc quá lớn, giờ làm nhạc sĩ áp lực đôi khi khiến tôi thấy quá sức. Nhưng tôi nghĩ là nhạc sĩ chuyên nghiệp, anh không thể nói rằng: "Chờ nhé, cảm hứng đến sẽ có bài". Anh phải làm việc chăm chỉ và liên tục, nhưng quan trọng là trong mỗi ca khúc viết ra phải có cảm xúc.

Biên độ cộng tác của chị khá rộng. Từ những ca sĩ có giọng hát và phong cách đã định hình tới những ca sĩ giọng hát không mấy ấn tượng, phong cách cũng không lấy gì làm đặc biệt...

Chắc anh muốn nói tới Hoàng Thuỳ Linh hay Pha Lê. Đúng là các bạn ấy không phải những ca sĩ cá tính và tài năng rõ nét. Nhưng cá nhân tôi luôn thích làm việc với những "ca" khó như vậy. Chẳng hạn như Hoàng Thuỳ Linh. Việc bước vào con đường ca hát của cô ấy rất khó khăn, thậm chí nếu đĩa đầu tay mà hỏng là thua luôn. Nhưng khi Linh tới nhờ tôi sản xuất cho cô ấy, tôi nhận lời. Và tôi nghĩ ít nhiều Linh đã thành công. Cô ấy chọn được phong cách phù hợp. Cô ấy có khán giả của mình. Nếu bạn nghe đĩa của cô ấy, bạn sẽ thấy đó là giải trí nhưng không nhảm nhí.

Trong năm nay chị có tiếp tục ra sản phẩm mới?

Tôi đang giúp Hoàng Thuỳ Linh làm album thứ hai. Lần này tôi không sáng tác cho Linh mà làm những công việc của nhà sản xuất. Ngoài ra tôi cũng đang hoàn thành album làm chung với Đoan Trang. Đoan Trang là nữ ca sĩ tôi rất mến trọng. Chị ấy có cách làm việc chuyên nghiệp và đặc biệt rất có cá tính nghệ sĩ. Tôi tin đây sẽ là một đĩa nhạc hay của năm nay.


thực hiện: Dung P.
ảnh: Giang Huy

Theo SGTT
Bình luận

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất