Thư từ xin gởi về bientap@amnhac.fm   fb6

Ôi, sao mà lắm 'diva' đến thế! Nhưng...'diva' là gì?

Hoàng Ngọc-Tuấn
3/9/2014

Những năm gần đây, báo chí ở Việt Nam rất sính dùng chữ "diva" để ca tụng những nữ ca sĩ "nổi tiếng" trong lĩnh vực ca nhạc quần chúng. Chữ "diva" có sức hấp dẫn đến mức gây ra những cuộc tranh cãi "ai xứng đáng là diva," và thậm chí người ta còn phát động một cuộc bình chọn "Diva thế hệ mới" và kết quả là... hàng loạt cuộc tranh cãi khác.

Thế nhưng, "diva" có nghĩa là gì vậy?


Maria Callas, giọng opera tuyệt đỉnh, trong một buổi trình diễn năm 1958 tại Royal Opera House.

Xem tiếp...

Âm Nhạc Mùa Vu Lan Héo Hắt, Lăn Trượt Lối Mòn

Giác Đạo Dương Kinh Thành
8/2014

Âm nhạc Phật giáo ở đây đang được nói đến là âm nhạc của cộng đồng và trình diễn, không phải là âm nhạc của nghi lễ. Trước tiên cũng xin được mạn phép minh định như vậy bởi vì chuyện tuy nhỏ nhưng lâu nay có rất nhiểu ngộ nhận và đánh đồng hai thể loại này với nhau khiến hình thức âm nhạc trình diễn và cộng đồng của Phật giáo chúng ta trở nên nặng nề dưới mắt quần chúng, nhất là với những ai lần đầu tiên tiếp xúc nghe thấy (hay "phát hiện") Phật giáo cũng có một thể loại âm nhạc như vậy.

Với những ai đã từng sống với không khí rạo rực, hân hoan chào đón các ngày lễ lớn hằng năm của Phật giáo, đặc biệt những anh chị em từng là huynh trưởng, đoàn sinh của Gia đình Phật Tử hay của các tổ chức Sinh Viên, Học Sinh, Thanh Niên, Hướng Đạo Phật giáo từ hơn nữa thế kỷ trước trở lại đây, thì loại hình âm nhạc cộng đồng và trình diễn này không hề xa lạ; đã trở nê thân thương, gắn kết nhiều kỷ niệm khó quên dưới mái chùa. Những bài nhạc rộn rã đầy ắp kỷ niệm cho đến bây giờ chưa thấy xuất hiện trong trào lưu mới và để có một sự so sánh nhằm thấy ra chổ khiếm khuyết của âm nhạc Phật giáo hiện thời. Đó là những bài "Mừng Vu Lan Về" của Trần Nhật Thành, "Hội Vu lan" của Nguyên Từ-Như Vinh, "Múa Vui Vu lan" của Trần Tâm Hòa, "Vòng Hoa Vu lan" của Hoàng cang. Trong lãnh vực nhạc trình diễn ngoài bài "Mục Kiền Liên"của Đỗ Kim Bảng còn có những bài khác cũng rất hay và được anh chị em Gia Đình Phật tử chọn dùng biểu diễn trong các buồi văn nghệ như "Nhớ mẹ Mùa Báo Hiếu''của Vũ Ngọc Tính, "NHớ Ơn Đại Hiếu Mục Kiền Liên" của Ngọc Lưu-Thiện Hoài, "Hiếu Từ Mục Liên" của Trần Chí Thành, "Nhớ Mẹ" của Minh Kim, "Vọng Vu Lan" cuả Nguyễn Thanh Hoài-Phan Phan...

Xem tiếp...

Mùa 'thất thu' của Giải thưởng Hội Nhạc sĩ

Ngọc Minh
6.12.2013

(Thethaovanhoa.vn) - "Thanh nhạc ở mức độ trung bình; khí nhạc ít, không nổi trội, lý luận thất thu" là những nhận định của Hội đồng xét Giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2013 khu vực phía Bắc trong Lễ trao giải diễn ra sáng 5/12 tại Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

1. Theo đánh giá của Hội đồng xét giải, với 169 tác phẩm của 169 tác giả, trong đó thanh nhạc có 130 ca khúc, 18 ca khúc thiếu nhi, 4 hợp xướng; khí nhạc có 1 giao hưởng, 9 độc tấu - tứ tấu - hòa tấu nhạc cụ; 1 chương trình biểu diễn và 6 công trình sách nghiên cứu lý luận, số lượng các tác phẩm năm nay giảm hơn hẳn so với năm trước. Cũng chính vì số lượng bài tham dự gửi về không nhiều nên hội đồng xét giải thưởng của thanh nhạc và khí nhạc đã gộp vào làm một.

Nhận định khách quan về kết quả này là do thời hạn nhận bài năm nay kết thúc sớm hơn mọi năm (ngày 30/10) nên một số nhạc sĩ không biết thông tin và không kịp gửi bài đúng hạn. Tuy nhiên, nhận xét về các tác phẩm tham dự của Hội đồng chấm giải cũng đã cho thấy sự hạn chế về chất lượng và đó là lời lý giải cho 4/6 hạng mục trao giải không có giải A.
 

Xem tiếp...

Góc nhìn của nhạc sĩ Nam Lộc về âm nhạc hải ngoại

Vũ Hoàng
24.11.2013

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.





Vũ Hoàng: Xin cám ơn nhạc sĩ Nam Lộc dành thời gian cho chương trình âm nhạc cuối tuần, có cơ hội trực tiếp ngồi trước mặt ông để được trò chuyện, chia sẻ cũng như tâm sự cùng ông và quý thính giả. N.S Nam Lộc được chứng kiến 2 thế hệ nhạc sĩ, những nhạc sĩ đời đầu từ VN qua Hoa Kỳ và một thế hệ trẻ nhạc sĩ trẻ lớn lên, ông thấy sự khác biệt của những thế hệ nhạc sĩ trước đây và những nhạc sĩ sau này, ông có thể đưa ra một đánh giá khách quan nhất của mình được không ạ?

Xem tiếp...

Cuối năm bội thực liveshow ca nhạc

Nam Thanh
20.10.2013

Cuối năm, càng nhiều liveshow tổ chức thì khán giả càng vắng bởi các liveshow không có gì mới mẻ. Ca sĩ thì cắn răng làm show dù biết sẽ ôm lỗ.

Cho đến thời điểm này, tháng 11 và 12 nhộp nhịp liveshow đã lên kế hoạch, công bố thực hiện từ ca sĩ hải ngoại đến ca sĩ trong nước.

Nghệ sĩ cắn răng bỏ tiền

Gần nhất là liveshow Mùa thu của Phương của ca sĩ Thu Phương (tối 20-10 tại TP.HCM và tối 22-10 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội). Trong tháng 11, ca sĩ hải ngoại Chế Linh mong muốn tổ chức một chương trình biểu diễn xuyên Việt với điểm diễn đầu tiên tại Nhà thi đấu TP Hải Dương (2-11) và sau đó nam ca sĩ sẽ tiếp tục chương trình tại Hà Nội và một số tỉnh, thành khác trong cả nước. Ca sĩ hải ngoại Bằng Kiều lấy chủ đề Liveshow Bằng Kiều Impression in Viet Nam 2013 cho liveshow tại Hà Nội (2-11) và tại TP Hạ Long, Quảng Ninh (5-11). Bên cạnh hai ca sĩ này là liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của hai chị em ca sĩ Cẩm Ly - Minh Tuyết với chủ đề quen thuộc Tự tình quê hương (diễn ra vào tối 1 và 2-11 tại Nhà hát Hòa Bình).

Xem tiếp...

Rầm rộ trào lưu quay lại “nhạc xưa”

Linh Đan
11.10.2013

GiadinhNet - Nhạc trẻ không chỉ bị lên án là dung tục, thậm chí nhiều nhạc sĩ còn "tố" không ít ca khúc "hot" đều được "chế biến" theo đơn đặt hàng bằng các công thức có sẵn hoặc "copy" một cách khéo léo màu sắc âm nhạc của các ca khúc đã ăn khách trên thị trường thế giới. Thế nên, gần đây có xu hướng rầm rộ quay lại với "nhạc xưa".

"Nhạc sến" lại lên đời?

"Nhạc xưa" vẫn tiếp tục là sự lựa chọn của nhiều ca sĩ và các nhà tổ chức chương trình. Sắp tới, trong chương trình "Thay lời muốn nói" tháng 10/2013 (20 giờ 30 ngày 13/10 tại Nhà hát Truyền hình HTV, TPHCM), khán giả yêu nhạc xưa lại được thưởng thức các ca khúc vượt thời gian như: "Đường xưa lối cũ" (Hoàng Thi Thơ), "Nửa hồn thương đau" (Phạm Đình Chương), "Con đường tình ta đi" (Phạm Duy), "Ngày xưa Hoàng Thị" (Phạm Duy - thơ Phạm Thiên Thư), "Tuổi học trò" (Minh Kỳ - Dạ Cầm), "Em đi rồi" (Lam Phương), "Bản tình cuối" (Ngô Thụy Miên)... Chương trình sẽ có sự tham gia của các ca sĩ: Thanh Thúy, Quang Dũng, Đức Tuấn, Lệ Quyên, Quỳnh Lan, Mỹ Dung...

Xem tiếp...

Saxophone Trần Mạnh Tuấn: Nhạc Việt hỗn loạn vì thiếu giáo dục

30.9.2013

(VTC News) - Nghệ sỹ saxophone Trần Mạnh Tuấn nói nhạc Việt rơi vào hỗn loạn như hiện nay vì thiếu một nền giáo dục âm nhạc.



Tham gia diễn đàn Chấn hưng nhạc Việt, nghệ sỹ saxophone Trần Mạnh Tuấn đã chia sẻ những suy nghĩ, trăn trở của anh về nền âm nhạc Việt Nam.

Xem tiếp...

Nhạc Việt: sến soán ngôi sang?

Nguyễn Mạnh Hà
23.9.2013

Sự gọi là trở lại của nhạc sến chỉ giải quyết vấn đề hình thức, vì công chúng chưa bao giờ thôi nghe dòng nhạc này. Sự xuất hiện công khai của nhạc sến qua băng đĩa, trong những chương trình ca nhạc lớn sẽ giúp mọi giới có cái nhìn khách quan về dòng nhạc này hơn.

Mặc dù thất sủng hàng chục năm, nhưng nhạc vàng, nhạc sến không thôi tồn tại. Vài năm gần đây, nó trở lại rầm rộ và chính thống hơn trên sân khấu lớn. Các giọng ca chủ lực của dòng nhạc này như Tuấn Vũ, Chế Linh... cũng tìm đường về nước gây "náo loạn" sân khấu ca nhạc, cũng bởi còn nhiều người thích nghe nhạc sến quá.

Xem tiếp...

Giá trị thật của “Nhạc sến”

Mặc Lâm, biên tập viên RFA
21.9.2013

Audio clip: Adobe Flash Player (version 9 or above) is required to play this audio clip. Download the latest version here. You also need to have JavaScript enabled in your browser.




Ca sĩ Chế Linh trong lần biểu diễn ở Hà Nội trước đây.

Mới đây hai nhạc sĩ có tiếng của Việt Nam là Huy Tuấn và Quốc Trung khi được báo chí phỏng vấn về đề tài “nhạc sến” đã có những phát biểu làm dư luận ồn ào nếu không muốn nói là nổi giận.

Xem tiếp...

Nhạc sến hồi sinh hay bình phong cho sự bế tắc?

Hiếu Cao
07/09/2013

(VTC News) - Sự trỗi dậy của nhạc sến khiến khán giả ủng hộ nhưng giới làm nghề cảm thấy băn khoăn liệu điều đó có làm âm nhạc Việt Nam thụt lùi.


Lệ Quyên có lẽ là người nẵm giữ kỷ lục bán được nhiều album nhạc sến nhất showbiz Việt.

Sức sống 'âm ỉ' của dòng nhạc sến

Một nền âm nhạc đa dạng là nền âm nhạc mà ở trong đó có nhiều dòng nhạc phát triển song song. Các thể loại âm nhạc tồn tại độc lập, đôi khi sự 'vượt trội' của thể loại này có thể đe dọa sức sống lâu dài của thể loại kia, nhưng không vì thế mà chúng có thể lất át, che lấp được lẫn nhau.

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất