Sau khi nhà tôi mất, sau khi tôi bị mổ tim (1999), tôi không còn thiết tha gì với âm nhạc nữa, tôi dìm tôi vào một nỗi buồn sâu thẳm tưởng như không bao giờ có thể nguôi ngoai... Nhưng tôi đã không ngăn được tôi là phải hoàn tất
Minh Họa Truyện Kiều. Kiều Hai đã soạn xong, đã được tôi đem đi phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới...
Và sau khi tôi trở về thăm quê hương (năm 2000) thì tôi như người hồi sinh, sẵn sàng để vật lộn với Kiều Ba.
Vào đầu Xuân năm 2000, đúng như tôi đã hứa qua bài
Rong Ca số 2 – Hẹn Em Năm 2000 - soạn trong năm 1982... tôi leo lên máy bay trở về quê hương. Tính ra tôi đi đi, về về Việt Nam tới 9 lần, và cho tới năm 2005 thì tôi quyết định từ biệt Hoa Kỳ để về sống hẳn ở quê hương.
Trong đời tôi, cứ mỗi lần khổ đau, lạc lối, tôi lại tìm về quê hương, tưởng tượng như đang đắm mình trong dòng suối quê, lòng lắng xuống, lắng nghe lại tiếng gọi nhiệm mầu của thiên thu trong tâm hồn mình, và tiếng gọi nhiệm mầu ấy lại réo rắt ru tôi, vỗ về tôi trong tình yêu bất tuyệt, phả cho tôi niềm tin yêu, sức sống để cho tôi hồi phục, để cho tôi hồi sinh.
Thế là sau 30 năm bỏ nước ra đi, dù tôi mới chỉ là về thăm quê hương vài lần thôi, nỗi buồn trong tôi dần dần tan đi, quê hương như một liều thuốc bổ làm tôi thấy yêu đời trở lại...
Vào năm 2003 tôi cầm đàn, cầm bút trở lại và quyết tâm tiếp tục soạn nốt Kiều Ca. Tôi muốn Phần Ba sẽ là sự diễn tả cuộc đời điêu đứng của nàng Kiều.
Mở đầu là cảnh
Cơn Gia Biến, vì có lời vu oan giá họa của thằng bán tơ khiến cho Vương Ông và Vương Quan bị bắt và Kiều phải bán mình để chuộc tội cho cha và cho anh.
Tới episode
Tấm Lòng Kiều thì đó là đó là cảnh nàng Kiều ngồi khóc than trong đêm. Thúy Vân tới hỏi han thì Kiều kể chuyện đã thề bồi với chàng Kim, nay vì gia cảnh mà thất hứa với người tình. Kiều mời Thúy Vân ngồi xuống cho chị lạy em, nhờ em thay chị kết duyên với Kim Trọng.
Rồi tới màn
Đã Bén Tay Phàm là cảnh Kiều bị thất thân với Mã Giám Sinh và tới cảnh Tú Bà, trong đó, Kiều bị đánh lừa, đánh đập và phải hành nghề trong nhà thanh lâu...
Sau những biến cố rồn rập tới với nàng Kiều là đoạn
Lầu Ngưng Bích với nỗi buồn của một phụ nữ bị lâm vào cảnh oan nghiệt...
Phần này khác với hai phần trước ở chỗ có nhiều chuyện, có nhiều nhân vật, nhiều tình tiết trong khi Phần Một và Phần Hai chỉ là chuyện giữa hai người hoặc Kiều và Đạm Tiên, hoặc Kiều và Kim Trọng.
Về phần nhạc ngữ thì ở đây không còn là nhạc tả cảnh hay tả tình thuần túy mà mang tính chất nhạc sân khấu với nhạc đối thoại. Những cao trào đua nhau hiện ra rồi ngưng nghỉ ở một đoạn thoái trào nghĩa là trong căng thẳng cũng phải có lúc nguôi ngoai, trong khổ đau cũng phải có lúc hạnh phúc dù hạnh phúc đơn sơ đến mấy.
Thêm vào các ca sĩ quen thuộc của Minh Họa Kiều là một giọng hát có diễn tả của Anh Dũng trong vai Mã Giám Sinh. Vai Tú Bà cũng cần một ca sĩ của sân khấu nhưng vì chúng tôi chưa tìm được ai hát vai đó, cho nên đành phải nhờ Ái Vân.
Sau khi ra mắt tại báo Người Việt, tôi lại tiếp tục đi vài nơi trên thế giới như Westminster, Ca-USA, Connecticut, MA-USA, New York City, NY-USA, Berkeley-California, Toronto, Canada, Sydney Australia v.v...
Phạm Duy