Thư từ xin gởi về bientap@amnhac.fm   fb6

Lam Ngọc
25.2.2012

(TT&VH) - Hà Nội vừa có thêm một không gian âm nhạc hàn lâm dành cho những khán giả mộ điệu tại nhà hàng Luna D'autunno. Chương trình này do một người Anh, từng sống 20 năm tại VN - nhạc trưởng Graham Sutcliffe - làm giám đốc nghệ thuật.

Graham Sutcliffe (hiện là nhạc trưởng của Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam) - một cái tên không quá xa lạ trong giới âm nhạc cổ điển nước nhà vì anh là một trong số ít nhạc trưởng quốc tế gắn bó lâu dài với âm nhạc Việt Nam. Anh đã có hơn 20 năm sống và làm việc từ Nam ra Bắc với các dàn nhạc lớn. Ở mảnh đất này lâu đến nỗi, Graham từng chia sẻ, anh "nhiễm" 60% tính cách của người Việt.


Một buổi trình diễn opera tại Luna D'autunno

1. Chương trình của Graham là sự kết hợp giữa âm nhạc và ẩm thực hoàn toàn mang phong cách Italia. Không gian của Luna D'Autunno (73 Thợ Nhuộm, HN) vào mỗi tối thứ Tư, tuần thứ 3 mỗi tháng bỗng trở nên thú vị. Trong một không gian thân mật và ấm cúng, khán giả tới Luna D'autunno sẽ được thưởng thức từ các trích đoạn của một vở kịch cho đến những tác phẩm lớn của những nhà soạn nhạc nổi tiếng như La Boheme (Giacomo Puccini), Cosi Fan Tutte, The Marriage Of Figaro (Mozart) những tác phẩm của Giacomo Puccini, Giuseppe Verdi.

Graham chia sẻ, như một sự tình cờ, khi tôi đến dùng bữa tối tại đây, được thưởng thức những món ăn đậm sắc của ẩm thực Italia như pizza, pasta tôi đã nói với chủ nhà hàng rằng, tại sao ở một nơi như thế này lại không có âm nhạc Italia... Và những đêm opera của Luna D'autunno ra đời từ đó.
Với tư cách là người tổ chức và chỉ huy chương trình Opera Luna D'Autunno, Graham đã hợp tác với những diễn viên hàng đầu của Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam như các giọng ca: Nguyễn Anh Vũ (nam cao), Hà Phạm Thăng Long (nữ cao), Đào Tố Loan (nữ cao), Lê Thị Vành Khuyên (nữ trung), Trịnh Thanh Bình (nam cao), Vũ Mạnh Dũng (nam trầm). Họ là những gương mặt xuất hiện thường xuyên của chương trình.

Với mong muốn đưa âm nhạc cổ điển và đặc biệt là opera đến gần với công chúng Việt Nam hơn, chương trình được thực hiện với một kết cấu rất thân thiện với khản giả. Đó là bên cạnh phần biểu diễn chính thức của các nghệ sĩ sẽ là phần giao lưu trực tiếp của khán giả với opera. Một số tác phẩm opera quen thuộc sẽ được in ra (phần ca từ) để khán giả có thể nhìn vào và cùng hát theo ca sĩ hoặc những khán giả nào thích tham gia như một ca sĩ, họ có thể đăng ký tác phẩm mình sẽ hát trước chương trình kế tiếp để dàn nhạc có thời gian chuẩn bị phần đệm.

Chương trình là sự kết hợp giữa ẩm thực và âm nhạc nhưng âm nhạc được biểu diễn như một chương trình nghệ thuật thực sự. Khán giả đến đây là để nghe nhạc chứ không phải để ăn uống thuần túy. Graham chia sẻ, anh chọn opera để làm chương trình này vì đơn giản: Italia là cái nôi của opera. Cũng vì thế, mà opera của các nhà soạn nhạc Italia sẽ là tâm điểm của dự án này. Bên cạnh đó, thi thoảng sẽ có opera Pháp và tương lai là opera Đức hoặc Anh.

Âm nhạc cổ điển tuy chưa phát triển rộng rãi trong đời sống âm nhạc của người Việt Nam, opera lại là một loại hình nghệ thuật đỉnh cao nhưng nó cũng vẫn có cơ hội gần gũi với khán giả bởi nó có ca từ - một lối diễn đạt trực tiếp. Bên cạnh đó, trong chương trình, khán giả không chỉ ngồi không một cách thụ động để nghe nhạc, họ còn giao lưu cùng nghệ sĩ và tác phẩm. Đó chính là con đường gần gũi để opera đến với khán giả, giúp cho khán giả hiểu về môn nghệ thuật này hơn.

2. Không như các chương trình nghệ thuật khác, dự án này khá thuận lợi về mặt tài trợ. Bởi khán giả đến thưởng thức opera ở Luna D'autunno cũng chính là khách đến dùng bữa tối tại đây. Điều đó đã đem lại một nguồn khán giả khá ổn định cho chương trình (20% số khách là người Italia). Tuy số lượng 50 chỗ tại nhà hàng không phải là nhiều nhưng ở mỗi tối có opera, khán giả luôn chật kín và đều phải đặt chỗ trước hàng tuần. Điều khó khăn của dự án là nằm ở vấn đề trình bày các tác phẩm opera bằng những ngôn ngữ khác nhau như Italia, Pháp, Anh, Đức. Thông thường, các ca sĩ opera quốc tế thường được học từ một đến hai ngôn ngữ như Italia, Pháp thì ca sĩ opera ở Việt Nam hoàn toàn thiếu hụt hoặc yếu về khoản này. Đây là thiếu sót trong đào tạo các nghệ sĩ opera Việt Nam cần phải được khắc phục.

Graham nói rằng khi bắt đầu thực hiện dự án này, phản ứng đầu tiên của khán giả là rất ngạc nhiên, sau đó là sự hưởng ứng nhiệt thành. "Tôi nghĩ, trong số những khán giả quốc tế đến đây cũng đã biết hoặc chưa biết ở Hà Nội, Việt Nam có những ca sĩ hàng đầu hát opera Italia rất hay. Vì thế, tôi muốn tạo ra những cơ hội để các nghệ sĩ Việt Nam được biết đến nhiều hơn, còn opera thì gần gũi với người Việt Nam hơn. Tôi rất mong chương trình này phát triển tốt để có thể mở rộng mô hình này ở các nhà hàng khác" - Graham vui vẻ nói.

Lam Ngọc

Theo TTVH
 
Bình luận

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất