Thư từ xin gởi về bientap@amnhac.fm   fb6

Sơn Phước
24.11.2011



Tôi nói là màn "cưa sừng làm nghé" bằng nhạc điện tử của Hồng Nhung dù gì thì vẫn không sốc bằng màn acoustic của Mỹ Linh. Ít ra thì Hồng Nhung cũng đã trình bày thưa thớt Anh đừng đi, Nghịch nắngPapa ở một số sân khấu trước khi đó. Sau này đến giải MTV lại tiếp tục tung ra Vòng tròn. Chỉ cần nghe qua bốn bài trên là tôi đủ hình dung ra được album mới của chị sẽ ra làm sao. Thứ nữa, thực tế thì Hồng Nhung cũng đã lên tiếng về dự án nhạc điện tử của mình từ rất lâu, hai ba năm trước gì đó. Ban đầu có tên là My dream với Quốc Trung, song rồi lằng nhằng thế nào lại chuyển My dream thành dự án nhạc giao hưởng, còn My dream cũ thì thành Vòng tròn như bây giờ. Vậy là cùng với The Unmake-up của Đoan Trang thì dự án điện tử của Hồng Nhung đã lọt thẳng vào danh sách các lời trễ hẹn lâu nhất. Hồng Nhung còn biết đổ lỗi cho Quốc Trung chứ Đoan Trang chẳng biết nên trách Quốc Bảo hay Vincent Nguyễn nữa đây. Cuối cùng, Đoan Trang ra đĩa mà chẳng thấy quảng cáo rầm rộ như trước nữa. Ngoài họp báo thì các bài hát trong The Unmake-up không được sử dụng nhiều nên ít người biết đến.

Hồng Nhung thì khác, đầu tư cho PR rất bài bản. Hát trước vài bài, trả lời phỏng vấn liên tục, tung một clip lên YAN TV, một clip lên MTV, là hai kênh mà giới trẻ bây giờ rất thịnh hành. Bên cạnh đó là xuất hiện trên Bài hát Việt để quảng cáo thêm chút xíu nữa. Cuối cùng, khi ra CD là một buổi họp báo thật hoành tráng. Tuy nhiên, chính sự chậm trễ về mặt thời gian đã khiến cho cảm xúc người nghe bị mai một đi ít nhiều. Nhất là nhạc điện tử không phải là thể loại nhạc chờ. Ngày qua ngày có biết bao nhiêu đĩa nhạc điện tử ra đời, đĩa sau hay hơn, hấp dẫn hơn đĩa trước. Ở Việt Nam, nhạc điện tử cũng đã có Tùng Dương và Hà Trần khai phá rồi. Vì vậy, những người thực sự hứng khởi với dự án điện tử của Hồng Nhung ắt hẳn sẽ mong đợi một điều gì đó thực sự mới mẻ đối với dòng nhạc này. Thế nhưng với Vòng tròn, Hồng Nhung chỉ mới làm được một việc, đó là làm mới chính mình.

Theo tôi, nhạc electronic thực sự không thiên về phần lời mà tập trung nhiều vào phối khí, điển hình hiện tại có thể kể đến James Blake. Nhưng chỉ cần nghe thử bài đầu tiên do Võ Thiện Thanh sáng tác, cũng chính là bài hát chủ đề, Vòng tròn, là đủ biết Hồng Nhung không đi theo con đường này. Vòng tròn của Hồng Nhung vẫn chỉ là pop có sử dụng điện tử thôi. Và nhạc điện tử của chị vẫn nhiều lời, đặc biệt là phần lời thì phải chứa nhiều tâm sự về cuộc sống, về con người, tình yêu này nọ. Quả thực, Vòng tròn là một bài hát chán nhưng không phải dở. Ngược lại, anh Võ Thiện Thanh viết lời rất hay, nhất là đoạn "trên radio có người ra khơi xa...", ý nghĩa mà vẫn vừa vặn với bản phối. Tôi nghĩ nếu Hồng Nhung để hẳn cả đĩa Vòng tròn cho Võ Thiện Thanh thì có lẽ đã không đến nỗi nào.

Thay vào đó, lần này chị hợp tác rất nhiều gương mặt, già có trẻ có nhưng chẳng phải ai xa lạ. Trẻ nhất có lẽ là Mai Thang và chị này cũng đóng góp một sáng tác cực trẻ về tình yêu (trai gái) là Anh đừng đi. Nói thật đây là một bài hát nhạt nhẽo và rỗng tuếch từ ca từ cho đến bản phối. Lần đầu tiên khi nghe trên chung kết Sáng bừng sức sống, tôi đã nghĩ rằng: "trời ơi, sao bữa nay Hồng Nhung thị trường vậy, bộ hết bài rồi hay sao, hy vọng là đừng có bỏ vô đĩa". Nếu bài hát này hoàn toàn là tiếng Anh thì có lẽ đã đỡ hơn. Mà nếu Hồng Nhung muốn hát tiếng Anh thì nên chia làm hai đĩa hoặc hai phần, một hoàn toàn lời Việt và một hoàn toàn lời Anh, như Made in Mai Khôi của Mai Khôi ấy. Thay vì vậy, chị Hồng Nhung vừa hát tiếng Việt vừa hát tiếng Anh khiến cho nó trở thành nửa mùa. Mà đây không phải là trường hợp duy nhất trong đĩa.

Phần còn lại của đĩa có lẽ là một giai điệu đều đều và buồn tẻ của Ngao du (Huy Tuấn), Giấc mơ ngày bé (Dương Khắc Linh & Thanh Bùi, lời Việt: Hồng Nhung), Danh vọng (Huy Tuấn), Trở về (Lưu Hà An), Phố (Quốc Trung), Bống bống bang bang (Nguyễn Đức Cường). Hầu như không có gì nổi bật. Tôi cũng không hiểu bài Papa ngoài một phần lời có liên quan đến tình phụ tử thì còn có gì mà các bạn ríu rít khen là cảm động. Hay phải chăng tôi là người vô cảm khi mà chỉ thấy bản phối cứ bình bịch vào tai chứ chẳng thấy vui hay buồn gì hết. Nếu ai đổ lỗi cho nhạc điện tử không thiên về cảm xúc thì là sai lầm nhé. Tùng Dương và Hà Trần hát nhạc điện tử vẫn rất cảm xúc đấy thôi.

Tóm lại, Vòng tròn của Hồng Nhung vẫn chưa đạt đến mức đáng nghe, mà chỉ là nên nghe thử cho biết. Nghịch nắng (Lưu Hà An) là một bài rất dễ thương mà chưa bị bản phối phá hỏng. Sài Gòn (Huy Tuấn, lời: Hồng Nhung) là một bài có giai điệu khá hay nhưng phần lời lại gượng gạo. May mắn là Hồng Nhung đã không lạm dụng autotune để biến giọng hát của mình thành rô bốt như các ca sĩ khác vẫn đang làm. Nhưng thay vì nghe Vòng tròn, tôi thà nghe lại Katy B còn hơn. Mà Katy B thì ăn đứt Hồng Nhung về khoảng trẻ trung, sôi nổi.


Sơn Phước

Nguồn: http://nsphuoc.wordpress.com
  
Bình luận

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất