Thư từ xin gởi về bientap@amnhac.fm   fb6

Nhạc Phật Giáo "Chế" Cũng Là Một Cách Đạo Nhạc

Dương Như Tâm
8.2013

Vừa qua, đạo hữu Minh Thạnh có bài viết "Ca Khúc Phật Giáo"Chế"Vi Phạm Pháp luật" nêu lên một thực trạng không mấy đẹp của lãnh vực âm nhạc Phật giáo. Tuy nhiên, bải viết mới chỉ đưa ra nhận định trên khía cạnh pháp luật, còn tránh né nhiều ẩn khúc của vần đề này thực sự đã tồn tại từ rất lâu trước sự thờ ơ của lãnh đạo văn hóa Phật giáo, hoặc giả chưa có khả năng chuyên môn để kiểm soát.



Ngay từ những năm đầu thập niên 80 thế kỷ trước nhạc theo kiểu "chế" lời này đã xuất hiện trong một bộ phận tăng ni và phật tử chúng ta. Khi ấy, lãnh vực chuyên môn này chưa được đặt trọng tâm, và cho đến tậm hôm nay cũng chưa bao giờ có một văn bản mang tính pháp quy nào của Giáo Hội về việc phát huy hay kiểm soát văn nghệ Phật giáo .

Xem tiếp...

Từ Giao Linh, nghĩ về văn hóa ứng xử của nghệ sĩ

Nguyễn Ngọc Long
12.3.2013

Lần đầu tiên mình được nghe cô Giao Linh hát live trên sân khấu là thời điểm năm 2008, trong liveshow Một Thoáng Quê Hương của ca sĩ Dương Ngọc Thái. Nghe một lần, ấn tượng ngay và nhớ đến tận bây giờ. Vì cô đặc biệt!

Giao Linh

Mãi đến tận 5 năm sau, tức là hôm qua, mới lại có dịp được nghe cô hát live trên sân khấu. Vẫn là cái cách hát thong thả nhẹ nhàng và nhả hơi không lẫn vào đâu được. Bịt mắt lại vẫn nhận ra đó là nữ hoàng sầu muộn Giao Linh.

Xem tiếp...

Tình Ca

Kính viếng hương linh Nhạc Sĩ Phạm Duy

Ông từng nói,
Nếu một trăm năm nữa,
Người ta vẫn còn hát,
"Tôi yêu tiếng nước tôi"
Thì 999 bài còn lại,
Người ta có thể quên cũng được,
Riêng tôi thì tin rằng,
Không những một trăm năm,
Mà ngàn năm nữa,
Người ta còn hát "Tình Ca",
Như bây giờ ta vẫn ngâm nga Truyện Kiều.

29.01.2013
Huỳnh Minh Lệ  

"Họp Chợ" và Nhà Báo Năm Trăm Ngàn!

Nguyễn Ngọc Long
12.9.2012

LTS. Bài này đăng trên trang Facebook của tác giả. Amnhac.fm không để ý làm chi tới mấy chương trình truyền hình thực tế nhảm nhí của đài truyền hình VN, tuy nhiên bài viết nêu ra vài điều thú vị về báo chí và truyền hình VN nên xin phép được đăng lại.

Họp báo The Voice, lần đầu tiên trong đời mình cảm nhận được cái nhục nhã của nghề viết lách. Mà cái nhục chính là cái nhục khi phải cúi đầu vì chịu tác động của đồng tiền. Nếu anh chị em báo giới hoạt động trong lĩnh vực văn hóa từ trước đến nay không quá coi trọng và vị nển Cát Tiên Sa, thì hôm nay có ai dám cầm mic để giữa họp báo quát thẳng vào mặt chúng ta rằng "chính anh chị là người làm mất niềm tin của khán giả, với những bài viết vô trách nhiệm, không kiểm chứng, đưa tin một chiều..."

Dù không nói ra, nhưng mình biết nhiều, rất nhiều nhà báo phải "sợ" Cát Tiên Sa vì bên đó thường xuyên họp báo, có nhiều chương trình, nhiều sô chậu. Mà mỗi sô như thế, ai có quan hệ tốt, được mời đi dự thì chí ít cũng được 500 ngàn bỏ túi. Số tiền ấy không quá lớn nhưng cũng không là nhỏ. Nhất là trong thời buổi cơm áo gạo tiền, vật giá lại lũ lượt kéo nhau leo thang như hiện nay.

Xem tiếp...

Nguyên Thảo: họa mi hót trong mưa

(zPress)- Showbiz Việt hiện giờ quá ồn ào với những scandal không đáng có, từ tranh giành show diễn đến nói đá nhau, móc nhau, hạ thấp uy tín thậm chí lẫn nhau. Đa số họ đều nổi lên bằng scandal trong khi tài năng thì có hạn, đấy là chưa nói đến việc một số người được phong là "diva" Việt Nam cũng nhảy vào đống hỗn độn đó để hâm nóng tên tuổi từ lâu đã nguội. Ấy thế mà, trong cái bối cảnh đó, vẫn có một cô ca sỹ sáng từ ngoại hình đến giọng hát, cô vẫn miệt mài đóng góp giọng hát của mình cho những người biết thưởng thức nhạc và coi âm nhạc như là một sự giải trí sang trọng. Nguyên Thảo chính là người như thế.

Nguyên Thảo

Tôi biết đến chị lần đầu tiên trong live show Bài hát Việt cách đây cũng vài năm. Vào độ thưở ấy, Nguyên Thảo chưa thực sự được nhiều người biết đến, tôi cũng tự nhận mình nằm trong số ấy. Tôi còn nhớ bài hát tôi được nghe trong live show ấy là bài Giấc mơ trưa. Nói về bài hát thì bài này tác giả sáng tác quá hay, không còn gì phải bàn. Còn về giọng hát, tôi không muốn so sánh giọng của Nguyên Thảo và Thùy Chi, người đã thể hiện thành công bài hát này, vì tôi không đủ trình độ để nhận xét. Thùy Chi có cách hát riêng của cô ấy, ấn tượng về phiên bản này chính là giọng trong và hồn nhiên, phù hợp với nội dung. Còn với Nguyên Thảo, tôi như đang nghe một người trưởng thành hát. Phiên bản tôi được nghe không hát bằng giọng gió mà bằng giọng thật. Từng câu, từng chữ được hát rất đầy đặn, rất khuôn mẫu, nhưng thiếu cảm xúc.

Xem tiếp...

Hoài Cảm

Mimosa
1972

Chiều buồn len lén tâm tư.
Mơ hồ nghe lá thu mưa...

Trời lại khóc, dễ chịu nhưng buồn. Mà tại sao thế nhỉ? Tại trời lạnh hay tại hồn em bơ vơ? Thôi đừng ai hát gì nữa, hãy để em yên thân năm nay. Em chẳng muốn nghĩ gì về ngày cũ, kỷ niệm nào cũng đẹp và đáng nhớ dù vui hay buồn. Mười bảy tuổi bắt đầu bằng những hạt cát, sóng biển và những vì sao. Chấm dứt bằng gì nhỉ? Có lẽ cũng bằng những thứ ấy thôi. Đã bảo đừng khóc mà sao em cứ khóc hoài! Nên quên tất cả, chỉ cần nhớ những gì thuộc về năm nay cho đến khi thi. Đã bảo vậy, sao trong em vẫn có thứ gì kỳ lạ, không xác định được, đành cứ để lãng đãng như mây trời! Ơi! Thiên hạ gần gũi nhưng xa lạ, trìu mến nhưng vô tình. Đây chẳng là lần cuối hay lần đầu, chỉ là tiếng gọi từ tiềm thức khi nhớ về ngày cũ. Em chỉ là hạt cát trên bãi biển , là hạt mưa vô tình vướng trên tóc thôi sao? Làm thế nào cho sợi khói xanh không còn vướng mắt em nữa, nó tím thật rồi. Tím đầy trong mắt khiến em chẳng còn biết gì. Em chỉ mong thời gian và những giọt mưa sẽ làm cho màu tím đó nhạt phai. Bây giờ hồn em lạnh và có nhiều đổi khác. Nỗi đau đã làm em tỉnh ra hay điên hồn?

Xem tiếp...

Trần Gian Đã Không Hờ Hững Với Anh

Chân xưa xin lạy đường dài ( TCS )

1.

Dẫu rằng Trịnh Công Sơn đã về cõi thiên thu và trả lại trần gian cái kiếp người hữu hạn để Níu tay nghìn trùng trong vô hạn.Nhưng với tôi, anh vẫn hiện diện mãi mãi nơi trần thế này với cây đàn Guitar , với nhiều tình khúc bất hủ.

Tôi vẫn thấy anh, bằng hồi niệm thời nào ở Huế tuyệt ngày tận đêm lang thang với bằng hữu.Cũng có khi một mình với: Chiều một mình qua phố, âm thầm nhớ nhớ tên em.Có khi nắng khuya chưa lên mà một lòai hoa chợt tím... Cái chợt tím của Huế dễ thương đến lạ lùng mà mỗi khi vắng xa , không ai tránh khỏi niềm đau đáu nhớ về.

Vẫn thấy anh, bằng nỗi nhớ năm nào ở khung trời Đà Lạt với người con gái tóc-dài-áo-trắng hát tình ca giữa sương khói mênh mang có bạn bè quây quần ấm áp tình người.

Vẫn thấy anh nơi phố biển Qui Nhơn đi về với Biển Nhớ. Biển Nhớ khôn nguôi trước cõi người , cõi đời và trong thế giới nội tâm vốn cô đơn hằng cữu...

Xem tiếp...

Chất Thơ Trong Ca Từ Nhạc Trịnh

Thơ thường nói điều chưa nói bằng cách phủ nhận điều đã nói. Chất thơ trong ca từ nhạc Trịnh được "chế tác" bằng cách diễn đạt mang đặc trưng ấy của văn chương. Cách thể hiện này thường tạo cho lời ca của nhạc Trịnh một nét nghĩa nhoè. Ca từ của Trịnh Công Sơn vì thế có khi làm cho người nghe nhạc cảm thấy khó hiểu. Cũng vì lẽ này mà sau năm 1975, có người đã phê phán nhạc Trịnh là "vague" . Đúng là lời ca của nhạc Trịnh Công Sơn thường "mơ hồ". Không chấp nhận tính không xác định này của ca từ là phủ nhận nét đặc trưng đã làm nên giá trị nghệ thuật độc đáo của nhạc Trịnh.

Trong giới hạn của bài viết này, với một ít dẫn chứng lấy ra từ những ca khúc quen thuộc, tôi thử làm một công việc không ít khó khăn là tìm hiểu Chất thơ trong ca từ nhạc Trịnh.

1.Tại thành phố Huế, vào đầu năm Canh Dần vừa qua, khi lên sân khấu nhận giải thưởng đặc biệt của cuộc xổ số tổ chức trong lần họp mặt đầu xuân của cựu giáo chức Đồng Khánh, Cô Tôn Nữ Lý đã ứng khẩu trình bày ca khúc Quỳnh hương của Trịnh Công Sơn. Nói ứng khẩu vì tôi nghĩ rằng trước đó Cô Lý không chuẩn bị để "trình diễn" tiết mục văn nghệ này, nên bây giờ Cô hát mà như đọc lời ca và nhớ câu nào thì Cô đọc câu ấy. Vậy mà phần giúp vui của Cô Lý đã đem lại cho bạn đồng nghiệp nhiều hứng thú, vì Cô đã đưa vào ca từ của nhạc Trịnh nét trào lộng, hóm hỉnh thường có của mình.

Xem tiếp...

Cảm nghĩ về bài: "Lẩn thẩn mấy bản nhạc Tây..."

LTS: Thầy Vương Quốc Tấn, dạy Lý-Hóa ở Cường Để Quy Nhơn vào những năm 1960-1970. Thầy được nhiều thế hệ học sinh kính mến và ngưỡng mộ ở tài năng sư phạm và kiến thức âm nhạc uyên bác. Nay đã vui thú điền viên nhưng thầy thường quan tâm tới các hoạt động văn nghệ của học trò. Nay thầy có bài viết về Âm nhạc, lần đầu tiên gởi lên cuongde.org, Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

1. Về bản Concierto de Aranjuez: Số concerto viết cho guitar không nhiều, và bản Cd’A (Concierto de Aranjuez) là hay và dễ nghe nên rất được phổ biến. Vậy mà nghệ sĩ guitar Việt Nam không thấy ai trình diễn, có lẽ do tốn kém vì phải kéo theo một giàn nhạc giao hưởng, là không kinh tế!

Cảm nhận của KXH về mỗi đoạn nhạc là phù hợp với nhiều người, nhưng khi đọc được chi tiết về nỗi vô vọng do mất con, thì mới rõ tại sao đoạn 2 buồn đến thế và dài đến thế. Thông thường, đoạn 2 ngắn hơn. Thí dụ hai bản Concerto kinh điển cho violin:
1.Cung Ré trưởng, Op.61 của Beethoven, thời lượng phân bố cho mỗi đoạn là 21-9-9 phút;
2.Cung Mi thứ, Op. 64 của Mendelssohn là 11-7-6 phút,

Vậy mà bản Cd’A của J.Rodringo là 6-10-6 phút. Đoạn 2 quả thật là buồn và kéo dài. Vì bè đệm hay quá, lấn lướt tiếng guitar do đó người nghe thường không kiên nhẫn để nghe hết đoạn, thường nhảy qua nghe đoạn 3. Có một điều lý thú là trong đọan 2, ở phút thứ 8, ta nghe một khúc cadenza, vậy là không theo khuôn mẫu của một bản concerto, lẽ ra cadenza phải ở trong đoạn 1 (Bản Concerto số 1, viết cho piano của Tchaikovsky cũng có đặc điểm là bè đệm hay quá làm chìm đi tiếng Piano). Người nghe phải biết quên đi phần đệm, chỉ “chiết ra” phần guitar để nghe, mới thấm thía cái tinh tế của bản nhạc.

Xem tiếp...

Ru Em của Trịnh

Phạm Duy Tuấn

 

Buổi chiều quay đi quay lại đã tới giờ nghỉ ngơi cho nợ cơm áo ngày mai. Bữa nay ngồi nghe nhạc ông Trịnh, lâu lắm rồi không chạm tới những dòng melody quen thuộc, có lẽ vì quá quen thuộc đến nhẵn mặt nên lời ca không thấm vào sự chú ý tập trung của ý tưởng nữa!

Ru em ngủ những đêm khuya
Ru em ngủ tháng âm u
Ru em cùng những u mê
Ru em, ru em dù đã chia xa

Ru em về những đêm xưa
Ru em phụ rẩy trong ta
Ru em quì gối vong nô
Ru em, ru em vì dáng kiêu sa ...


Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất