Thư từ xin gởi về bientap@amnhac.fm   fb6

Ngọc Lan, 15 năm tiếng hát về trời

Cát Linh
6/3/2016



Ngày này, 15 năm trước (06/03/2001), làng âm nhạc Việt Nam chia tay một người con gái với tiếng hát được biết đến như một hiện tượng của văn nghệ Việt Nam đầu thập niên 90. Cô ra đi để lại nhiều giai thoại về những ngày cuối đời của mình.

Đó là Ngọc Lan, người ca sĩ với gương mặt khả ái và tiếng hát nhẹ như sương.

Xem tiếp...

Dòng nhạc & Dòng đời

Vũ Văn Chính
5/2015

1. Ngôi trường ươm mầm
 
Xin cám ơn âm nhạc đã giúp cho cuộc sống này thêm tươi đẹp cả lúc vui, khi buồn, những lúc hạnh phúc và đau khổ, những lúc lãng đãng như mây trời hay những lúc quỵ té trên đường đời của một kiếp người.


Trung học Lasan Taberd Sài Gòn

Tôi tiếp xúc với âm nhạc sớm là nhờ học ở trường Taberd, nơi văn - thể - mỹ luôn được coi trọng.

Xem tiếp...

Koibito Yo: Tìm về một ca khúc Nhật Bản nổi tiếng thời Đổi mới

Lê Hải
13/2/2016


Ca sĩ Mayumi Itsuwa

Đa số quí vị độc giả chắc đã nhận ra bài nhạc Nhật đã làm nên tên tuổi cho nam ca sĩ Ngọc Tân. Bài hát này có tên Việt là "Người yêu dấu ơi", mà từng có thời gian được gọi là Sayonara, tức là lời tạm biệt. Lê Hải sẽ cùng quý vị trở lại với ca khúc trữ tình của Nhật Bản từng làm say đắm những người yêu nhạc ở Việt Nam một thời.

Xem tiếp...

Lời tiễn muộn cho một tiếng hát vô ngôn

Trác Thúy Miêu
13/11/2015

"Sài Gòn vô thường tới mức đôi khi có những huyền thoại điêu tàn ngay trước mắt mà chẳng ai hay, như một liên khúc hòa tấu vô ngôn chuyển bản điềm nhiên giữa 90 phút một tour dạ vũ...".


Nghệ sĩ Võ Văn Thường (1940-2003)

Giọng đàn của tình tứ vô ngôn

Đó là suy nghĩ của tôi khi đứng trong cánh gà đêm thi Solo cùng bolero, nghe diễn viên Quý Bình, từ bóng tối hậu đài thì thầm câu chuyện về những ngày cuối đời của nhạc sĩ Thanh Bình. Xen kẽ với giọng kể của anh thì ngoài kia, trong vùng sáng của sân khấu, đứa con tinh thần, nhạc phẩm của ông đang được tấu lên giữa ánh sáng huy hoàng, trong này, câu chuyện của Quý Bình vẫn thì thầm vào tai tôi, về một người đàn ông những năm tháng cuối đời bị người thân lừa mang bỏ rơi ở bến xe đò với một chiếc chiếu và hai trăm ngàn đồng.
Ngoài kia, âm nhạc vẫn tấu lên, tráng lệ...

Xem tiếp...

Nhạc vàng qua lửa đỏ

Tuấn Khanh
1/3/2016

Năm 2016 là năm chứng kiến nhiều bài hát lừng danh của Việt Nam sống qua nửa thế kỷ, hoặc hơn vậy.

Hơn nửa thế kỷ vẫn hấp dẫn

Rất nhiều bài trong số đó, vẫn luôn được dân ghiền bolero ngâm nga hàng đêm - nghe mãi, nghe mãi mà vẫn không thấy lỗi thời - như Đa tạ hay Nhớ nhau hoài (1966) của Anh Việt Thu. Hai bài hát của Duy Khánh sáng tác, sống động suốt nửa thế kỷ có Xin anh giữ trọn tình quêTình ca quê hương. Cũng nên nhắc đến các bài hát như Thôi (Y Vân), Sức mấy mà buồn (Phạm Duy), Rồi 20 năm sau (Trầm Tử Thiêng)...


Ảnh bìa “Xuân và tuổi trẻ” ấn hành năm 1957. Ảnh TL

Xem tiếp...

Một lần đón Phạm Duy cách nay 15 năm

Nguyễn Thị Ngọc Hải

Đó là ngày 26-2-2000, tức là 5 năm trước khi Phạm Duy về hẳn sinh sống tại Việt Nam. Đây là một trong số lần thời kỳ đầu tiên ông về nước, vì theo như trả lời phỏng vấn, ông đã về tới cả chục lần trước khi về chính thức.



Xem tiếp...

'Vua vọng cổ' Viễn Châu qua đời

Hoàng Kim
1/2/2016

Chiều 1.2, soạn giả, NSND Viễn Châu đã qua đời tại nhà riêng do tuổi già sức yếu, thọ 93 tuổi.


NSND Viễn Châu tại tư gia - Ảnh: Hoàng Kim

NSND Viễn Châu tên thật Huỳnh Trí Bá, sinh năm 1923, quê Trà Vinh, mê cải lương vọng cổ, lên Sài Gòn lập nghiệp năm 18 tuổi, học đàn với các ban nhạc trứ danh, trở thành tay đàn nổi tiếng với nghệ danh Bảy Bá.

Xem tiếp...

Con đường âm nhạc

Mai Khôi
3/2/2016



Hầu như ai gặp tôi cũng nói sao tôi không hát lại nhạc xưa, không thu âm một đĩa nhạc xưa, đảm bảo sẽ được nhiều người thích hơn, chỉ có nhạc xưa mới chạm vào được trái tim người ta...bla..bla... Tôi hoàn toàn đồng ý với họ. Tôi đồng ý rằng nhạc xưa có nhiều bài hay, rất hay, nó đã được thời gian thẩm định. Người Việt lại có truyền thống hoài cổ, những giai điệu đã gắn liền với người ta trong quá khứ thì trở thành những cảm xúc thiêng liêng khó lòng những cái khác có thể thay thế. Hát lên những bài hát cũ dễ làm người ta xúc động rồi từ đó thương mến mình.

Xem tiếp...

Âm nhạc và trái tim

Bùi Bích Hà
27/1/2016


Vừa rời khỏi dòng người xếp hàng rồng rắn trước các cửa sổ phục vụ khách hàng, bận rộn vào giờ tan sở chiều Thứ Sáu trong ngân hàng Wells Fargo, đầu óc còn váng vất hình ảnh những bàn tay lăm lăm cầm tấm chi phiếu trả lương cho cả tuần làm việc (không bao giờ kịp ấm túi,) những khuôn mặt âm u, những đôi mắt bồn chồn nhìn vơ vẩn ra xung quanh chờ đến lượt, tôi ngồi vào ghế lái chiếc xe hơi nhỏ mới khởi động, ngạc nhiên một cách dễ chịu khi nghe tiếng hát Ý Lan chợt cất lên từ đài phát thanh: "... Người dẫu xa, tình thiết tha, hoa ơi có biết lòng ta nhớ người?" Bài hát nghe lần thứ hai, vẫn chưa biết tên tác giả, đánh thức trí nhớ tôi chập chờn ngủ quên hơn mười năm qua, bày ra rõ mồn một trước mắt tôi, giữa những dòng xe xuôi ngược trên con đường Harbor đông đúc chiều cuối tuần, khung cảnh khi tôi nghe đúng câu này lần đầu.Thời gian ấy, tôi mới dọn vào căn chung cư trên đường Garden Grove. Đêm hôm đó, tình cờ thấy mình đứng trước cửa sổ phòng ngủ không kéo rèm, ngước nhìn lên bầu trời trên cao trắng đục màu sữa loãng, chơi vơi một vầng trăng tròn lạnh băng màu nguyệt bạch, lòng bỗng dưng nghe ra chừng như thiếu vắng một người.

Xem tiếp...

Những Xuân Ca Trong Đời Tôi



1948. Tôi lấy vợ. Khởi sự một niềm hạnh phúc dài 50 năm và còn hơn thế nữa, dù nhà tôi đã qua đời sau nửa thế kỷ chung sống với nhau.

Cũng là sự khởi đầu của những ca khúc mùa Xuân trong sự nghiệp có rất nhiều những chủ đề khác.

Có thể nói tôi soạn bài xuân ca đầu tiên là ĐÊM XUÂN để tặng cho người vợ yêu quý vừa kết hôn là Thái Hằng. Bài này đậm đà, thắm thiết, chứa chan hạnh phúc. Trong sáng tác, đây là lần thứ sáu tôi nói tới cây đàn. Bây giờ là tiếng đàn báo tin Xuân đã về và hạnh phúc đã tới.

Xem tiếp...

Lời Bàn Mới

Đăng Nhập/Xuất